Hotline 24/7
08983-08983

Phát hiện hợp chất có thể đối phó với tình trạng kháng thuốc kháng sinh

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một hợp chất có thể tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Tình trạng kháng lại kháng sinh được coi là một trong những mối đe dọa lớn nhất toàn cầu. Các nhà khoa học đã luôn nỗ lực để tìm ra phương pháp đối phó với tình trạng này.

Họ đã tìm thấy một loại hóa chất gọi là phức hợp hạt nhân Ru (II) có thể tiêu diệt vi khuẩn quá mạnh để điều trị bằng thuốc thông thường.

Vi khuẩn ngày càng mạnh vì thế cần phải có một phương pháp sớm nhất để đối phó với tình trạng này. Ảnh: Dailymail

Thành công trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã mang lại hy vọng cho một cách mới để giải quyết những siêu vi khuẩn đang trở nên phổ biến hơn, nguy hiểm hơn và khó ngăn chặn hơn.

Theo đó, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Đại học Sheffield và Rutherford Appleton (RAL) đã thử nghiệm hợp chất mới được làm từ ruthenium kim loại.

Đây một bước đột phá sau khi nói rằng không có phương pháp điều trị mới nào đối với nhiễm khuẩn gram âm đã được phát triển trong 50 năm. Vi khuẩn gram âm rất khó tiêu diệt vì chúng có thêm một lớp bảo vệ xung quanh. Viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu và bệnh lậu đều do loại vi khuẩn gram âm được sử dụng trong các xét nghiệm.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm thấy phức hợp Ru (II) có thể phá hủy E.coli gram âm, có thể gây tiêu chảy và nôn mửa. Nó đã tiêu diệt vi khuẩn bằng cách làm hỏng các màng bảo vệ xung quanh mỗi người, chủ yếu làm vỡ chúng.

"Sự đột phá này có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới quan trọng đối với các siêu vi khuẩn đe dọa tính mạng và nguy cơ ngày càng tăng do kháng kháng sinh", giáo sư Jim Thomas - người thuộc nhóm nghiên cứu nói.

Tiếp theo, các nhà khoa học sẽ kiểm tra phức hợp Ru (II) chống lại các loại vi khuẩn kháng kháng sinh khác nhau trước khi bắt đầu thử nghiệm tác dụng của chúng đối với động vật có vú.

Kháng kháng sinh đã giết chết 25.000 người mỗi năm ở châu Âu vì các bệnh nhiễm trùng do tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo đây được coi là một trong những mối nguy hiểm lớn nhất mà loài người phải đối mặt.

Việc kê đơn quá mức, những người không dùng thuốc kháng sinh đúng cách góp phần làm cho các loại thuốc hiện nay trở nên yếu hơn. Bên cạnh đó cũng là do khả năng tiến hóa của vi khuẩn khi nó tiếp xúc với một lượng nhỏ kháng sinh và vi khuẩn chống chịu sau các "cuộc tấn công" của kháng sinh.

Theo Thanh Vân - VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X