Hotline 24/7
08983-08983

Phát hiện sớm và phòng ngừa cong vẹo cột sống

Cột sống giữ vai trò như bộ khung nâng đỡ cơ thể, giúp con người có dáng đứng thẳng, bảo vệ tủy sống và các cơ quan nội tạng bên trong.

Cong vẹo cột sống gây rối loạn tư thế, dị dạng thân hình, ảnh hưởng đến chức năng tim, phổi.

Ngồi học sai tư thế là một trong những nguyên nhân gây cong vẹo cột sống.

Biến dạng cột sống là sự thay đổi về hình dáng hoặc cấu trúc của cột sống so với bình thường, bao gồm cong cột sống và vẹo cột sống. Cong vẹo cột sống ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh, gây khó khăn trong hoạt động hàng ngày. Đây là tình trạng bệnh khá phổ biến ở Việt Nam và có thể xuất hiện ở bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời, từ sơ sinh đến lúc trưởng thành.

Vì sao bạn bị cong vẹo cột sống?

ThS.BS Chu Tấn Sĩ - Trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV Nhân dân 115 cho biết, có đến 80% bệnh nhân bị cong vẹo cột sống mà không có nguyên nhân rõ ràng, nhưng đa phần là liên quan đến chấn thương hoặc tai nạn. Các bác sĩ cho rằng chấn thương do tai nạn sẽ gây ra sự co thắt cơ. Sau đó, do quá trình phát triển của cơ thể quanh vùng cơ đó, chứng cong vẹo cột sống sẽ hình thành. Một số nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này là do hệ thần kinh gây nên biến chứng trong dáng đi và co thắt cơ; nguyên nhân bẩm sinh hoặc một bên chân dài hơn chân còn lại sẽ gây lệch khớp hông.

Một số nhà khoa học tin rằng nguồn gốc của chứng cong vẹo cột sống là do phần cổ hoặc hông bị một chấn thương hoặc tai nạn nhỏ mà không được quan tâm, điều trị đúng mức. Việc này ảnh hưởng lên hệ cân bằng của cơ thể và dần dần uốn cong cột sống. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như: ngồi sai tư thế, mang vác cặp sách quá nặng về một bên cũng gây cong vẹo cột sống.

Hầu hết mọi người đều nhận thấy sự thay đổi trong tư thế của mình khi hội chứng cong vẹo cột sống hình thành. Theo ThS.BS Chu Tấn Sĩ, cần lưu ý và đối chứng những dấu hiệu của chứng cong vẹo cột sống: một vai nhô cao hơn vai còn lại; khi nhìn vào gương, đầu bạn thường bị lệch sang một bên; khung xương sườn không đối xứng; một khớp bả vai bị nhô lên hoặc hướng về phía sau; hai chân không bằng nhau, thường phải đi nghiêng về một phía…

Điều trị bệnh cong vẹo cột sống, tùy vào mức độ tổn thương mà bác sĩ thần kinh cột sống có hướng chỉ định điều trị phù hợp. Ở giai đoạn khởi phát, bệnh nhân có thể được chỉ định can thiệp sớm bằng đai địa hình hoặc vật lý trị liệu nhằm nắn sửa các biến dạng vùng cột sống, khung chậu, lồng ngực; duy trì và tăng cường tầm vận động của cột sống và phòng ngừa các biến dạng thứ phát của hệ vận động, hệ hô hấp và hệ tim mạch.

Ở những giai đoạn sau, tùy tình trạng cong vẹo, bệnh nhân được chỉ định nẹp hoặc phẫu thuật cột sống nhằm đưa “cột trụ” về vị trí bình thường, tránh gây ảnh hưởng cho các cơ quan khác.

Phòng ngừa thế nào?

Theo hướng dẫn về Phòng chống tai nạn thương tích của Bộ Y tế, chúng ta cần thực hiện các biện pháp phòng chống cong vẹo cột sống sau:

+ Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao cho các bắp thịt, dây chằng các khớp khỏe và làm tăng sự dẻo dai bền bỉ và phát triển cân đối; phòng chống suy dinh dưỡng, còi xương ở trẻ nhỏ.

+ Chế độ ăn cần có đủ protein, chất khoáng và vitamin. Bàn ghế ngồi học phải phù hợp với lứa tuổi và tư thế ngồi học phải đúng.

+ Nơi học tập ở trường phải đảm bảo chiếu sáng tự nhiên và chiếu sáng nhân tạo. Nhà trường cần thực hiện giờ nghỉ giải lao giữa các tiết học.

+ HS không mang cặp quá nặng, trọng lượng cặp không nên vượt quá 15% trọng lượng cơ thể. Cặp phải có 2 quai, khi sử dụng, HS đeo đều hai vai, tránh đeo lệch về một phía.

+ Đảm bảo thời gian ngủ cần thiết theo từng lứa tuổi. Tuổi càng nhỏ, nhu cầu ngủ càng nhiều. (Trung bình, trẻ từ 7-10 tuổi cần ngủ 11-10 giờ; từ 11-14 tuổi thời gian ngủ là 10-9 giờ; từ 15-17 tuổi thời gian ngủ là 9-8 giờ).

+ HS cần được khám cột sống định kỳ nhằm phát hiện sớm các trường hợp cong vẹo cột sống để có cách xử trí và điều trị kịp thời.

Theo Lê Bình - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Chuyên mục này do Báo Vũng Tàu Chủ nhật phối hợp Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí AloBacsi.vn thực hiện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X