Hotline 24/7
08983-08983

Ống hút nhựa - Vũ khí hủy diệt đối với các loài sinh vật biển

Đây là lý do vì sao chúng ta nên bắt đầu ngừng sử dụng ống hút nhựa.

a

Ống hút nhựa dù chỉ có kích thước nhỏ, nhưng với số lượng lớn, chúng đang gây hại rất lớn cho môi trường Trái Đất của chúng ta.

Như chúng ta đã biết, trên các phương tiện truyền thông hiện nay, rất dễ bắt gặp các tin tức về việc các loài động vật ăn phải nhựa và sau đó thiệt mạng, hay môi trường sống của chúng bị hủy hại nghiêm trọng vì ô nhiễm rác thải nhựa.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang từng ngày nghiên cứu về cách giải quyết về vấn đề này, tuy nhiên có một cách mà có lẽ ai trong chúng ta cũng có thể làm được, đó là hạn chế sử dụng các loại bao bì làm bằng nhựa. Trong đó đơn giản nhất, có lẽ là việc ngừng sử dụng ống hút được làm từ nhựa.

Trong khi nhựa nói chung đều gây hại đối với các sinh vật biển thì ống hút nhựa lại là một đe dọa thậm chí còn nguy hiểm hơn. Bởi theo tổ chức Strawless Ocean, tính riêng tại Mỹ đã có tới hơn 500 triệu đơn vị ống hút được sử dụng. Chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ thùng rác, bãi biển, cống thoát nước và trên đại dương.

Ngay cả khi ống hút nhựa được vứt đúng chỗ trong thùng rác, chúng cũng khó lòng được xử lý đúng cách (do kích thước nhỏ) và cuối cùng lại trôi ra ngoài biển.

Ống hút nhựa - Vũ khí hủy diệt đối với các loài sinh vật biển


Theo David Rhodes, quản lý kinh doanh toàn cầu cho nhãn hiệu Aardvark Straws đã cho biết, trong 25 năm vừa qua, chỉ hơn 6 triệu ống hút và các sản phẩm tương tự đã được loại bỏ trong các sự kiện môi trường hằng năm.

"Thêm phần này vào 'bãi mìn nhựa' đang bị cuốn trôi khỏi bờ biển, trước mắt bạn sẽ là sự hủy diệt của đại dương cũng như các sinh vật sinh sống ở đây... Chúng tôi đã chứng kiến ngày càng nhiều cá voi bị chết bởi nuốt phải túi và ống hút nhựa. Thật bi thảm, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được" - Rhodes nói thêm.

Ống hút nhựa với kích cỡ bé có thể chui vào lỗ mũi của các loài rùa biển, bị các loài cá nuốt chửng, bị nhầm lẫn với thức ăn, gây ra nghẹt thở. Có cả những trường hợp dạ dày cũng một số con chim cánh cụt đã bị đâm thủng bởi một chiếc ống hút nhỏ.

Không dừng lại ở đó, theo trang Popular Science, hiện đang có 5 khối rác thải lớn trên thế giới. Một trong số chúng đang nằm ở gần Hawaii và có kích thước bằng với bang Texas, Mỹ với ống hút chiếm một phần lớn. Chúng chỉ bị xé nhỏ ra chứ rất khó để tiêu hủy!

Vấn đề không hề mới, có thể ảnh hưởng đến cả thế hệ sau và họ đã hành động

Theo trang Revelator cho biết, anh em Carter và Olivia Ries, khi mới chỉ 8 và 7 tuổi, đã thành lập một tổ chức tuyên truyền về tác hại của ống hút nhựa có tên OMG..

"Chiến dịch của chúng tôi chủ yếu là về nhận thức. Chúng tôi tin rằng, tuyên truyền chính là chìa khóa cho mọi vấn đề. Bạn sẽ không thể giải quyết thứ gì nếu không có kiến thức về nó... Chúng tôi không hề nói với mọi người nên làm gì, phải làm gì. Chúng tôi chỉ đưa kiến thức cho mọi người mà thôi!".

Hãy thử hạn chế tối đa việc sử dụng ống hút nhựa xem sao?


Vậy còn chúng ta thì sao? Rất đơn giản, hãy bắt đầu bằng cách từ chối sử dụng ống hút nhựa khi không cần thiết. Một vài nhãn hiệu đã bắt đầu sản xuất các loại ống hút thân thiện với thiên nhiên, như ống hút làm từ giấy chẳng hạn.

Ngoài ra, tái sử dụng ống hút cũng là một cách khá hữu hiệu và tiết kiệm. Đó là dùng các ống hút làm từ các vật liệu bền khác, như kim loại, thủy tinh, v.v... Vì khi mỗi người ngừng sử dụng ống hút nhựa, con số rác thải giảm đi đã là rất lớn và lúc đó, vô số sinh vật biển sẽ thoát khỏi nguy hiểm.

Theo Trần Văn Phụng - Business Insider

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X