Hotline 24/7
08983-08983

Phân biệt tiểu đường type 1 và 2, dấu hiệu nhận biết?

Tiểu đường là căn bệnh được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, là nguyên nhân tử vong xếp hàng thứ 3 thế giới sau bệnh ung thư và tim mạch. Tiểu đường type 1 và 2 có gì khác nhau, làm sao để nhận diện căn bệnh này?

Bệnh tiểu đường type 2 là gì?


Bệnh tiểu đường type 2 là một tình trạng mãn tính ảnh hưởng đến việc sử dụng glucose của cơ thể của bạn (một loại đường bạn chế tạo từ carbohydrate bạn ăn). Glucose là nhiên liệu mà các tế bào của bạn cần để tiếp năng lượng. Bạn cũng cần insulin, một loại hoóc-môn được sản xuất bởi tuyến tụy giúp glucose đi vào các tế bào để nó có thể được chuyển thành năng lượng.

Đây là vấn đề: Những người mắc bệnh tiểu đường type 2 (còn được gọi là đái tháo đường) không thể sử dụng hoặc bảo quản glucose đúng cách, hoặc vì các tế bào của họ chống lại hoặc trong một số trường hợp, chúng không đủ. Theo thời gian, glucose tích tụ trong máu, có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, trừ khi mọi người thực hiện các bước để quản lý lượng đường trong máu của họ.

Bệnh tiểu đường type 2 ảnh hưởng đến hơn 29 triệu người Mỹ, bao gồm gần 8 triệu người thậm chí không biết họ mắc bệnh này. Bạn có thể có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 cao hơn nếu nó xảy ra trong gia đình bạn, nếu bạn thuộc độ tuổi hoặc sắc tộc nhất định, hoặc nếu bạn thừa cân.

Sự khác nhau giữa bệnh tiểu đường type 1 và type 2 là gì?


Bệnh tiểu đường type 1 là bệnh tự miễn trong đó cơ thể không tạo ra insulin. Hệ thống miễn dịch phá hủy các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy. Bệnh tiểu đường type 1 thường được chẩn đoán ở trẻ em, thiếu niên và thanh niên. Những người mắc bệnh tiểu đường type 1 cần điều trị bằng insulin lâu dài.

Bệnh tiểu đường type 2 phổ biến hơn nhiều. Trong bệnh tiểu đường type 2, cơ thể không sử dụng insulin đúng cách, hoặc trong một số trường hợp, không đủ. Bệnh này thường được chẩn đoán ở những người trưởng thành ở độ tuổi trung niên hoặc lớn tuổi, nhưng bất cứ ai cũng có thể phát triển bệnh tiểu đường type 2. Nó có thể được quản lý thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 2?


Bệnh tiểu đường type 2 xảy ra khi cơ thể không sử dụng insulin như nó cần hoặc khi tuyến tụy không đủ insulin để vận chuyển glucose ra khỏi máu và vào trong các tế bào. Thay vào đó, glucose tích tụ trong máu, dẫn đến lượng đường trong máu cao.

Khi cơ thể bạn không thể sử dụng insulin đúng cách, nó được gọi là kháng insulin. Kháng insulin là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp mắc bệnh tiểu đường type 2. Các nhà khoa học không biết tại sao các tế bào trong cơ thể trở nên đề kháng với insulin, nhưng rõ ràng là các yếu tố di truyền và lối sống nào đó có vai trò.

Dưới đây là phổ biến nhất:

Gen của bạn. Bệnh tiểu đường type 2 có xu hướng chạy trong gia đình. Các nhà khoa học đã không xác định được gen hoặc gen chịu trách nhiệm về tính kháng insulin. Nhưng ngay cả khi bạn thừa kế một số gen làm tăng nguy cơ mắc bệnh, nó không có nghĩa là bạn sẽ tiếp tục phát triển bệnh tiểu đường type 2. Cuộc sống cũng ảnh hưởng đến nguy cơ của bạn.

Lối sống của bạn. Bạn không thể thay đổi gen kế thừa nhưng có thể kiểm soát cách bạn sống. Thừa cân là yếu tố nguy cơ chính để phát triển kháng insulin, đặc biệt nếu bạn mang thêm cân nặng quanh eo. Ít vận động, hút thuốc, uống quá nhiều rượu và tiêu thụ một chế độ ăn nhiều chất béo, ít chất xơ, đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 của bạn. Bạn có thể giảm nguy cơ này bằng cách áp dụng thói quen lành mạnh hơn.

