Hotline 24/7
08983-08983

Ô nhiễm không khí khiến phổi 'lão hóa' nhanh hơn

Ô nhiễm không khí gây hại cho phổi của chúng ta nhiều hơn so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng và tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Đây là phát hiện mới của một nghiên cứu mới trên Tạp chí Hô hấp châu Âu hôm thứ Hai.

Chức năng phổi của bạn suy giảm như là một phần của lão hóa tự nhiên, nhưng nghiên cứu này cho thấy việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí làm cho phổi của bạn “già” nhanh hơn.

Nghiên cứu cho thấy cứ thêm 5 microgam bụi/m3 không khí bị ô nhiễm trung bình mỗi năm tương đương với 2 năm lão hóa và giảm nhanh chức năng phổi. Việc ô nhiễm không khí có thể đến từ các nhà máy đốt than và khí đốt tự nhiên, xe hơi, nông nghiệp, đường không trải nhựa và công trường xây dựng.

Ô nhiễm không khí đang khiến phổi chúng ta "lão hóa" nhanh hơn

Đối với những người sống trong không khí bị ô nhiễm hạt hơn 10 microgam/m3 thì tình hình còn tồi tệ hơn nhiều.

Trong số những nhóm thuộc khu vực ô nhiễm nhất, số trường hợp mắc phổi tắc nghẽn mãn tính cao gấp 4 lần so với một người sống với người hút thuốc và một nửa so với những người từng hút thuốc.

COPD - bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các bệnh phổi làm tắc nghẽn luồng khí và gây khó thở. Đây là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận bằng cách sử dụng dữ liệu từ Biobank Vương quốc Anh. Nó đã khảo sát hơn 300.000 người và những người tham gia đã được thử nghiệm để xác định chức năng phổi thực sự của họ. Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2006 đến năm 2010. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhiều thử nghiệm để xem mức độ tiếp xúc lâu dài với mức độ ô nhiễm không khí cao hơn có liên quan đến những thay đổi trong cách thở.

Ô nhiễm không khí có thể gây viêm trong phổi, làm hẹp đường thở và khiến bạn khó thở hơn. Ô nhiễm không khí cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi.

Kết quả kiểm tra thậm chí còn tồi tệ hơn đối với những người sống trong các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Tác giả nghiên cứu Anna Hansell, giáo sư dịch tễ học môi trường cho biết: "Ô nhiễm không khí có tác động xấp xỉ gấp đôi so với suy giảm chức năng phổi và tăng gấp 3 lần nguy cơ COPD đối với những người có thu nhập thấp hơn so với những người có thu nhập cao hơn".

Số ca mắc COPD dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong 10 năm tới, và mức độ ô nhiễm gia tăng do biến đổi khí hậu có thể sẽ đóng một vai trò lớn.

Tại Hoa Kỳ, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ngày càng nhiều người Mỹ, 141,1 triệu tương đương 4 trên 10 người, sống ở các hạt có không khí bị ô nhiễm hạt hoặc ozone không lành mạnh.

Theo VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X