Hotline 24/7
08983-08983

Nuôi cấy thành công dạ dày nhân tạo từ tế bào gốc

Các nhà khoa học tại BV nhi Cincinnati vừa nuôi cấy thành công dạ dày mini trong phòng thí nghiệm, mở hướng đi mới trong việc điều trị những căn bệnh liên quan đến dạ dày.


Các nhà khoa học tại BV nhi Cincinnati (Mỹ) vừa nuôi cấy thành công dạ dày mini trong phòng thí nghiệm, mở hướng đi mới trong việc phát triển các phương pháp điều trị những căn bệnh liên quan đến dạ dày. Ảnh: China

Các nhà khoa học tại BV nhi Cincinnati đã sử dụng tế bào gốc đa năng của con người để phát triển thành tế bào dạ dày, sau đó nuôi cấy trong môi trường đặc biệt. Sau một tháng, các tế bào này phát triển thành một dạ dày hoàn chỉnh, có đầy đủ chức năng như dạ dày thật với đường kính khoảng 3 milimet và hình dạng giống quả bóng bầu dục.

Các thử nghiệm ban đầu trên chuột cho thấy dạ dày mini có thể được dùng làm "miếng vá" các lỗ hổng do viêm loét dạ dày gây ra.

Thành tựu trên có thể giúp ích cho các nghiên cứu về bệnh ung thư/ viêm loét dạ dày hay bệnh tiểu đường.

Nhà nghiên cứu Jim Wells tại BV nhi Cincinnati cho biết: "Trước nghiên cứu này, không có nghiên cứu nào tạo ra được tế bào dạ dày từ các tế bào gốc đa năng của con người. Thông thường, các nhà nghiên cứu hay sử dụng động vật để nghiên cứu bệnh ở người nhưng đây không phải là giải pháp tối ưu vì các cơ quan nội tạng của động vật không giống của con người".

Theo Phúc Minh - Thời báo kinh tế Sài Gòn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X