Hotline 24/7
08983-08983

Nuốt thuốc không cần nước - Nguy hiểm

Hàng ngày tôi phải uống thuốc đôi khi tôi nuốt thuốc mà không cần uống nước. Như vậy có ảnh hưởng gì không.  Xin quý báo tư vấn giúp.

Xin quý báo tư vấn giúp. Nguyễn Văn Hòa (Hà Giang)

Thói quen uống bất kể là uống thuốc (thuốc viên, con nhộng…) đều không uống nước ngay sau đó ăn kèm theo thức ăn để mất đi mùi vị đắng do thuốc gây ra. Đây là thói quen không tốt cho sức khỏe.

Đối với thuốc là viên nang hay còn gọi là viên nhộng là dạng dễ nuốt, một số người uống khan, không uống chung với nước (đặc biệt là người cao tuổi do rối loạn tiểu tiện thường đi tiểu lắt nhắt rất ngại uống nước), viên nang uống khan có thể dính lại ở thực quản gây viêm loét thực quản rất tai hại. Vì vậy, uống thuốc với lượng nước đủ là cần thiết, thậm chí có một số thuốc đòi hỏi phải uống nước thật nhiều (như thuốc chứa dược chất sulfamid) để thuốc được lọc, bài tiết nhiều theo nước tiểu không gây đóng sỏi hại thận.

Vì vậy nếu uống thuốc khan, không dùng bất cứ loại nước nào sẽ gây tổn thương cho thực quản, đường ruột, nặng hơn có thể gây viêm loét thực quản, ăn mòn và làm thủng thành dạ dày sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Tốt nhất dùng nước đun sôi để nguội hoặc mùa lạnh thì uống nước ấm là tốt nhất dùng để uống thuốc. Uống thuốc với lượng nước đủ sẽ giúp đưa thuốc viên (viên nén hoặc viên nang) từ miệng xuống trôi nhanh đến dạ dày, hòa tan nhanh không bị mắc ở thực quản sẽ giúp thuốc hấp thu hết tác dụng của thuốc.

AloBacsi.vn
BS Thúy Mỵ - Sức khỏe và đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X