Hotline 24/7
08983-08983

Ông Trump: 'Trung Quốc không làm ăn với Mỹ, hổng chừng vậy tốt hơn'

'Tôi nghĩ Chủ tịch Tập Cận Bình… muốn thỏa thuận nhưng rõ ràng là ông ấy không đủ nhanh' - Hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump trong tuyên bố chính thức chấm dứt 'đình chiến' thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố đầy bất ngờ rạng sáng 2-8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố từ ngày 1/9 tới sẽ áp thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hoá từ Trung Quốc, đồng nghĩa với việc toàn bộ hàng hóa của Bắc Kinh sẽ chịu thuế nhập khẩu cao tại Mỹ.

Với việc tuyên bố áp thuế nhập khẩu lên 300 tỉ USD hàng hoá của Trung Quốc, tổng thống Mỹ quyết định leo thang căng thẳng trong bối cảnh Mỹ - Trung tập trung đàm phán thương mại trong tháng 8-2019.

Tổng thống Mỹ cũng dọa mức thuế này có thể tăng lên 25% nếu đàm phán thương mại vẫn giậm chân tại chỗ, và sẽ tiếp tục đánh thuế cho đến khi nào đạt được thỏa thuận. Trước đó, Washington đã áp mức thuế khủng này lên 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

"Tôi nghĩ Chủ tịch Tập Cận Bình… muốn thỏa thuận nhưng rõ ràng là ông ấy không đủ nhanh" - Hãng tin Reuters ngày 2-8 dẫn lời ông Trump trong tuyên bố chính thức chấm dứt "đình chiến" thương mại.

Ông cho biết các nhà đàm phán Mỹ báo cáo với ông rằng cuộc đàm phán tại Thượng Hải tuần qua không có tiến triển.

"Gần đây nhất, Trung Quốc đồng ý mua nông sản Mỹ với số lượng lớn, nhưng đã không làm. Đàm phán thương mại đang tiếp tục, và trong các cuộc thảo luận thì bắt đầu từ ngày 1-9 tới Mỹ sẽ áp thêm một mức thuế quan nhỏ 10% lên 300 tỉ USD giá trị hàng hóa và sản phẩm còn lại bán từ Trung Quốc qua đất nước chúng tôi".

Sau khi bóc mẽ những lời hứa không thực hiện của Bắc Kinh, ông Trump phát biểu: "Tôi thấy thế tốt hơn, nếu Trung Quốc không làm ăn với Mỹ nữa. Chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền".

Ông Trump phát biểu trước các nhà báo trước khi lên đường đi vận động tranh cử ở Cincinnati ngày 1-8 (giờ Mỹ).

Đáp lại, tổng biên tập Hu Xijin của tờ Thời Báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) khẳng định Mỹ sẽ không đạt được ý định bằng việc đánh thuế.

"Thuế nhập khẩu mới không đưa thỏa thuận mà Mỹ muốn lại gần hơn, mà chỉ đẩy ra xa hơn. Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ không còn ưu tiên kiểm soát quy mô chiến tranh thương mại mà sẽ tập trung vào chiến lược quốc gia trong một cuộc thương chiến lâu dài" - ông Hu cho biết.

Hãng tin Bloomberg trong khi đó dẫn lời nhà kinh tế Tom Orlik và Carl Riccadonna cho rằng nếu "các dòng tweet của ông Trump sẽ trở thành chính sách, Trung Quốc sẽ phản ứng cân bằng. Điều đó có nghĩa là hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ sẽ chịu thuế nhiều hơn. Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ tự bắn vào chân mình bằng việc quấy rầy các công ty Mỹ hay bán trái phiếu chính phủ Mỹ".

Ai là người thực sự đóng thuế?

Thuế nhập khẩu thật ra sẽ do các công ty của Mỹ đóng - Ảnh: REUTERS

Thuế nhập khẩu thật ra sẽ do các công ty của Mỹ đóng - Ảnh: REUTERSDù ông Trump khẳng định việc đánh thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc sẽ đem về cho Mỹ hàng tỉ USD, giới chuyên gia cho biết các nhà nhập khẩu Mỹ mới thực sự là những người phải đóng số tiền này.

"Chúng ta đang đem về nhiều tỉ USD. Hoàn toàn không có lạm phát và rõ ràng không gây thiệt hại gì cho người tiêu dùng của chúng ta. Trung Quốc mới chịu thiệt hại" - ông Trump khẳng định.

Nhưng theo giới phân tích, thực ra chính phủ và các công ty Trung Quốc không phải đóng số thuế này mà do các công ty nhập khẩu Mỹ đóng khi hàng hóa nhập vào Mỹ. Các công ty sẽ tiếp tục chuyển thiệt hại này sang người tiêu dùng.

Trước đó, Tân Hoa xã ngày 1-8 đưa tin Mỹ và Trung Quốc sẽ tăng cường tham vấn thương mại trong tháng 8-2019 để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa các nhà đàm phán cấp cao hai nước vào tháng 9-2019.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng đánh giá vòng đàm phán cấp cao thứ 12 về kinh tế và thương mại Mỹ - Trung đã đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới một tiến trình mới.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X