Hotline 24/7
08983-08983

Nuôi con bằng sữa mẹ và những vấn đề cần lưu ý

Mời bạn đọc xem phần tư vấn của bác sĩ Trần Thị Kim Xuyến - Trưởng Khoa Phụ Sản Bệnh Viện Quốc Tế City để biết những lưu ý cần biết khi cho con bú sữa mẹ, đảm bảo dinh dưỡng cần thiết khi bé chào đời.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định: “Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu nhằm đạt được sức khỏe, tăng trưởng và phát triển tối ưu”. Các bác sĩ Sản Khoa và Nhi Khoa tại Bệnh viện Quốc tế City cũng đồng tình với kết luận này. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ cho rằng mình không có đủ sữa và sẵn sàng cho con bú sữa bột khi thấy bé không tăng cân hoặc hay quấy khóc.

Thực tế, lượng sữa trong cơ thể mỗi người sản sinh theo nhu cầu bú của bé. Nếu bạn thường xuyên cho bé bú mẹ, sữa sẽ về nhiều dần và đáp ứng đủ. Nhưng nhiều bà mẹ không biết cách để duy trì dòng sữa tự nhiên, vốn được xem là tốt nhất cho trẻ nhỏ, không một loại sữa bột nào có thể sánh bằng.
 
Mẹ bầu đang nghe bác sĩ tư vấn trong chương trình tiền sản do CIH tổ chức

Dưới đây là một số câu hỏi được bác sĩ Trần Thị Kim Xuyến - Trưởng Khoa Phụ Sản Bệnh Viện Quốc Tế City tư vấn.

Em nghe nói là tình trạng mất sữa sau sinh mổ thường diễn ra phổ biến hơn so với các mẹ sinh thường. Tại sao lại như vậy, và mẹ phải chữa như thế nào để thoát khỏi rắc rối này?

Sữa của mẹ sau khi sinh thường hay sinh mổ là như nhau. Hiện tượng tạo sữa tùy theo từng cơ địa, có người trong ngày thứ 2 bắt đầu có sữa, có người trong ngày thứ 3. Yêu cầu đầu tiên để có sữa là bạn phải cho bé ngậm vú, động tác bú, nút, và bú đúng cách sẽ giúp tạo sữa, nên các bạn đừng sợ mất sữa. Trong những trường hợp mất sữa thực sự, trường hợp mà người mẹ có chỉ định sử dụng kháng sinh vì có gì đó bất thường, và kháng sinh đi vào sữa ảnh hưởng đến em bé, bác sĩ sẽ yêu cầu không nên cho bé bú ở giai đoạn này. Hoặc có những bệnh lý chống chỉ định chẳng hạn như bệnh nhiễm HIV, thì em bé không được bú liền. Trong những trường hợp mẹ bị viêm gan B đang tiến triển, thì em bé phải chờ đủ chủng ngừa thuốc sau 24 tiếng, thì em bé mới được nút. Như vậy làm cho việc kích thích tạo sữa bị chậm lại.

Có những người mẹ vốn rất ít sữa, đó là do cơ địa, do nội tiết trong cơ thể. Các bạn cứ ăn uống bình thường, ăn đủ chất đạm, đường, tinh bột, ăn giống lúc bạn ăn cho em bé, uống đủ nước, tránh những thức ăn kho gừng, thịt kho gừng, thịt kho tiêu, ăn như vậy trong 1 tháng trời sẽ ấm tùy vị, nhưng nó sẽ làm cho bà mẹ bị nóng, bị bón thậm chí qua em bé, em bé bị viêm da, nhiễm trùng da.

Sau khi sinh được sử dụng thuốc giảm đau đến khi nào? Dùng thuốc giảm đau có an toàn khi cho con bú?

Chúng tôi vẫn có những thuốc truyền, những thuốc đặt hậu môn, thuốc uống cho các bạn giảm đau. Đương nhiên bác sĩ sẽ chọn lựa những thuốc phù hợp và không ảnh hưởng đến sự tạo sữa. Như khi kê toa đang mang thai, bác sĩ đều dùng những thuốc an toàn cho mẹ và bé. Nếu vì chỉ định nào đó phải sử dụng thuốc mà thuốc này để điều trị bệnh nhưng lại ảnh hưởng đến em bé, bác sĩ sẽ khuyên bỏ sữa trong giai đoạn dùng thuốc.
 
