Hotline 24/7
08983-08983

PGS Nguyễn Thị Minh Thái: Tôi chọn bác sĩ Việt Nam để điều trị ung thư

Không may phát hiện bệnh ung thư đại tràng phải phẫu thuật, trong thời gian điều trị bệnh PGS Nguyễn Thị Minh Thái vẫn làm việc bình thường.

PGS Nguyễn Thị Minh Thái

Mổ cấp cứu phát hiện ung thư

 Tại buổi chia sẻ với sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn về vấn đề “Ung thư, ghép tạng và những thách thức với truyền thông y tế”, PGS Nguyễn Thị Minh Thái đã chia sẻ về câu chuyện điều trị ung thư của mình.

Với PGS Thái, mọi người chỉ nghe đến từ ung thư, những con số báo động về ung thư đã thấy khủng khiếp, nhưng khi trở thành bệnh nhân ung thư rồi thì sự khủng khiếp đó còn lớn hơn rất nhiều.

PGS Thái không hề biết mình bị bệnh. Khi bà bị đau bụng, phải vào bệnh viện cấp cứu, sau khi mổ xong mới biết là ung thư.

GS Trịnh Hồng Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức là bác sĩ điều trị cho PGS Thái.

Lúc ấy, bà rất hoảng loạn và hỏi bác sĩ nên làm gì. Trong ba biện pháp trên, bác sĩ đã chọn là mổ phanh.

PGS Thái kể lại “Tôi chưa bao giờ bị mổ, tôi rất kinh ngạc, liệu mổ thế có chết không. Bác sĩ Sơn cười "nếu chị chết thì em và chị cùng dắt tay nhau xuống mồ cho vui". Bác sĩ đã chọn mổ phanh thì tôi hoàn toàn đồng ý. Sau khi tỉnh dậy tôi mới biết là ung thư. Bác sĩ bảo đã mổ và nạo vét sạch sẽ cho tôi”.

Lúc ấy PGS Thái chỉ còn biết khôi hài nói với bác sĩ rằng “chị có phải kênh mương đâu mà bác sĩ nạo vét”, nhưng thực chất là hài hước để quên đi hai từ ung thư.

Từ khi bị bệnh ung thư, bà là nhà khoa học nên luôn luôn nghĩ rằng nếu phải chết thì chết nhưng mình phải có lý do và phải được đối thoại.

Dù yên tâm mổ vì GS Sơn là người trực tiếp mổ ung thư đại tràng cho bố của bà và đến nay cụ vẫn sống đến 90 tuổi, PGS Thái tin rằng mình sẽ điều trị bệnh ổn. Chỉ có điều, PGS Thái bị ung thư trên nền bệnh tiểu đường, nên phải qua bệnh viện nội tiết trị tiểu đường xong mới vào Bệnh viện K3 Tân Triều điều trị tiếp.

Vẫn chọn bác sĩ Việt

Khi xuống Bệnh viện K, bác sĩ không thể điều trị cho bà vì vừa hậu phẫu, hóa trị và thêm tiểu đường, bà được bác sĩ khuyên về uống thuốc. Bà về và uống thuốc đến tháng thứ 4.

“Bác sĩ bảo phải hóa trị và tôi điều trị hóa trị 12 đợt, mỗi đợt như một quả bom chạy qua người, tiêm thuốc và đeo thuốc tôi vẫn đi làm, như lên chương trình Giai điệu tự hào, mà không ai biết” - PGS Thái kể lại.

Trong thời gian điều trị bệnh, PGS Thái đã được nhiều bạn bè khuyên nên bán nhà ra nước ngoài điều trị. Bạn bè có người ung thư phổi bỏ vài tỷ đồng ra nước ngoài điều trị. Nhưng PGS Thái vẫn nói không và chọn điều trị ở Việt Nam.

Với chỉ định của bác sĩ, PGS Thái vui khi 12 đợt hóa xạ trị của bà không bị rụng tóc, sức khỏe ổn, làm việc được.

Là bệnh nhân ung thư, PGS Thái cho rằng, bệnh ung thư cần phải được kiểm soát. Những người bị bệnh phải được giải thích và điều trị tử tế: “Bác sĩ Sơn điều trị cho tôi bảo bệnh ung thư là bệnh 50/50, tức 50 là tinh thần, 50 là thể chất. Tôi nói với bác sĩ Sơn mình chọn 60 và tôi đã cố là 60 đó”. 

GS Trịnh Hồng Sơn cho biết, PGS Nguyễn Thị Minh Thái bị ung thư biểu mô tuyến đại tràng và đã làm phẫu thuật điều trị. Tại Việt Nam bệnh nhân phát hiện ung thư đại trực tràng giống như PGS Thái không phải hiếm, chỉ đến khi tắc ruột, đau bụng mổ cấp cứu mới phát hiện ra ung thư.

Có những bệnh nhân mổ ra có tới 425 hạch trong bụng. Việc thường xuyên nội soi, kiểm tra đại trực tràng sau tuổi 40 rất quan trọng để phát hiện sớm bệnh.

Ung thư đại, trực tràng là ung thư phát triển từ đại tràng hoặc trực tràng, đời thường người ta vẫn gọi là ung thư “ruột già”.

Theo báo cáo của Tổ chức Ung thư toàn cầu (Globocan, WHO 2012), ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng là 1 trong 6 loại ung thư phổ biến nhất, đứng sau ung thư phổi, gan, vú, dạ dày và cổ tử cung.

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư đại trực tràng:

Tuổi tác: tuổi càng cao thì khả năng mắc càng cao. Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trên 90% ca ung thư đại trực tràng xuất hiện ở người trên 50 tuổi.

Người mắc bệnh viêm ruột không rõ nguyên nhân như: Crohn, viêm loét đại trực tràng chảy máu.

Người có người thân trong gia đình bị bệnh ung thư đại, trực tràng (cha, mẹ, anh, chị, em ruột…).

Một số hội chứng do gen di truyền: bệnh polyp có tính chất gia đình, hội chứng Lynch.Lối sống: ít tập thể dục hoặc vận động; chế độ ăn ít rau, quả, nhiều mỡ; béo phì; uống rượu; hút thuốc lá...

Theo Khánh Ngọc - Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X