Hotline 24/7
08983-08983

Nuốt phải răng giả, có nguy hiểm không thưa bác sĩ?

Đây là một trong những câu tư vấn mà BS Thu Cúc đã trả lời trực tiếp bạn đọc AloBacsi trong khoảng thời gian từ 17g30 - 19g30. Mời bạn đọc theo dõi nội dung.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Nguyễn Thị Hồng

BS ơi, tôi nuốt phải một cái răng giả có chì vào bụng có sao không? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nếu chưa quá thời gian 6 tiếng, bạn có thể đến BV để nội soi dạ dày và lấy dị vật ra. Tuy nhiên nếu quá thời gian này thì nhiều khả năng rang giả đã đi xuống ruột, lúc này sẽ có phương pháp khác như X-quang bụng để xác định vị trí của dị vật … tốt nhất bạn vẫn phải đến BV để kiểm tra nhé.


- Thanh Tuyết, 25 tuổi

Chào BS,

Em bị nổi những nốt sần màu trắng ở dưới da gần 1 năm nay. Do em bận học nên chưa có thời gian đi khám. Mong BS tư vấn giúp nguyên nhân và em bị bệnh gì. Ban đầu nó chỉ có một vài nốt, giờ nó lan ra một đám, chỉ toàn nốt trắng và rất cứng, không đau không ngứa. Em cảm ơn BS rất nhiều ạ.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Do không quan sát sang thương cũng như không thăm khám trực tiếp nên với mô tả của em tôi chưa thể hình dung ra sang thương của em như thế nào. Cũng không biết sang thương nằm ở vùng da nào của cơ thể.

Theo tôi em nên sắp xếp thời gian đến khám BS Da liễu hoặc nếu có thể em hãy gửi lại hình ảnh và mô tả cụ thể hơn để AloBacsi có thể giúp đỡ em, em nhé.

 

- Tuấn Anh, 19 tuổi

Thưa BS,

Đầu của em lúc nào cũng căng căng và nặng đầu. Lúc nào cũng nghẹt mũi 1 bên và hay đổi bên. Trong người cứ thấy mệt mỏi. Xin hỏi em có thể bị gì cần đi khám kiểm tra những chức năng gì ạ? Em xin cám ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đau đầu có rất nhiều nguyên nhân, được chia thành hai nhóm nguyên nhân chính: đau đầu cơ năng và đau đầu do nguyên nhân thực thể. 

Đau đầu cơ năng có thể gặp trong đau đầu do căng thẳng, đau nửa đầu migraine, đau đầu thành chuỗi…

Đau đầu do nguyên nhân thực thể có thể do bệnh lý xoang như viêm xoang cấp, viêm xoang mạn, viêm màng não, viêm não, u não…

Đau đầu kéo dài và không đáp ứng với thuốc giảm đau là một trong những dấu hiệu cần đến khám BS để tìm nguyên nhân em nhé.

 

- Nguyễn Nam - buinam132….@gmail.com

Thưa BS,

Tai cháu có mủ ở thành tai. Nếu nặn thì ra mủ mùi khó chịu. BS có thể cho cháu biết là bị sao và trị thế nào không ạ? Xin cảm ơn.        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hiện tượng trên chứng tỏ đang có tình trạng nhiễm trùng da ở vành tai. Em nên đến khám BS để đánh giá lại sang thương và kê toa điều trị. Trong thời gian chưa thể đến khám BS có thể rửa vết thương bằng betadin hoặc nước muối sinh lý tuy nhiên cần tránh để dung dịch rửa vết thương chảy vào bên trong tai.

 

- N. V. Nghĩa, 23 tuổi

Chào BS,

Tay phải của em có triệu chứng nhức khi duỗi thẳng, nhức từ cổ tay trở lên. BS cho hỏi, em bị bệnh gì?Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đau có nhiều nguyên nhân được chia thành hai nhóm chính là đau kiểm viêm hay không viêm. Với những mô tả của em thì chưa thể phân loại tình trạng đau này thuộc kiểu nào. Nhiều khả năng có tổn thương tại khớp. Em nên đến khám BS chuyên khoa Cơ xương khớp để xác định bệnh và điều trị em nhé. 

