Hotline 24/7
08983-08983

Phân biệt bệnh viêm màng não và viêm não

Mùa hè, trẻ nhỏ rất dễ bị viêm não, viêm màng não nhưng nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ về những bệnh nguy hiểm này.

Xin hỏi bác sĩ, hai bệnh nói trên có triệu chứng khác nhau thế nào? Làm sao để phân biệt giữa viêm não và viêm màng não? Mai Anh Tuân (Lĩnh Nam, Hà Nội)

Chào bạn,

- Viêm màng não và viêm não khác nhau ở 2 điểm. Cụ thể, về giải phẫu, màng não có 3 thành phần, trong đó có màng cứng, màng mềm bao phủ toàn bộ tổ chức não, có chức năng bảo vệ và nuôi dưỡng não, trong đó viêm màng não là viêm màng mềm. Não là toàn bộ các tế bào thần kinh, gồm thân tế bào và sợi trục, có chức năng điều hòa toàn bộ sự vận động và tư duy của cơ thể con người.

Viêm màng não thể hiện qua hội chứng nhức đầu, nôn, táo bón, cổ cứng, sốt... Bệnh viêm não có các triệu chứng như rối loạn vận động, rối loạn ý thức (liệt nửa người, liệt các dây thần kinh, chậm chạp, lơ mơ, hôn mê). Cũng có trường hợp mắc cả viêm màng não và viêm não, lúc đó ở người bệnh xuất hiện cả 2 loại triệu chứng nêu trên.

Cả 2 loại bệnh trên đều nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, khi thấy con sốt cao liên tục mà không rõ nguyên nhân, đến ngày thứ 3 không đỡ thì cha mẹ nên đưa con đến bệnh viện để kiểm tra. Để phòng bệnh, cha mẹ cần đưa con đi tiêm vắc xin đầy đủ, sinh hoạt, ăn uống sạch sẽ, tránh để trẻ bị muỗi đốt bằng cách dùng nhang muỗi, phun thuốc muỗi định kỳ, làm sạch môi trường sống...

Theo BS Nguyễn Xuân Hùng  - Hà Nội mới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X