Hotline 24/7
08983-08983

Phát hiện dị tật tắc tá tràng bẩm sinh cho thai nhi 34 tuần tuổi

Mới đây các bác sĩ Trung tâm Sản Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhi sơ sinh bị tắc tá tràng bẩm sinh.

Khoa Sản thường - Trung tâm Sản Nhi tiếp nhận sản phụ Lê Thị Bích H. (TX Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, cổ tử cung mở 2cm. Sản phụ được làm các xét nghiệm và chẩn đoán thai 34 tuần, đa ối do thai nhi bị tắc tá tràng. Sản phụ được chỉ định sinh bằng phương pháp sinh thường.

Kết quả cận lâm sàng của bệnh nhi

Sau sinh, cháu bé nhanh chóng được chuyển về khoa Nhi sơ sinh để tiếp tục theo dõi. Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, cháu được chẩn đoán tắc tá tràng bẩm sinh nghĩ đến do teo tá tràng, phù hợp với kết quả siêu âm thai nhi trước đó nên các bác sĩ đã nhanh chóng chuyển cháu về khoa Ngoại nhi tổng hợp để thực hiện phẫu thuật.

Êkip đang phẫu thuật cho bệnh nhi

Khi tiếp nhận, cháu bé chỉ nặng 2100gram, khóc được, phản xạ khá, được hồi sức theo dõi tại khoa Sơ Sinh. Khi có chẩn đoán tắc tá tràng bẩm sinh, các bác sĩ khoa Ngoại nhi tổng hợp đã chỉ định mổ cấp cứu để xử trí nguyên nhân tắc tá tràng, tránh các biến trứng nguy hiểm có thể xảy ra. Sau gần 2 tiếng thực hiện, ca mổ đã thành công. Bệnh nhi được theo dõi và chăm sóc hậu phẫu đặc biệt tại khoa Sơ sinh của Trung tâm Sản Nhi.

Theo các bác sĩ, tắc tá tràng bẩm sinh là một dị tật hiếm gặp, có tỉ lệ từ 1/5000 đến 1/10000 trẻ sinh ra. Đó là sự bít tắc hoàn toàn hoặc một phần tá tràng. Nguyên nhân tắc tá tràng là do màng ngăn, teo tá tràng, rối loạn quay của ruột. Dị tật này được chẩn đoán trong thời kỳ thai nhi nhờ vào siêu âm trước sinh vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Tuy nhiên, việc phát hiện bệnh khi bé còn trong bào thai phụ thuộc nhiều và trình độ chuyên môn của bác sĩ và trang thiết bị siêu âm. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tắc đường tiêu hóa, ói mất dịch, sụt cân, rối loạn điện giải, sốc, co giật và có thể dẫn đến tử vong.

Khi bị hẹp tá tràng, bệnh nhi sẽ có những biểu hiện điển hình của hội chứng tắc ruột cao như nôn trớ sau khi sinh. Bé có thể chậm ỉa phân su hoặc không có phân su. Nhiều bé có thêm biểu hiện khóc nhiều, lười bú.

Đối với thai nhi được chẩn đoán tắc tá tràng bẩm sinh, sản phụ và gia đình cần tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa, ngay sau sinh trẻ cần được theo dõi và điều trị tại cơ sở có khả năng chẩn đoán và phẫu thuật sơ sinh. Đây là việc làm cần thiết để tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu cần được thăm khám định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ có thể phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh và có hướng điều trị kịp thời cho sản phụ và thai nhi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X