Các vấn đề khác có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 của bạn bao gồm:

Có tiền tiểu đường. Tiền tiểu đường có nghĩa là có lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng không đủ cao để được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2. Những người bị tiền tiểu đường không kiểm soát lượng đường trong máu của họ có thể tiếp tục phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Bị tiểu đường thai kỳ. Những phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ có mức đường trong máu cao trong khi mang thai và có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường type 2 sau này. Các bà mẹ nên được thử nghiệm từ sáu đến 12 tuần sau khi sinh ra để sàng lọc tình trạng này.

Có một tình trạng khác liên quan đến bệnh tiểu đường type 2. Hội chứng buồng trứng đa nang, ví dụ, ảnh hưởng đến hormone giới tính của phụ nữ và có liên quan đến nguy cơ tiểu đường cao, như là tiền sử bệnh tim hoặc đột quỵ.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Các triệu chứng tiểu đường type 2


Bệnh tiểu đường type 2 có thể lẻn vào bạn. Nhiều người không biết họ có nó bởi vì các triệu chứng thường phát triển chậm theo thời gian. Nhưng có một số dấu hiệu của bệnh tiểu đường type 2 để theo dõi. Các chỉ số ban đầu bao gồm tăng tiểu tiện, khát nước và đói. Theo thời gian, lượng đường dư thừa trong máu có thể dẫn đến các triệu chứng khác, bao gồm các vết thương chậm lành và nhiễm trùng thường xuyên. Nếu bạn phát triển bất kỳ triệu chứng nào của bệnh tiểu đường type 2, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Tiểu tiện quá mức. Chạy vào phòng tắm thường xuyên hơn bình thường hoặc sản xuất nhiều nước tiểu hơn bình thường (kể cả vào ban đêm) có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường type 2.

Khát quá mức là một dấu hiệu kinh điển khác của bệnh tiểu đường type 2. Khi lượng đường trong máu cao hơn bình thường, lượng đường dư thừa tràn vào nước tiểu, kéo nước với nó, và bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn. Bạn có thể bị mất nước từ tất cả những lần đi tiểu thêm, vì vậy bạn sẽ trở nên khát nước, dẫn đến uống nhiều hơn và đi tiểu nhiều hơn.

Đói: Khi bạn có khả năng kháng insulin hoặc không tạo đủ insulin, glucose không thể xâm nhập vào các tế bào của bạn. Bị bỏ đói vì năng lượng, bạn bị đói hơn bình thường.

Mờ mắt: Đường huyết cao có thể làm cho ống kính của mắt sưng lên, gây mờ mắt.

Giảm cân không rõ nguyên nhân: Giảm cân đột ngột hoặc không có kế hoạch có thể là dấu hiệu cho thấy các tế bào của bạn không nhận được glucose cho năng lượng. Nếu không có đường cho nhiên liệu, cơ thể của bạn bắt đầu đốt cháy chất béo và cơ bắp thay vào đó, dẫn đến giảm cân.

Mệt mỏi: Khi lượng đường trong máu tăng cao, nhiên liệu đó không thể đến đích. Kết quả là, năng lượng của bạn bị chậm lại và cảm thấy kiệt sức. Bạn có thể không ngủ ngon, hoặc là nếu thường xuyên đi ban đêm vào phòng tắm để làm rỗng bàng quang của bạn.

Nhiễm trùng thường xuyên: Nấm men và vi khuẩn phát triển mạnh trên đường, vì vậy khi lượng đường trong máu cao bất thường, có nguy cơ nhiễm nấm men hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên hoặc nghiêm trọng hơn.

Vết thương lành chậm: Những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có thể phải mất một thời gian dài để chấn thương da. Đó là vì máu có đường dày hơn và di chuyển chậm hơn, đặc biệt là thông qua các mạch máu hẹp, có nghĩa là máu chữa bệnh và oxy mất nhiều thời gian hơn để đạt tới mô bị tổn thương. Có vết loét mở và vết thương cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Da khô, ngứa: Mọi người đều bị khô da, nhưng ngứa chân, mắt cá chân hoặc chân có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường type 2 nếu có các triệu chứng khác nữa. Mất nước do đi tiểu thường xuyên cộng với tuần hoàn kém và tổn thương dây thần kinh do máu dày, có đường có thể làm khô da, nhất là ở các chi dưới của bạn.

Nguồn: www.health.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn (lược dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X