 

- An, 26 tuổi

Xin chào BS,

Lần cuối em “quan hệ” với bạn trai là vào ngày 12/3. Bạn trai em có đi khám BS vì dương vật bị nổi những mụn nhỏ, BS bảo là có nguy cơ mắc bệnh giang mai. Ngày 30/3, em cũng đi làm xét nghiệm và kiểm tra phụ khoa tại BV Mê Kông, kết quả hoàn toàn bình thường, HIV và giang mai kết quả âm tính.

Xin cho em hỏi, xét nghiệm bệnh giang mai trong thời gian 3 tuần vậy có chính xác không? Vì kết quả được trả trong cùng ngày, nên bạn em không tin đó là chính xác. Bạn em nói xét nghiệm máu cần 5 đến 7 ngày để biết chính xác. Xin cho em hỏi như vậy có đúng không? Em mong thư trả lời của BS. Em cám ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tôi không rõ bạn được làm xét nghiệm gì, hiện nay có nhiều xét nghiệm để chẩn đoán giang mai như: Venereal Disease Research Laboratory (VDRL), rapid plasma reagin (RPR), huyết thanh chẩn đoán giang mai (serologic testing) mỗi một xét nghiệm có giá trị chẩn đoán khác nhau.

Trong đó huyết thanh chẩn đoán giang mai là xét nghiệm chuẩn để chẩn đoán giang mai ở tất cả các giai đoạn. Mỗi xét nghiệm đều có thể trả kết quả trong ngày. Vì vậy bạn có thể gửi file kết quả đến chương trình để được giải đáp hoặc có thể đến khám BS Da liễu bạn nhé.

 

- Trung Tín

Chào AloBacsi,

Em bị cảm, nhức đầu và mệt mỏi trong người. Mong AloBacsi cho em đơn thuốc để mua uống khỏi bệnh ạ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có thể do nhiễm siêu vi gây ra. Không cần phải dùng thuốc điều trị bệnh có thể tự khỏi. Trong thời gian này nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước trái cây, uống thuốc hạ sốt nếu có sốt. Nếu quá 7 ngày vẫn không khỏi thì bạn nên đến BV để kiểm tra nhé.

 

- lmhunh…@yahoo.com.vn

BS cho em hỏi,

Mẹ em năm nay 48tuổi. Bữa nay bà nói đau trên đầu. Em coi thì thấy 1 chỗ bị sưng nhưng không đỏ, bầm tím hay nhức đầu. Bà nói không đụng hay va đập vào đâu cả. Sờ vào thì hơi mềm hơn so với các vùng khác trên đầu. Vị trí gần chính giữa đầu. Xin BS tư vấn dùm emạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của bà em có thể có tình trạng viêm nhiễm trên da đầu, đối với người già khi nhiễm trùng có thể không có dấu hiệu rõ ràng, nhưng đôi khi lại diễn tiến nặng nề và nhanh chóng. Vì vậy bà em cần đến BV để được kiểm tra em nhé.

 

- Mỹ Hạnh, 30 tuổi

Thư BS,

Tôi hay bị hụt hơi khi đang nói chuyện, cảm thấy rất khó thở và mệt, môi hơi rân rân tê. Tôi bcũng đã mấy năm nay nhưng chưa biết bị gì. Kính mong BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hụt hơi khi nói là một trong những dầu hiệu của thiếu oxy để cung cấp cho cơ thể, có thể gặp trong bệnh lý tim mạch lẫn bệnh lý hô hấp.

Tôi không rõ nguyên nhân vì sao bạn lại chịu đựng tình trạng lâu đến như vậy. Đây là một những dấu hiệu quan trọng cần đến BV để kiểm tra. Bạn nên sắp xếp thời gian đến khám BS chuyên khoa Hô hấp để xác định nguyên nhân bạn nhé.

