Hotline 24/7
08983-08983

Ông Trần Bắc Hà bệnh hiểm nghèo, vợ con đồng loạt từ chức thoái lui

Vợ con ông Trần Bắc Hà, nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV, rút khỏi vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp lớn sau khi ông trùm trong lĩnh vực ngân hàng nghỉ hưu. Trong khi đó, liên quan đến đại án Phạm Công Danh - Trầm Bê đang xét xử, ông Hà được triệu tập với tư cách người có liên quan nhưng vắng mặt vì bị bệnh ung thư gan.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, CTCP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn (trụ sở tại 01 Hàn Mặc Tử, phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn, Bình Định), chủ sở hữu Khu nghỉ dưỡng 4 sao Hoàng Gia Quy Nhơn (Royal Hotel & Healthcare Resort Quy Nhon), đã đổi tên người đại diện pháp luật.

Theo đó, từ ngày 27/12/2017 bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV) không còn đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, thay vào đó là bà Ngô Thị Kim Oanh.

Trước đó, trong một thời gian ngắn, bà Trần Lan Phương, con gái bà Ngô Kim Lan, cũng từng có thời gian nắm giữ cổ phần doanh nghiệp này và từng giữ chức tổng giám đốc công ty rồi chuyển lại cho bà Lan.

Trần Bắc Hà,Hoàng Anh Gia Lai,Đoàn Nguyên Đức,Bầu Đức,Phạm Công Danh,đại án ngân hàng
Trần Bắc Hà,Hoàng Anh Gia Lai,Đoàn Nguyên Đức,Bầu Đức,Phạm Công Danh,đại án ngân hàng
Trần Bắc Hà,Hoàng Anh Gia Lai,Đoàn Nguyên Đức,Bầu Đức,Phạm Công Danh,đại án ngân hàng

Hoàng Gia Quy Nhơn là một resort 4 sao nằm tại vị trí đắc địa bên bờ biển giữa trung tâm TP. Quy Nhơn (Bình Định), do vợ ông Trần Bắc Hà làm chủ sở hữu. Đây là khu nghỉ dưỡng rộng hàng chục ngàn mét vuông kéo dài khoảng 500 mét dọc bờ biển Quy Nhơn, quê hương của ông Trần Bắc Hà.

Cơ cấu cổ đông của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn đã thay đổi liên tục trong nhiều năm qua. Có thời gian cả 2 người con của ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng và Trần Lan Phương đều nắm giữ cổ phần tại DN này.

Trần Bắc Hà,Hoàng Anh Gia Lai,Đoàn Nguyên Đức,Bầu Đức,Phạm Công Danh,đại án ngân hàng
 

Gần đây, Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn liên tục bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý sai phạm liên quan đến việc xây dựng công trình không phép. DN dưới thời bà Lan làm đại diện đã nộp phạt hành chính.

Ngoài Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, gia đình ông Trần Bắc Hà được cho là đang sở hữu nhiều doanh nghiệp tại Bình Định. Bà Trần Lan Phương đang là người đại diện pháp luật, giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng.

Hồi đầu tháng 11/2017, con trai ông Trần Bắc Hà - Trần Duy Tùng - đã từ chức sếp lớn Cảng Quy Nhơn sau một thời gian nắm giữ chức vụ lãnh đạo tại doanh nghiệp quê nhà. Theo báo cáo của CTCP Cảng Quy Nhơn (QNP) khi đó, ông Trần Duy Tùng không còn tư cách thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) kể từ 1/10 sau khi có đơn xin từ chức hôm 22/9.

Ông Trần Duy Tùng (1985) được Đại hội đồng cổ đông thường niên CTCP Cảng Quy Nhơn 2017 chấp thuận trở thành thành viên HĐQT sau một thời gian là thành viên tạm thời thay cho ông Trần Tuấn Nghĩa hồi giữa năm 2016.

Con trai ông Trần Bắc Hà còn là người đại diện Tập đoàn An Phú (An Phu Group).

Cả 2 doanh nghiệp này đều có trụ sở tại Số 01 Hàn Mạc Tử, phường Ghềnh Ráng, Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) trùng với địa chỉ của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn. Đây là những DN đang thực hiện nhiều dự án có số vốn đầu tư lớn ở tỉnh Bình Định.

Ông Trần Bắc Hà được xem là một ông trùm trong lĩnh vực ngân hàng đồng thời là người tạo ra bước chuyển mình cho BIDV nhiều năm trước. Tài sản và lợi nhuận của BIDV đã tăng gấp 4 lần trong khoảng thời gian từ 2008 tới 2016. Đây là ngân hàng có quy mô vốn điều lệ lớn thứ 3 trong toàn hệ thống.

Ông Trần Bắc Hà có 35 năm công tác tại BIDV và hơn 8 năm giữ chức Chủ tịch HĐQT BIDV (từ 2008 đến tháng 2016). Ông Hà nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/9/2016.

Trong phiên tòa đại án Phạm Công Danh và Trầm Bê, ông Trần Bắc Hà và hai cựu lãnh đạo của BIDV bị tòa triệu tập với hai tư cách "người có quyền nghĩa vụ liên quan" và "người làm chứng" do đã cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay 4.700 tỷ đồng, gián tiếp gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng trên 2.550 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Hà có đơn xin vắng mặt vì đang điều trị ung thư gan.

Theo H. Tú - VietNamNet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X