Hotline 24/7
08983-08983

Phát cây trong vườn, người đàn ông bị ong đốt vào giác mạc

Người đàn ông 51 tuổi bị ong đốt toàn thân khi đang phát cây trong vườn. Trong đó, có 1 vết đốt vào mắt bên phải.

Bệnh nhân được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam sau khi bị ong đốt.

Tại thời điểm khám bệnh, mắt phải bệnh nhân thị lực AS (+), kết mạc cương tụ, phù toàn bộ giác mạc, nhăn màng desetmet, trung tâm giác mạc có một ngòi ong cắm sâu khoảng 2/3 bề dày. Bệnh nhân sau đó đã phải phẫu thuật lấy ngòi ong.

Theo các bác sĩ, ong đốt vào mắt là một tai nạn ít gặp, ong có thể đốt vào mi, kết mạc hoặc giác mạc. Trong đó, vết đốt vào giác mạc thường gây tổn thương nặng nhất. Sau khi đốt, ngòi ong thường bị đứt ra và lưu lại tổ chức (gồm ngòi ong được nối với một túi chứa nọc độc) do đó nọc độc tiếp tục được tiết vào tổ chức.

Bên cạnh đó, khi bệnh nhân đến khám cấp cứu ở tuyến dưới, ngòi ong thường không được phát hiện để lấy đi hoặc lấy không đúng cách, làm cho nọc độc tiết ra từ túi nọc tiết thêm vào giác mạc gây tổn thương nặng thêm. Ngoài những tổn thương trực tiếp tại giác mạc, nọc độc còn gây tổn thương khác như đục thủy tinh thể, glôcôm, viêm màng bồ đào trước, viêm hắc võng mạc, viêm thị thần kinh, có thể gây mù vĩnh viễn.

Ngay sau khi bị ong đốt vào giác mạc, điều quan trọng là phải khám và phát hiện ra ngòi ong trong nhu mô giác mạc. Nếu có thì phải phẫu thuật để lấy ngòi ong ra. Khi phẫu thuật, chú ý không làm cho túi nọc vỡ ra, tránh gây tổn thương thêm cho giác mạc.

Sau phẫu thuật lấy ngòi ong ra, bệnh nhân cần được tiếp tục điều trị bằng tra mắt với kháng sinh, kháng viêm, giảm đau nếu đau nhiều. Tiên lượng bệnh phụ thuộc vào số lượng vết đốt (càng nhiều vết đốt thì tiên lượng càng nặng) và thời gian, nếu bệnh nhân đến sớm, được điều trị đúng và kịp thời thì tổn thương tiến triển tốt, giác mạc hết phù dần, thị lực bệnh nhân hồi phục đáng kể. Nếu bệnh nhân đến muộn, nọc ong gây nhiễm độc giác mạc nặng (đặc biệt là tổn hại lớp nội mô) sẽ làm cho giác mạc bị đục, gây giảm thị lực trầm trọng.

Theo Tuấn Bảo - VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X