 

- Đức Đại

Kính gửi BS,

Tháng 2 vừa qua tôi đi khám tuyến giáp và phát hiện mình bị bướu giáp. BS cho siêu âm, làm sinh thiết, kết quả là bướu đa nhân lành tính, chỉ số xét nghiệm (XN) máu của tôi như sau:

Tháng thứ nhất:

- TSH: 0, 4103

 - FT4: 0, 99

 - FT3: 3. 04

BS cho uống thuốc Tamidan ngày 1 viên trong 30 ngày. Sau khi tái khám thì chỉ số XN máu tháng thứ hai như sau:

- TSH: 0, 0126

- FT4: 1, 18

- FT3: 1, 84

BS cho giảm xuống 1/2 viên Tamidan 1 ngày.

Tháng thứ nhất các chỉ số XN máu của tôi đều trong chỉ số cho phép, tháng thứ 2 sau khi uống thuốc, chỉ số TSH lại không nằm trong giới hạn cho phép nữa. Xin BS tư vấn, tôi uống thuốc như thế có đúng không? Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tamidan (levothyroxine)là một hormone tuyến giáp được sử dụng trong trường hợp này với mục đích làm giảm kích thước nhân giáp. Trường hợp của bạn sau khi uống thuốc chức năng tuyến giáp lại chuyển sang xu hướng cường giáp, bạn có thể ngưng thuốc và theo dõi thêm.

Bạn có thể yên tâm bạn nhé vì nếu không dùng thuốc nhân giáp cũng tăng kích thước rất chậm. Nếu nhân giáp tăng kích thước quá nhanh bạn nên tái khám để kiểm tra.

 

- shine…@gmail.com

BS ơi,

Cách đây 2 tuần cháu bị ngứa ở vùng mông và xung quanh thắt lưng, càng gãi chỗ này thì càng ngứa chỗ khác. Sau khi gãi da sưng lên những nốt tròn, nếu không gãi thì có đốm nhỏ. Hôm sau ba, mẹ và em gái cháu cũng bị tương tự. Sau đó 2-3 ngày thì ngứa nhiều hơn từ bụng, 2 bắp tay… càng gãi càng ngứa, đặc biệt là ban đêm.

Cháu có bôi thuốc tím thấy cũng đỡ nhưng 2 ngày sau bỗng tái phát và mọc những nốt đỏ ngứa trở lại ở nách, trước bụng và bắp tay, bả vai sau. Cháu cảm thấy rất khó chịu và chán nản.BS có thể cho cháu biết là bệnh gì và cách điều trị không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như mô tả của em các sang thương xuất hiện ở vùng kín, lây lan cho thành viên trong gia đình, ngứa nhiều vào ban đêm, những tính chất này khiến tôi nghĩ nhiều đến bệnh ghẽ ngứa do cái ghẻ gây ra. Em cần nhanh chóng đến khám BS chuyên khoa Da liễu để điều trị em nhé. Nếu là ghẻ thì phải điều trị cho cả gia đình em nhé.

 

- Điệp Nguyễn

AloBacsi ơi,

Em đang mang thai 8 tháng. Khoảng 1 tháng trước em bị viêm tai giữa có đi BS tai mũi họng chữa. Nhưng do mang thai BS không dám cho uống kháng sinh nhiều, hậu quả khi hết viêm tai thì dẫn đến tắc vòi nhĩ, cảm giác như bịt bên tai, rất khó chịu. AloBacsi cho hỏi giờ em có thể điều trị viêm tắc vòi nhĩ không ạ? Nếu có thì sử dụng thuốc gì được?Rất mong câu trả lời của AloBacsi.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Khi mang thai dùng thuốc cần hạn chế vì thuốc có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên do hiện tại tình trạng của em khá nặng nên cần phải điều trị, việc điều trị cần theo dõi sát bởi bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng. Em nên đến khám BS chuyên khoa Tai mũi họng hoặc đến BV Tai mũi họng để được điều trị em nhé.





Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X