Hotline 24/7
08983-08983

Ông bố 'tồi' thành người cha tốt sau bức thư của con

Trở về nhà sau chuyến công tác, anh Chiến (43 tuổi) thấy một bức thư trên bàn làm việc. Sau một phút giây bức xúc, anh thấy hối hận.

Hơn 10 ngày sau khi đọc được bức thư của con gái, anh Trần Mạnh Chiến - chuyên gia nông nghiệp - thấy mình đã thay đổi. Mỗi sáng anh thức dậy nấu cơm nước, chờ các con ăn xong sẽ rửa bát đũa, chứ không ỷ lại người giúp việc như trước.

Tối về, anh không vùi đầu vào công việc, lướt điện thoại mà cùng vợ chơi và đọc truyện cho các con nghe trước lúc ngủ. "Mấy hôm đầu tôi thấy khó thực hiện lắm, nhưng đến giờ đã bước đầu đi vào nề nếp rồi", anh Chiến cho hay.

Trước khi có sự thay đổi trên, anh Chiến là một chuyên gia nông nghiệp, đồng thời sáng lập chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch nên khá bận rộn với các chuyến công tác liên miên. Hình ảnh anh hiện lên trong mắt cô con gái 9 tuổi:

Anh Chiến đọc bức thư ngay khi vừa đặt chân về nhà sau chuyến công tác 4 ngày.
Anh Chiến đọc bức thư ngay khi vừa đặt chân về nhà sau chuyến công tác 4 ngày.

"Kính gửi bố mẹ!

Con tên là An Nhiên. Bình thường, con thấy bố rất hay nổi cáu vì công việc cứ chồng chất lên đầu. Bố cứ về nhà được một lúc là lại đi ngay. Chỉ vì công việc mà làm bố già đi ngày tháng. Khi nào về nhà thì lại vùi đầu vào máy tính, điện thoại, hết công việc rồi lại nhậu nhẹt. Con muốn bố giảm bớt công việc đi, dành nhiều thời gian cho gia đình hơn.

Mẹ thì lúc nào cũng thích váy đẹp, mỗi lần đi du lịch xa, mẹ lại chuẩn bị vài chục bộ váy. Mỗi năm Tết đến, mẹ lại bảo đưa mẹ tiền to để mẹ giữ. Vậy mà kết quả lại là: Mẹ dùng tiền to để mua váy và đồ trang điểm mất rồi. Nếu là con, con giữ đến bao nhiêu năm cũng được. Con muốn mẹ để dành tiền cho việc có ích hơn.

Cảm ơn bố mẹ nhiều!

Con của bố mẹ".

Bức thư của cô bé An Nhiên đến tay bố vào sáng 30/8, khi anh Chiến về nhà sau chuyến công tác các tỉnh miền núi phía Bắc. Con gái cả của anh biết ngày bố về nên đã viết thư, gấp cẩn thận đặt vào phong bì và đặt dưới chiếc cốc ở bàn làm việc.

"Ban đầu đọc bức thư tôi rất ngạc nhiên, sốc và cũng bức xúc nữa. Tôi thấy mình cũng như bao ông bố khác, mà có khi còn tốt hơn vì thương yêu con, không quát mắng, thỉnh thoảng còn đưa con đi chơi khi rảnh", anh phân trần.

Song, ngẫm kỹ lại, đứng từ góc độ con gái thì anh đúng là người cha chưa làm tròn trách nhiệm. Ngay sau đó, anh đăng bức thư của con lên Facebook và hứa sẽ vui vẻ, bớt cà phê, nhậu nhẹt, dành nhiều thời gian cho gia đình...

Anh Chiến vẫn thường đưa con đi học, đi chơi khi rảnh, nhưng với con gái, cô bé cần nhiều sự quan tâm, yêu thương của bố hơn thế.
Anh Chiến vẫn thường đưa con đi học, đi chơi khi rảnh, nhưng với con gái, cô bé cần nhiều sự quan tâm, yêu thương của bố hơn thế.

