Hotline 24/7
08983-08983

Phân của trẻ thế nào là bình thường?

Thường trẻ 6 tháng sẽ có cân nặng gấp đôi khi sinh (khi sinh bé nặng 3,4 kg thì 6 tháng bé sẽ nặng 6,8kg).

Bé trai nhà em 4 tháng, cháu bú sữa mẹ hoàn toàn. Khoảng 1 tháng gần đây cháu đi ngoài ngày 3 - 4 lần, phân xì xoẹt, hoa cà hoa cải, có mùi chua và đôi khi còn có bọt. Như vậy có bình thường không ạ?

Có men tiêu hóa nào cháu uống cho đỡ và nhanh lớn không ạ? Hiện cháu chỉ nặng có 6,7kg (lúc sinh cháu được 3,4 kg) như vậy có còi lắm không ạ?

ly ngo (khanhly87lg@gmail.com)

Chào bạn,

Hiện bé nhà bạn mới 4 tháng cân nặng của bé đã tăng gần gấp đôi có nghĩa bé đang tăng trưởng tốt. Bé bú mẹ hoàn toàn là tốt, nên tiếp tục cho bú sữa mẹ, vì sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa.

Trong thư bạn nói khoảng 1 tháng nay bé đi ngoài ngày 3 - 4 lần, phân xì xoẹt... Thực tế cho thấy ở mỗi trẻ có tần số đi ngoài khác nhau, có trẻ 1 lần/ngày, có trẻ 3 - 4 lần (cần phân biệt với són phân mỗi lần trẻ dướn hay vặn mình) vẫn là trong giới hạn bình thường miễn là trẻ không sốt, bú bình thường, ngủ bình thường, vẫn tăng cân đều thì cha mẹ hoàn toàn yên tâm.

Tuy nhiên thức ăn của bà mẹ cho con bú ăn vào được hấp thu qua ruột non vào máu và qua sữa mẹ. Một số trẻ bú sữa mẹ có thể bị dị ứng hoặc không dung nạp thức ăn của mẹ và hay gặp là cua, cá, lạc, sữa bò...

Trẻ thường có biểu hiện đau bụng đi ngoài phân lỏng, mẹ nên ngừng thức ăn đó một thời gian cho đến khi trẻ 6 tháng tuổi, sau đó ăn từng ít một và theo dõi nếu trẻ đi tiêu phân bình thường thì bạn có thể tiếp tục ăn những thực phẩm này.

Vì khi đó bộ máy tiêu hóa của trẻ hoàn thiện hơn có thể dung nạp thức ăn tốt hơn. Lời khuyên của tôi là bạn không nên dùng bất cứ loại thuốc gì khi không có sự chỉ định của bác sĩ (kể cả men tiêu hóa hay thuốc bổ).

Điều quan trọng là, khi con có những dấu hiệu đường tiêu hóa hay bất cứ các dấu hiệu gì khác mà người mẹ cảm thấy không bình thường, bất an hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Bác sĩ là người phân tích, tổng hợp các triệu chứng để đưa ra chẩn đoán trẻ bị bệnh hay chỉ là sinh lý bình thường, từ đó bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp, tuyệt đối không tùy tiện cho trẻ dùng thuốc.

Theo BS Trần Kim Anh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X