Hotline 24/7
08983-08983

Nước ép trái cây cũng tăng nguy cơ tử vong như nước ngọt

Không ít người tin rằng chỉ nước ngọt có hại cho sức khoẻ, còn nước ép trái cây vô hại, nhưng thực tế không phải như vậy.

Nước ép trái cây không vô hại như nhiều người tưởng

Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí JAMA Network Open mới nhất, Jean Welsh, phó giáo sư đại học Y khoa Emory (Hoa Kỳ), cho rằng nước trái cây cũng có thể làm… cuộc đời ngắn lại.

Bà nói: “Người lớn uống nhiều thức uống có đường, gồm nước ép trái cây, soda và các thức uống ngọt khác đều có nguy cơ chết sớm, vì thế cần hạn chế sử dụng ở người lớn lẫn trẻ em”.

Welsh và cộng sự đã phân tích dữ liệu 13.440 người, trung bình 64 tuổi, có trong một nghiên cứu lớn về đột quỵ từ năm 2003 - 2007. Trong số này, 71% người bị béo phì hoặc thừa cân. Trong vòng sáu năm, 1.168 người bị tử vong.

Người ta phát hiện rằng những ai dùng các thức uống nhiều đường nhất - bao gồm 100% nước ép trái cây - có tỷ lệ tử vong cao hơn so với người dùng ít thức uống này. Ngoài ra, cứ uống thêm 350ml, nguy cơ tử vong còn tăng lên.

Marta Guasch-Ferre, chuyên gia dinh dưỡng trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan, nhận định: “Phần lớn chúng ta cho rằng soda và những thức uống có đường khác gây tăng cân và có hại cho sức khoẻ, nhưng nước ép trái cây lại được cho là có lợi, vì bằng chứng gây bệnh tim, béo phì và đái tháo đường của nước ép trái cây còn ít”.

Theo Guasch-Ferre, quả tình nước ép chứa một số chất dinh dưỡng, nhưng chúng cũng chứa khá nhiều đường từ các nguồn tự nhiên. Theo bà, một người không nên uống quá 120 - 180ml nước ép/ngày, nhưng cũng nên lưu ý các loại smoothie (nước uống dạng đặc gồm nhiều rau củ và trái cây xay) chứa nhiều năng lượng, không nên uống hàng ngày, còn nước rau củ dù ít năng lượng nhưng lại chứa nhiều muối.

Guasch-Ferre nói: “Nước vẫn là thức uống hàng đầu, trong khi các thức uống khác như trà, cà phê không đường hay bột kem, phải được chọn lựa thay cho các loại thức nước uống nhiều đường”.

Theo Tâm An - Thế giới hội nhập

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X