Bác sĩ Lục Chánh Trí và Bác sĩ Trần Thị Kim Xuyến đang tư vấn cho các mẹ bầu

Cho con tiếp xúc với mẹ từ sớm để cho quen dần với phản xạ tìm ti mẹ

Ngay sau khi sinh, bạn nên để con nằm cạnh mẹ hoặc đặt lên trên ngực. Bé sẽ có phản xạ tìm ti mẹ để bú. Càng để lâu, phản xạ này sẽ mất dần. Nhiều bà mẹ cho rằng, mình sau khi sinh chưa có sữa ngay (nhất là những người đẻ mổ) nên không cho con tiếp xúc với mẹ mà sử dụng ngay sữa bột. Bé đã quen ti bình sẽ mất phản xạ ti mẹ, dần dần "lơ là" việc bú mẹ.

Trong trường hợp mẹ đẻ mổ và gây mê, chưa tỉnh, bố có thể đặt con lên ngực mình, nhằm kích thích phản xạ của bé. Đây là những việc rất bình thường.

Nên cho con bú ngay sau khi sinh

Quan niệm cho rằng mẹ đẻ ra chưa có sữa ngay là sai lầm. Thực tế, bà mẹ nào cũng có ngay sữa non (màu vàng, khá đặc), cực kỳ tốt cho bé vì có chất đề kháng cao. Dạ dày bé lúc mới sinh ra còn nhỏ nên chỉ cần vài giọt sữa non, đặc là đủ no và ngủ ngon.

Trong những ngày đầu mới sinh, cơ thể bạn chỉ sản sinh ra một lượng nhỏ sữa (khoảng 10ml mỗi bên và bé phải bú trong khoảng từ 20 đến 30 phút mới có được lượng này) nhưng như vậy là đủ cho bé. Đừng vì sờ thấy ngực mình mềm hoặc vắt không ra sữa mà ngừng cho con bú. Sữa non đặc nên rất khó vắt, nhưng nếu bé bú thì sữa sẽ ra.

Để giúp các chị em hiểu thêm về tác dụng của việc nuôi con bằng sữa mẹ, Bệnh viện Quốc tế City (Số 3, Đường 17A, Phường Bình trị Đông B, Quận Bình Tân) sẽ tổ chức chương trình tiền sản vào lúc 8g30, thứ 7, ngày 24/11/2018.

Đến tham dự chương trình, bạn sẽ được ThS.BS Trần Thị Kim Xuyến - Trưởng Khoa Phụ sản Bệnh viện Quốc tế City trực tiếp giải đáp nhiều thắc mắc như: Bí quyết sữa về sau sinh, mẹ bị mất sữa sau sinh làm sao khắc phục, tư thế bú đúng cho trẻ...

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt đến từ chương trình như:

Giảm giá 10% trên gói thai sản (gói khám thai, gói sinh) hiện tại
Giảm 2.500.000 VND cho:
- Combo khám thai + sinh thường.
- Combo Sinh thường +Vaccine cơ bản cho trẻ.
- Combo Khám + Sinh thường + Vaccine cơ bản cho trẻ.
Giảm 3.000.000 VND cho:
- Combo khám thai + Sinh mổ.
- Combo Sinh mổ +Vaccine cơ bản cho trẻ.
- Combo Khám + Sinh mổ + Vaccine cơ bản cho trẻ.
Giảm giá 20% trên gói vaccine cơ bản cho trẻ dưới 12 tháng tuổi cho Khách hàng đã mua các gói sinh hoặc combo sinh của CIH hoặc bé đã sinh tại CIH.

Hãy nhanh tay đăng ký chương trình qua số điện thoại 0987 853 793 hoặc theo link TẠI ĐÂY.

Mọi thắc mắc, bạn đọc có thể liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City
Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.
ĐT: (8428) 6280 3333. Máy nhánh 8424 hoặc 8402.
Website: www.cih.com.vn.
Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/


Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X