Hotline 24/7
08983-08983

Ô nhiễm không khí kéo dài, nhiều trẻ nhập viện do mắc bệnh hô hấp

Ô nhiễm không khí ở TPHCM trùng với đỉnh mùa bệnh hàng năm khiến số lượng trẻ đến khám và nhập viện tăng mạnh. Một số bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải.

Do ảnh hưởng không khí ô nhiễm cùng thời tiết giao mùa, gần đây, số lượng bệnh nhi nhập viện điều trị các bệnh hô hấp có dấu hiệu tăng cao. Thống kê từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TPHCM) cho thấy tình hình bệnh lý đường hô hấp đang gia tăng. Tháng 8 và tháng 9 vừa qua, đơn vị này tiếp nhận gần 180.000 lượt bệnh nhân đến khám bệnh hô hấp, hen suyễn.

Trưa 4/10, khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) có rất đông bệnh nhân điều trị nội trú và khám bệnh. Nhiều trẻ phải nằm ghép trên cùng một giường. Rất nhiều bệnh nhi không còn chỗ, phụ huynh phải thuê võng cho con ở phía ngoài. Người lớn nằm la liệt ngay dưới võng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung (50 tuổi, quê An Giang) tranh thủ nhắm mắt khi cháu ngoại ngủ. Thỉnh thoảng, bà lại xoa lưng cháu ngoại. “Cháu bị viêm phổi gần 2 tháng nay, chưa khỏi hẳn đã xin về, giờ bệnh trở nặng. Ở đây đông quá, muốn về nhà mà bệnh cháu chưa đỡ. Ăn ngủ tạm bợ đôi lúc bất tiện, đau lưng nhưng đành chịu vì bệnh nhân đông, bác sĩ cũng vất vả nhiều”, bà Dung chia sẻ.

Theo bà Dung, người thân đưa con nhập viện, nếu hết giường hoặc muốn tìm chỗ nghỉ, thường thuê võng nằm. Giá thuê một chiếc võng khoảng 20.000 đồng/ngày, người thuê phải đặt cọc 400.000 đồng và được hoàn trả lại tiền sau khi trả võng.

BS.CK2 Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết những ngày qua, khoa quá tải vì số bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị nội trú tăng mạnh.

Trong tháng 9, đơn vị này tiếp nhận khoảng 9.000 bệnh nhân đến nhập viện điều trị. Mỗi ngày, khoảng 280-300 lượt bệnh nhi nhập viện, đa số mắc các bệnh viêm tiểu phế quản, viêm phổi, hen diễn tiến bệnh nhanh và nặng.

Gương mặt phờ phạc sau nhiều đêm ngủ chập chờn, chị Mai Thị Ngọc Quý (32 tuổi, ngụ quận 2) cho biết con gái 13 tháng tuổi vừa được chuyển vào phòng cấp cứu, thở oxy hơn 3 ngày nay. Trước đó, bé có dấu hiệu ho, sổ mũi gần hai tuần nhưng uống thuốc tại nhà không khỏi. Lo lắng con có vấn đề hô hấp, chị đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 thì biết bé bị viêm phổi diễn tiến nặng, phải thở oxy và theo dõi sát.

Ồn ào nhất có lẽ là khu vực phụ huynh ngồi xông khí dung cho trẻ ở ngay trước phòng tiếp nhận bệnh. Cột ống khí dung đặt ở giữa, cha mẹ ôm các bé ngồi xung quanh. Nhiều trẻ không chịu đặt ống xông nên giãy đạp, quấy khóc. Có trường hợp phải huy động cả cha lẫn mẹ, người bế, người dỗ, bé mới chịu ngồi yên.

“Thời gian trước, gia đình hay chở bé ra ngoài chơi. Mấy ngày nay đọc báo thấy chất lượng không khí ô nhiễm mới tá hỏa, biết vậy đã chăm con kỹ, để trong nhà, che rèm kín chắn khói bụi”, bà Nguyễn Thị Thành (62 tuổi, ngụ quận 2) nói.

Bác sĩ Phong cho biết định kỳ tháng 9, 10, 11 hàng năm là thời gian đỉnh điểm của mùa bệnh hô hấp. Tuy nhiên, năm nay, số bệnh nhân đến khám bệnh và nhập viện điều trị nội trú có xu hướng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018.

Theo bác sĩ Phong, tình hình ô nhiễm môi trường ở nước ta diễn biến bất thường với các chỉ số ô nhiễm không khí ở thành phố lớn đang ở mức báo động cũng là yếu tố nguy cơ, góp phần làm cho trẻ dễ mắc bệnh đường hô hấp. Trẻ em có cơ địa nhạy cảm, hệ miễn dịch kém nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi tác động của môi trường.

Bác sĩ Phong cho rằng để phòng bệnh hô hấp, cha mẹ cần vệ sinh phòng ngủ, nơi vui chơi sạch sẽ. Tập cho trẻ thói quen uống nước để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể; rửa tay cho con thường xuyên, vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

Ngoài ra, cha mẹ nên che chắn, đeo khẩu trang cho trẻ khi ra đường. Tốt nhất là hạn chế đưa con ra ngoài trong những khung giờ cao điểm ô nhiễm không khí và bỏ các hoạt động ngoài trời không cần thiết; cho trẻ ăn uống nhiều thực phẩm tăng cường sức đề kháng như hoa quả, rau xanh.

Nếu trẻ có các triệu chứng như ho, sổ mũi, hắt hơi, khò khè, sốt cao, không ăn uống, cha mẹ nên nhanh chóng đưa con đến các bác sĩ chuyên khoa để kịp thời điều trị, tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X