Hotline 24/7
08983-08983

Phân biệt bệnh hen tim và hen suyễn

Xin bác sĩ cho hỏi: Bệnh hen tim và hen suyễn có khác về triệu chứng như thế nào? (Võ Minh Hoàng)

[DAP]

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn thân thân mến,

Hen tim không phải là bệnh hen thông thường và nếu không được phân biệt với hen phế quản, điều trị lệch hướng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh. Do đó, người bệnh cần phân biệt rõ ràng, chính xác đâu là bệnh hen phế quản hay hen tim để có định hướng điều trị chính xác.

Thực tế chúng ta có thể phân biệt hen phế quản và hen tim thông qua một số đặc điểm chủ yếu như:

•        Hen tim là bệnh có cơ chế gây bệnh trên nền tảng bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, bệnh cơ tim, bệnh mạch vành gây ra.

•        Đối với hen phế quản là bệnh trên bệnh sử khó thở mạn tính tái diễn có chu kỳ và có nguy cơ bùng phát, tái phát khi tiếp xúc với dị nguyên gây bệnh.

Dấu hiệu nhận biết:

•        Người bệnh hen tim sẽ có dấu hiệu khó thở một cách đột ngột, thường xảy ra vào đêm, khó thở nhanh nông. Trong khi đó hen phế quản có dấu hiệu khó thở đột ngột nhưng khó thở chậm, rít tạo cảm giác ngẹt ở lồng ngực người bệnh.

•        Bên cạnh đó hen tim còn có biểu hiện như ho khan, ho có đờm, bọt hồng. Hen phế quản ho khạc đờm ít, dính, màu trắng, nếu hen ở thể bội nhiễm thì có xuất hiện nhầy mủ hoặc màu hồng.

•        Người bệnh hen tim có dấu hiệu rõ rệt suy tim biểu hiện trên lâm sàng, huyết áp tăng nhanh, trong khi hen phế quản thì người bệnh có huyết áp bình thường.

•        Người bệnh hen tim khi lên cơn hen sẽ có dấu hiệu vã mồ hôi, tím tái, mạch đập nhanh, huyết áp cao bất thường, khó kiểm soát. Khi nghe phổi người bệnh thấy có nhiều ran ẩm ở đáy, cùng các biểu hiện suy tim khác. Đối với hen phế quản, người bệnh sẽ vã mồ hôi hoặc không, không tím tái khi lên cơn hen, huyết áp vẫn bình thường hoặc có thể tăng nhẹ.

Khám cận lâm sàng:

•        Khi bệnh nhân được khám cận lâm sàng như nghe phổi sẽ thấy nhiều ran ấm ở đáy đối với người bệnh hen tim, còn nếu nghe phổi có ran rít, ran ngáy thì đó là dấu hiệu của bệnh hen phế quản.

Chụp X-quang người bệnh hen tim có thể thấy được người bệnh bị thân nhiễm 2 rốn phổi hình cánh bướm, tái phân bố tuần hoàn phổi bóng tim to. Trong khi người bệnh hen phế quản sẽ cho ra hình ảnh giãn phổi cấp, tim bình thường khi chụp x-quang.

•        Bệnh hen tim thường gặp ở người cao tuổi, có nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn, người với hen phế quản thường dễ xảy ra với người trẻ tuổi.

Những người cao tuổi mắc bệnh suy tim thì khả năng co bóp tống máu của cơ tim yếu dần dẫn đến sự ứ trệ tại tuần hoàn phổi. Đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng hen tim. Bởi vậy đối với người cao tuổi khi có dấu hiệu ho, khò khè, khó thở tăng dần kết hợp với suy tim cần nghĩ ngay đến hen tim và được điều trị sớm nhất có thể.

Điều trị hen tim và hen phế quản

•        Để điều trị hen tim, nguyên tắc cơ bản là cải thiện khả năng bơm máu của tim để giải phóng lượng máu ứ trệ ở phổi. Đây là sự điều trị suy tim kết hợp với thuốc giãn phế quản để giải quyết hen tim. Nếu bệnh hen tim do nguyên nhân từ van tim, hoặc các bệnh bẩm sinh có thông giữa các buồng tim thì phẫu thuật, can thiệp qua da là phương pháp điều trị cần được cân nhắc.

•        Đối với hen phế quản, để điều trị hiệu quả thì cách tốt nhất là phòng chống tái phát bằng điều trị dự phòng, bên cạnh điều trị kịp thời các cơn hen phế quản cấp tính.

Tổng đài bác sĩ tư vấn và theo dõi điều trị hen phế quản (miễn cước) 1800 5454 35 / zalo 0916 561 338

Trang thông tin khoa học về các bệnh lý hô hấp www.benhhen.vn

>> Xem thêm:

Cần phân biệt hen tim và hen phế quản để có hướng điều trị phù hợp

Những câu hỏi thường gặp về bệnh hen phế quản

Chia sẻ của bệnh nhân Nguyễn Như Tại về hành trình chiến đấu với hen phế quản hơn 10 năm[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X