Hotline 24/7
08983-08983

"Ông mụ" bất đắc dĩ

Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ đã đón bình minh bằng một ca đỡ đẻ hy hữu. 5 phút đón em bé chào đời, 2 phút chờ cất tiếng khóc đầu đời là khoảng thời gian vô cùng khó khăn với một vị bác sĩ chuyên "mổ xẻ".

Từ trước đến nay, đã có không ít trường hợp mẹ bầu chuyển dạ trước ngày dự sinh và vượt cạn ngay trên đường đến bệnh viện. Thế nhưng, câu chuyện một bác sĩ chuyên "mổ xẻ" lại trở thành ông mụ bất đắc dĩ chắc hẳn sẽ là kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình khoác áo blouse trắng của BS.CK2 La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ.

Chuyển dạ sau mổ ruột thừa

Chuyện là, sáng 2/8 khi vừa chợp mắt sau một đêm trực mổ gần tới sáng thì BS Phú nhận được cuộc điện thoại của điều dưỡng trực có bệnh nhân chuyển dạ sinh trên khoa.

"Hú hồn... 2 lỗ tai lùng bùng. Đang buồn ngủ và mệt mỏi vô cùng nhưng nghe vậy tự nhiên bừng tỉnh hẳn. Khoác vội áo blouse, 3 chân 4 cẳng chạy ra phòng bệnh nơi có tiếng la thét của một phụ nữ. Lúc đó đã có một bác sĩ và các điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân"- BS Phú hồi tưởng.

Sản phụ là một bệnh nhân hậu phẫu ngày thứ 5 cắt ruột thừa qua nội soi do viêm ruột thừa biến chứng viêm phúc mạc khu trú đang mang thai 27 tuần con so. Về ngoại khoa hiện ổn, dự kiến buổi chiều xuất viện thì bất ngờ đau bụng.

Theo người nhà kể lại, sáng sớm sản phụ đột nhiên đau bụng, vào nhà vệ sinh ngồi rặn hơn một tiếng đồng hồ. Đến khoảng 6g, nghe tiếng bệnh nhân la thét trong nhà vệ sinh, người nhà và một số người nuôi bệnh mở cửa xông vào kè lên giường bệnh và báo điều dưỡng trực.

Nhận thấy người bệnh bệnh đau quằn quại, gồng mình, la hét. BS Phú liền hướng dẫn sản phụ nằm ngay ngắn, hít thở đều và ráng chịu đau để kiểm tra lại. Khi thấy đầu em bé thập thò ở âm hộ, BS Phú giật thót mình.

Thoáng vài giây suy nghĩ, làm sao để em bé và mẹ đều an toàn? Em bé mới 27 tuần tuổi, liệu ra ngoài có sống được không? Và bằng cách nào?...

"Thú thật lúc sinh viên năm thứ 5 và thứ 6 đi chuyên về ngoại sản nên đã đỡ đẻ khá nhiều. Nhưng từ khi tốt nghiệp bác sĩ đi làm đến nay đã hơn 25 năm chỉ biết mổ xẻ chứ không đỡ đẻ lần nào.

Hít thở một hơi thật sâu, lấy hết sức bình sinh, tôi cố gắng moi hết tất cả những kiến thức, các bước đỡ đẻ sanh thường mà tôi học được thời sinh viên còn sót lại trong đầu sau bao năm trong trầm của cuộc sống. Có thể nói đối với bác sĩ sản phụ khoa thì trường hợp này quá đơn giản, nhưng đối với tôi thì đây là một vấn đề lớn, phức tạp so với kiến thức và kinh nghiệm của tôi về lĩnh vực này. Bao nhiêu câu hỏi đặt ra trong tình huống này buộc tôi phải xử lý cấp tốc, không có nhiều thời gian suy nghĩ hay hỏi ý kiến ai" - BS Phú thành thật nói.

BS.CK2 La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ cùng ê-kíp đỡ đẻ "bất đắc dĩ" cho sản phụ. Ảnh: Đình Tuyển - Thanh niên

7 phút chào đời và tiếng thở phào nhẹ nhõm

Cân nhắc và đưa ra quyết định, BS Phú lập tức nhờ người liên hệ Bệnh viện Phụ Sản TP.Cần Thơ qua hỗ trợ. Kế đến, bảo các điều dưỡng lập đường truyền dịch, chuẩn bị bộ tiểu phẫu và thuốc tê.

Vai "ông mụ" bất đắc dĩ bắt đầu.

"Thai nhỏ như vậy có cần cắt tầng sinh môn hay không?" - BS Phú tự hỏi. Chờ khoảng 10 phút không thấy tiến triển thêm. Vì con so nên âm hộ hơi nhỏ, BS Phú tiến hành cắt tầng sinh môn, cùng ê - kíp hướng dẫn thai phụ hít thở đều, rặn mạnh… sổ đầu, sổ vai và khoảng 5 phút sau em bé chào đời.

Tiếp tục kẹp cắt dây rốn và hồi sức, 2 phút sau em bé cất tiếng khóc đầu đời trong niềm vui sướng, tiếng vỗ tay và cả tiếng thở phào của BS Phú cùng các điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ.

Vài phút sau, ê-kíp bác sĩ và nữ hộ sinh của Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ đã kịp ứng cứu và xử trí công đoạn tiếp theo như sổ nhau, kiểm tra buồng tử cung, khâu tầng sinh môn. Sau đó, em bé đã được cho quấn khăn quấn ủ ấm rồi tức tốc chuyển qua Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ.

Theo thông tin từ Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ hiện sức khỏe sản phụ đã ổn, bé trai nặng 1,3kg, đang được cho thở NCPAP và theo dõi sát sao, có hy vọng sống cao.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X