Hotline 24/7
08983-08983

Nước muối sinh lý dùng rửa mũi?

Tôi bị viêm mũi xoang dị ứng đã lâu và thường xuyên rửa mũi bằng nước muối NaCl 0,9% chai 10ml.

Do tốn kém tôi chuyển sang rửa chai nước muối NaCl 0,9% chai 500ml loại dịch truyền. Hai loại này có khác nhau không?

Mong được giải đáp (thuongtuyenn...@...)

Dung dịch natri clorid 0,9% (NaCl 0,9%) còn gọi là dung dịch nước muối sinh lý vì trong dung dịch nước muối này có chứa muối ăn NaCl ở nồng độ 0,9% (tức 1 lít dung dịch nước muối chứa 9gam muối ăn), tương đương với nồng độ của dịch cơ thể con người gồm máu, nước mắt... trong tình trạng hoạt động sinh lý bình thường. Dung dịch NaCl 0,9% còn gọi là dung dịch nước muối đẳng trương.
 
Dùng dung dịch nước muối để rửa mũi khi viêm mũi xoang, súc miệng khi bị viêm họng hoàn toàn không vì mục đích sát khuẩn. Khi rửa vết thương, bác sĩ cũng khuyên dùng nước muối sinh lý xức hay rửa chính là làm sạch vết thương, loại bỏ chất bẩn chứ không nhằm sát khuẩn (nhờ dung dịch muối đẳng trương mà không làm đau xót vết thương). Nếu muốn sát khuẩn, bác sĩ sẽ cho dùng dung dịch sát khuẩn kèm theo, hoặc có khi không cho dùng kèm theo.

Trong trường hợp bất đắc dĩ không mua được dung dịch NaCl 0,9% là thuốc ở nhà thuốc để dùng, khi cần rửa mũi khi viêm mũi xoang hoặc súc miệng do viêm họng hoặc rửa vết thương ngoài da ta có thể dùng dung dịch nước muối sinh lý tự pha (lưu ý dùng nước sạch và pha đúng nồng độ, tức pha 9 gam muối sạch trong 1 lít nước sạch). Tốt hơn hết là mua dung dịch NaCl 0,9% tại nhà thuốc (loại nhỏ mắt, nhỏ mũi, nhỏ tai càng tốt) để làm nước súc hay nước rửa. Ở đây cần lưu ý người ta còn dùng dung dịch NaCl 0,9% làm thuốc nhỏ rửa mắt. Nhưng tuyệt đối phải là thuốc nhỏ mắt NaCl 0,9% chứ không thể tự ý pha chế muối ăn với nước ở nhà để làm thuốc nhỏ mắt.

Riêng với dung dịch tiêm truyền NaCl 0,9% là dung dịch phải đạt các tiêu chuẩn của thuốc dùng qua đường tĩnh mạch, đặc biệt là độ vô trùng tuyệt đối để tránh lây nhiễm bệnh. Vì vậy, nên dành dung dịch tiêm truyền NaCl 0,9% cho trường hợp phải tiêm truyền. Còn nếu tính toán về lợi ích kinh tế như bạn đọc hỏi thì cũng có thể chấp nhận được. Lưu ý sau mỗi lần lấy thể tích từ dung dịch tiêm truyền NaCl 0,9% vừa đủ để rửa mũi, nhớ tồn trữ bảo quản dung dịch còn lại thật tốt để tránh ô nhiễm (dung dịch NaCl 0,9% là môi trường các mầm bệnh có thể phát triển gây hại).

AloBacsi.vn
 PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X