Hotline 24/7
08983-08983

Nuốt mặt dây chuyền, bé trai 2 tuổi tắc đường thở

Ngày 26/10 vừa qua, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TPHCM) vừa xử lý gắp thành công dị vật lớn chắn ngang nắp thực quản cho bé trai B.Đ.N.N. (2 tuổi, ngụ Tân Tạo, Bình Chánh).

Cô giáo trông trẻ cho biết, khoảng 11h20 trưa ngày 26/10/2019, bé N. ngậm mặt dây chuyền. Khoảng 10 phút sau cô nghe bé la, khóc không ngừng, liên tục chỉ tay vào cổ. Các cô tìm không thấy mặt dây chuyền nên nhanh chóng đưa cháu đến khám phòng khám đa khoa gần trường, chụp Xquang ngực phát hiện dị vật. Bé được chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố trong tình trạng thở khó.

Kết quả Xquang cho thấy dị vật mắc trong cổ bé to, hình tròn, chiếm hết lòng đầu trên thực quản, gần ngay ngã ba thông với đường thở.

Êkip các bác sĩ Tai Mũi Họng quyết định tiến hành gây mê nhẹ nhàng, dùng ống soi gắp dị vật ra khỏi thực quản cho bệnh nhi. Kiểm tra cuối cùng cho thấy lòng thực quản của bé chỉ tổn thương nhẹ niêm mạc, có thể nhanh chóng bình phục và xuất viện sớm.

Phim Xquang và mặt dây chuyền mà bé trai đã nuốt vào. Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố

Các bác sĩ cho biết, dấu hiệu nhận biết trẻ bị hóc dị vật không khó. Khi trẻ đột ngột ho, sặc sụa, thở hổn hển hoặc kêu không thành tiếng, không thở được, lịm dần, mắt trợn ngược, môi tái rồi tím dần… gia đình, nhà trường cần cấp cứu đúng cách.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố khuyến cáo các bậc phụ huynh khi trông coi con em nên cẩn thận với đồ chơi trong tay các bé. Gia đình, nhà trẻ không để những đồ vật sắc nhọn, có kích thước nhỏ trong tầm với của trẻ em, dễ làm các bé tò mò rồi bỏ vào miệng ngậm, trẻ mới biết đi lại có xu hướng cho mọi thứ vào miệng và đôi khi nuốt chúng, dẫn đến hậu quả khó lường.

Các vật phẩm tiềm tàng nguy hiểm như đồ sắc nhọn và pin nhỏ có thể làm rách hoặc đốt thực quản nếu trẻ nuốt phải. Những dị vật mắc kẹt hơn 24 tiếng cũng đòi hỏi can thiệp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X