Hotline 24/7
08983-08983

Phát hiện kích thước mới hang Sơn Đoòng, tăng 1,6 triệu m3

Sau chuyến thăm dò mới nhất, các chuyên gia kết luận: Diện tích mới của hang Sơn Đoòng đã tăng thêm 1,6 triệu m3 so với kích thước ban đầu.

Tháng 4 vừa qua, một nhóm chuyên gia lặn người Anh đã lặn xuống hồ nước trong Hang Sơn Đoòng gần hố sụt thứ nhất với sự hỗ trợ từ đơn vị lữ hành Oxalis. Chuyến khảo sát lần này đã phát hiện ra một hệ thống sông ngầm thuộc Sơn Đoòng. Đó là con sông ngầm nối Sơn Đoòng với hang Thung bên cạnh.

Trước khi các chuyên gia khám phá ra hệ thống hang động ngầm này, tổng diện tích từng công bố của Sơn Đoòng rơi vào khoảng 38,5 triệu m3 và được đánh giá là hang động lớn nhất Thế giới. Sau hàng tháng trời tiếp tục thực hiện các công tác thăm dò thì mới đây nhất, nhóm chuyên gia hàng đầu Thế giới này đã tiết lộ với trang CNN rằng: Diện tích mới của hang Sơn Đòong (bao gồm diện tích hang Thung) đã tăng thêm 1,6 triệu m3 so với kích thước ban đầu.

Hang Sơn Đòong (Ảnh: Internet)

Vẻ đẹp đầy mê hoặc của hang Sơn Đòong (Ảnh: Internet)

Chia sẻ với CNN, chuyên gia hang động người Anh Howard Limbert cho biết: "Thật không thể tin được rằng diện tích của hang Sơn Đòong lại lớn hơn gấp nhiều lần so với dự đoán của chúng tôi. Bạn cứ tưởng tượng khám phá lần này cũng giống như phát hiện thêm một chỏm núi trên đỉnh Everest, khiến nó cao thêm 1.000m nữa vậy. Khám phá hang Sơn Đòong thực sự là một trong những hành trình thú vị nhất trên đời".

Ngoài dòng sông ngầm bên trong Hang Sơn Đoòng thì các chuyên gia lặn hang động còn lặn khảo sát tại khu vực suối Nước Moọc bên trong VQG Phong Nha - Kẻ Bàng và tại độ sâu 74m các chuyên gia buộc phải dừng lại vì cần thiết bị phù hợp hơn. Hệ thống hang động đá vôi tại Phong Nha - Kẻ Bàng được chia thành 3 tầng, hang khô, hang nước có dòng chảy và hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 93m.


Hình ảnh các chuyên gia trong quá trình lặn.

Những hình ảnh hiếm hoi của đoàn chuyên gia lặn hàng đầu thế giới trong quá trình khám phá hang Sơn Đoòng vào tháng 3&4 vừa qua.

Bên cạnh trưởng nhóm lặn là ông Martin Holroyd - Chuyên gia thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) và bà Laura Jewell - điều phối viên thiết bị lặn thì hành trình này còn đặc biệt hơn khi có sự tham gia của 3 thành viên đã đóng góp lớn cho việc giải cứu thành công đội bóng nhí Lợn Hoang tại hang Tham Luông, Chiang Rai, Thái Lan năm 2018: ông Rick Stanton, ông Jason Mallinson và ông Christopher Jewell.

Trang thông tin của đơn vị Oxalis chia sẻ chi tiết: "Hành trình lặn trong hồ lắng đột ngột rẽ sang trái và xuống rất dốc trong một đường hầm rộng lớn. Do tầm nhìn ngắn chỉ trong khoảng 2m, nên hành trình rất khó để tiếp tục. Điểm bắt đầu của hồ được đo ở độ sâu -93m và vẫn tiếp tục sâu hơn. Các thợ lặn đã có thể xác định vị trí một mái vòm ở độ cao -60, tuy vậy mặt đáy vẫn còn ở độ sâu chưa xác định.

Các thợ lặn đều sử dụng khí nén để lặn, vì vậy, những đoạn lặn sâu hơn sẽ gây rủi ro đáng kể. Để lặn sâu hơn vào hang, họ phải cần lên kế hoạch kĩ càng, lặn xuống độ sâu tới -120m và phải sử dụng các loại khí hỗn hợp đặc biệt, có chứa không khí và heli. Lặn đến độ sâu này đã là hành trình vô cùng thách thức và sẽ yêu cầu những đoạn lặn tới 5 giờ, chủ yếu để giải nén. Ngay cả khi các thợ lặn tìm được đường và bắt đầu trở lên mặt nước, họ vẫn sẽ phải dừng lại ở một số điểm vì lý do an toàn trước khi nổi lên khám phá những đoạn hang mới."


Các chuyên gia lặn người Anh đang tiến hành các khảo sát tại hang Sơn Đòong

Ông Howard Limbert - người đứng đầu Hiệp hội Nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BCRA), đồng thời là cố vấn kỹ thuật của công ty du lịch mạo hiểm có trụ sở tại Quảng Bình, chia sẻ với CNN: "Sau chuyến thăm dò này, chúng tôi mới cảm nhận được độ sâu khổng lồ của hang Sơn Đòong, chúng tôi sẽ mang theo dùng bình khí Heli để tiếp tục lặn sâu 120-200 m cho đợt thám hiểm lặn sâu lần tới".

Theo thông tin mới nhất từ Hiệp hội nghiên cứu hang động Anh, nhóm thợ lặn dự định sẽ quay lại Sơn Đoòng vào tháng 4 năm sau với những trang thiết bị hiện đại hơn và chờ cho mực nước ở trong hang xuống thấp để tiếp tục tiến hành khảo sát.
Theo Kênh 14

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X