Hotline 24/7
08983-08983

Phát hiện loại thuốc trị đái tháo đường giúp ngăn ngừa biến chứng thận

Một loại thuốc được dùng để kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh đái tháo đường vừa được chứng minh là có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm trì hoãn khả năng biến chứng qua thận.

Nghiên cứu đã thử nghiệm hiệu quả của một loại thuốc trị đái tháo đường thông thường. Kết quả nghiên cứu được thảo luận tại một cuộc họp y tế ở Australia và được xuất bản bởi Tạp chí Y học New England.

Khoảng 420 triệu người trên toàn thế giới đã mắc bệnh đái tháo đường và hầu hết mắc bệnh đái tháo đường type 2. Bệnh này xảy ra khi cơ thể không thể sản xuất hoặc sử dụng đúng cách insulin để chuyển hóa đường glucose thành năng lượng. Điều này có thể gây tổn thương thận theo thời gian, dẫn đến bệnh thận và cuối cùng là suy thận. Ở Mỹ, có nửa triệu người cần lọc máu và hàng ngàn ca ghép thận mỗi năm.

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao mắc biến chứng thận

Một số loại thuốc huyết áp làm giảm nguy cơ này nhưng chỉ đem lại hiệu quả một phần.

Nghiên cứu mới đã thử nghiệm hiệu quả của thuốc Invokana, một loại thuốc mà bệnh nhân đái tháo đường uống hằng ngày giúp kiểm soát lượng đường trong máu, để xem liệu nó có thể ngăn ngừa bệnh thận như một phương pháp điều trị tiêu chuẩn hay không.

Trong nghiên cứu, khoảng 13.000 người mắc bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh thận mạn tính từ khắp nơi trên thế giới đã được cho dùng thuốc Invokana hoặc giả dược. Các giám sát viên độc lập đã cho ngừng cuộc nghiên cứu trước thời hạn sau khi thấy trung bình 4.400 người tham gia nghiên cứu điều trị trong khoảng 2,5 năm đã cho thấy hiệu quả rõ rệt của thuốc.

Những người dùng thuốc giảm 30% nguy cơ mắc một trong những vấn đề sau: suy thận, cần chạy thận, cần ghép thận, tử vong do các vấn đề về thận hoặc tim hoặc các dấu hiệu khác của suy thận.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, cứ 1.000 người bệnh đái tháo đường dùng thuốc trong 2,5 năm thì sẽ có ít hơn 47 trường hợp có nguy cơ mắc biến chứng thận.

Tuy nhiên, một mối lo ngại về thuốc Invokana của nhóm nghiên cứu là tỷ lệ các tác dụng phụ nghiêm trọng ở nhóm điều trị thuốc và dùng giả dược là như nhau, bao gồm cắt cụt chân, bàn chân hoặc ngón chân.

Invokana là một loại thuốc trị đái tháo đường, hoạt động bằng cách giúp thận đào thải đường huyết từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Invokana được uống kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục để cải thiện kiểm soát đường huyết ở người bị đái tháo đường type 2.

Ngoài tác dụng ngăn ngừa và trì hoãn biến chứng thận, trong những năm gần đây, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Invokana và một số loại thuốc tương tự còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Thuốc Invokana được tài trợ nghiên cứu bởi Công ty dược phẩm Janssen (Mỹ), có giá khoảng 500 USD cho liều dùng trong 1 tháng điều trị.

Theo Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X