Tuy nhiên, lời hứa này vẫn chưa có "sức nặng" cho tới khi anh Chiến cùng các con đi chơi trong dịp lễ 2/9, cùng chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cho ngày khai giảng. Anh Chiến để ý mỗi khi muốn cho con gái mua một cái gì đó, cô bé đều nói: "Con đủ rồi, không cần ạ".

"Con gái tôi là một cô bé ngoan, rất sâu sắc và tiết kiệm. Mỗi lần cháu muốn bố mẹ ở nhà chơi cùng, chúng tôi đều nói: 'Bố mẹ phải đi làm nuôi con'. Do vậy cháu nghĩ chỉ cần tiết kiệm, bố mẹ sẽ đỡ vất vả và ở nhà với cháu nhiều hơn", anh Chiến giãi bày.

Người cha tứ tuần nhận ra mình đã sai khi nghĩ chỉ cần kiếm tiền, cho con vào trường tốt sẽ không phải lo lắng. Nhưng thật ra, trẻ con không cần những thứ về vật chất. Ở tuổi của chúng cần được bố mẹ quan tâm.

Vì thế thay những lời hứa và rồi quên đi, lần này anh Chiến quyết tâm phải thực hiện. Hôm 5/9, sau ngày khai giảng của con, anh đã viết một bức thư trả lời cô bé.

Bức thư được đăng lên Facebook để có nhiều người làm chứng, cho anh Chiến thêm quyết tâm và động lực thay đổi thành ông bố tốt.
Bức thư được đăng lên Facebook để có nhiều người làm chứng, cho anh Chiến thêm quyết tâm và động lực thay đổi thành ông bố tốt.

"An Nhiên yêu quý! 

Bố rất mừng và xúc động đọc thư con. Những mong đợi của con rất chính đáng. Bố hứa sẽ bớt công việc để dành nhiều thời gian cho con và gia đình hơn, làm việc nhà và chơi với con nhiều hơn. Mỗi buổi sáng, bố sẽ nấu cơm, rửa bát. Trước khi đi ngủ, bố sẽ đọc truyện cho hai chị em. Mỗi tuần sẽ đưa con ra ngoài chơi ít nhất 1 ngày.

Con là một cô gái ngoan, biết nhường nhịn em Bình, tự giác học bài và làm một số việc nhà. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu con “nghịch” nhiều hơn, chủ động nói chuyện với mọi người, đặc biệt là tham gia việc nhà với bố mẹ. Buổi tối, sau khi nghe truyện, con hãy giúp em Bình đi ngủ, sáng dậy ăn sáng đúng giờ, chiều về chơi đùa với các bạn thay vì ngồi chơi một mình con nhé!

Bố sẽ đồng hành cùng con!

Bố Trần Mạnh Chiến".

Ngót ngét 15 năm rồi chưa cầm bút viết thư, đặc biệt thư còn là thứ gì đó xa xỉ với một người khô khan như mình, nhưng vì con gái ông bố này đã trải lòng trên những dòng kẻ ô. "Viết xong thấy hơi kỳ, chữ nguệch ngoạc, định không post. Nhưng đã hứa public với con, với mọi người rồi thì nhất định phải làm", anh chia sẻ.

Những ngày qua ông bố này đang trên hành trình thực hiện lời hứa. Những cảm xúc tiêu cực khi mới bắt đầu thay đổi, anh đã chiến thắng. Giờ đây, anh thấy mỗi ngày trôi qua đều có ý nghĩa.

Khi bố cam kết thay đổi, bé An Nhiên cũng cởi mở hơn. Anh Chiến đã lôi kéo được cô bé rửa bát cùng bố sau bữa ăn, chơi cùng em chứ không khép mình như trước.

Và anh thấy may mắn, vẫn là chưa quá muộn, anh đã kịp lắng nghe được tiếng nói của con và sẽ đồng hành cùng con mãi về sau.

Theo Phan Dương - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X