Hotline 24/7
08983-08983

Nuôi dưỡng mắt khỏe - Đẩy lùi đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp về mắt nhưng nó luôn làm cho tất cả mọi người lo sợ bởi tính chất lây lan và dai dẳng của nó.

Đặc biệt là những biến chứng nguy hiểm như viêm giác mạc, giảm thị lực nếu không được chăm sóc điều trị đúng cách.

Dịch đau mắt đỏ hàng năm thường bùng phát vào khoảng tháng 9 - 10, tuy nhiên năm nay chỉ mới đầu hè, thời tiết nắng nóng bệnh đau mắt đỏ đã xuất hiện ở khu vực phía bắc.


Đau mắt đỏ năm nay đến sớm hơn do mùa hè không khí nóng bức ngột ngạt, virus, nấm mốc gây bệnh sinh sôi nhanh. Bệnh gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt cả người bệnh lẫn người trong gia đình. Biến chứng có thể gây sẹo, giảm thị lực hoặc mù lòa.

Vì vậy, việc vệ sinh mắt, tăng cường sức khoẻ mắt là biện pháp phòng bệnh an toàn và ít tốn kém nhất.

Những lưu ý để phòng đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây cho cả nhà và cộng đồng vì vậy cần phải giữ vệ sinh thật tốt để kiểm soát tránh lây lan bệnh cho mình và những người xung quanh:

- Không dụi mắt bằng tay. Rửa tay kỹ và thường xuyên với nước ấm, xà phòng.

- Rửa mặt ít nhất 3 lần/ngày bằng nước sạch, khăn sạch, riêng. Giặt khăn bằng xà phòng, phơi khăn ngoài nắng.

- Không dùng chung chai thuốc nhỏ mắt.

- Một nguyên lý rất đơn giản: Mắt khỏe, có sức đề kháng tốt thì hạn chế sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.

Do đó, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày thông qua các bữa ăn, bạn cần cung cấp thêm những dưỡng chất cho mắt, đặc biệt là vitamin nhóm B, giúp mắt vượt qua mùa dịch bệnh.

- Vitamin B1 (thiamine hydroclorid) đóng vai trò chuyển hóa glucid cung cấp năng lượng cho mắt có nhiều trong gạo, bột mì, bột đậu xanh, thịt gà, nấm…

- Vitamin B2 (riboflavin) giữ vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi sắc tố ở võng mạc, giúp mắt thích nghi với ánh sáng. Vitamin này có nhiều trong thịt, trứng, sữa, ngũ cốc.

- Vitamin PP (Vitamin B3) là vi chất cần thiết cho quá trình oxy hóa khử chuỗi hô hấp tế bào của mắt. Vitamin PP giúp mắt phòng được những bệnh như: kết mạc bị xanh tái, viêm kết mạc, viêm bờ mi, thủng loét giác mạc, teo dây thần kinh thị giác, sợ ánh sáng, đục thủy tinh thể, xuất huyết võng mạc… Vitamin này có nhiều trong cá, gạo, lúa mạch, mỳ spaghetti, khoai tây, sữa, phô-mai, đậu phụ, bơ, đậu, nấm, rau chân vịt, trứng, cá thu, gà, tôm.

- Vitamin B12, ngoài tác dụng tạo máu, bảo vệ tính toàn vẹn tế bào thần kinh, đẩy mạnh quá trình tổng hợp Protein, giúp mau liền sẹo, rất cần thiết cho những người có tổn thương thị giác. Vitamin B có nhiều trong nghêu, gan bò, cá hồi, cá ngừ.

Ngoài chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, thì "bữa ăn dinh dưỡng" bằng thuốc nhỏ mắt có chứa Vitamin nhóm B là một trong những giải pháp chăm sóc mắt đúng đắn nhất hiện nay.

Theo Saga - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X