Hotline 24/7
08983-08983

Paracetamol có thể gây vô sinh?

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy paracetamol có liên quan đến vô sinh. Những người đàn ông có nồng độ paracetamol cao trong nước tiểu giảm 35% khả năng có con.

Paracetamol có thể gây vô sinh?Dùng nhiều paracetamol có thể gây vô sinh ở nam giới?

Nghiên cứu đã tiến hành xem xét các yếu tố như lối sống và nguy cơ tiếp xúc với hóa chất môi trường ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản.

Cụ thể, các nhà khoa học đã khảo sát dữ liệu về khả năng sinh sản của 501 cặp vợ chồng ở Michigan và Texas từ năm 2005 - 2009. Độ tuổi trung bình của phụ nữ tham gia nghiên cứu là 18 - 44, đàn ông hơn 18 tuổi trở lên. Các ứng viên tham gia đã tiến hành cung cấp nước tiểu để đo nồng độ paracetamol.

Paracetamol có thể gây vô sinh? - Ảnh 1Paracetamol có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh?

Theo đó, các cặp vợ chồng mà nam giới có nồng độ paracetamol cao (hơn 73,5ng/ml) giảm 35% khả năng thụ thai so với những cặp vợ chồng mà đàn ông có nồng độ paracetamol thấp (dưới 5,4ng/ml).

Paracetamol (hay còn được gọi là acetaminophen) được bán dưới tên Tynelol (ở Mỹ) và Panadol (ở Anh) thường được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc giảm đau và hạ sốt.

Paracetamol có thể gây vô sinh? - Ảnh 2Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến

Nó cũng là một trong những hợp chất sinh ra khi cơ thể phá vỡ anilin - một hóa chất được sử dụng để làm cao su, thuốc trừ sâu và chất tạo màu dùng trong thực phẩm, mỹ phẩm và quần áo.

Do đó, những người đàn ông có hàm lượng paracetamol cao trong nước tiểu có thể không phải là kết quả của việc sử dụng thuốc giảm đau. Các yếu tố môi trường chứa anilin hoặc paracetamol cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Phụ nữ thường có nồng độ paracetamol trong nước tiểu cao hơn nam giới. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của các cặp vợ chồng.

Song, các chuyên gia nói rằng cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định chắc chắn về nguyên nhân gây vô sinh. Tiến sỹ Melissa Smarr, tác giả nghiên cứu cho hay: "Tại thời điểm này, những phát hiện của chúng tôi vẫn cần phải được chứng thực bởi các nghiên cứu trong tương lai”.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng phát hiện của họ cần phải được xác nhận bởi các nghiên cứu lớn hơn, làm sao để có thể xác định nguồn paracetamol hấp thụ vào cơ thể, thời gian và hàm lượng của hợp chất tiếp xúc ra sao…

Theo Hoài Thương - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X