Hotline 24/7
08983-08983

Nụ hôn từ người lớn, tiềm tàng nguy cơ lây nhiễm bệnh nặng cho con

Trẻ sơ sinh vốn rất đáng yêu nên ai nhìn cũng thường không kìm được mà nựng má, ôm hôn bé. Thế nhưng khoa học lại khuyến cáo không nên hôn trẻ sơ sinh nếu không muốn gặp những hậu quả đáng tiếc.

Tháng 7 năm nay, trên tờ The Sun ghi nhận trường hợp bé Noah Tindle 4 tuần tuổi bị nhiễm Herpes mắt trái sau khi những người bạn thân của mẹ hôn bé. Và bé Tindle rơi vào nguy kịch và phải nằm viện suốt 3 tháng trời.

Bạn biết siêu vi Herpes không? Herpes Simplex là một loại siêu vi rất phổ biến trong việc gây ra bệnh nổi bóng nước (dân gian hay gọi là Giời leo).

Herpes có 2 nhóm là HSV-1 và HSV-2

  • HSV-1 chủ yếu ở miệng, hầu họng, mắt và hệ thần kinh
  • HSV-2 chủ yếu cơ quan sinh dục, hậu môn

Phương Tây họ dùng miệng trong quan hệ tình dục rất nhiều nên chuyện HSV-2 mà phát hiện trong hầu họng của họ là bình thường! Và đặc biệt, người lớn nhiễm những con này thường không biểu hiện bệnh. Nếu có, thường sẽ nổi bóng nước ở quanh miệng.

Vậy bạn có chắc người Việt Nam không có?

Và bạn có chắc rằng người đang hôn con bạn họ hoàn toàn bình thường?

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Tiếp đến vấn đề con virus hợp bào RSV đang gây mưa gió gần đây!

Đúng! Đó là sự thật “RSV lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp và thường là từ người lớn lây cho con nhỏ!”

Hãy hình dung, bạn mới sinh em bé. Chồng bạn dẫn ông bà ngoại và ông bà nội vào. Họ thi nhau ôm con, hôn con, vào môi, vào mặt, vào mắt, vào mũi… một số người còn dở chim con ra ngồi ngậm vào.

Miệng họ sáng nay ăn gì?

Ông nội/ ông ngoại nếu hút thuốc lá nhiều năm còn kinh dị hơn nữa

Bà nội/ bà ngoại có chắc chắn gần nhất không có bệnh gì không?

Da của họ có sạch sẽ không?

Tay của họ có sát trùng trước khi vào thăm con không?

KHÔNG CHẮC!

Mà cái gì không chắc thì hầu như có thể xảy ra!

Người lớn chúng ta cảm, nhiễm siêu vi khổ nỗi thường không sốt. Chỉ là nhức mỏi người một chút lúc sáng ngủ dậy, uể oải một tí, sổ mũi một tí, khạc nhổ một tí… và hoàn toàn không bao giờ nghĩ rằng mình bệnh.

Có bao nhiêu ông bố ở đây đứng về phía vợ mình khi không cho ông bà hôn con?

Có bao nhiêu ông bố ở đây chửi vợ khi vợ khó chịu vì người thân thi nhau bế con và hôn con?

Có bao nhiêu ông bố ở đây hút thuốc lá và mặc định rằng hút ở ngoài thì chẳng lây bệnh cho con?

Nước bọt và đàm nhớt của người đàn ông hút thuốc lá là thứ dơ nhất trên đời này, hàng loạt con vi khuẩn kháng thuốc, trong đó có cả pseudomonas aeruginosa…

Có bao nhiêu người đang ở cương vị ông nội/ ông ngoại, bà nội/ bà ngoại hiểu rằng “YÊU THƯƠNG CON TRẺ KHÔNG PHẢI THỂ HIỆN QUA NỤ HÔN”.

Rồi còn: Siêu vi HPV gây sùi mào gà, ung thư cổ tử cung, Vi khuẩn Hp gây viêm loét dạ dày và hàng triệu loại vi sinh vật khác.

Vậy đó, có muôn vạn cách bày tỏ tình yêu, đâu chỉ mỗi việc hôn trẻ con mới là yêu chúng. Đúng không nào? Hãy bảo vệ con/ cháu mình và những đứa trẻ.

Tản mạn về tác giả:

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, chàng trai sinh năm 1991 tại vùng đất Tuy Phước, Bình Định.

Hiện nay, BS Nguyễn Thanh Sang làm việc tại BV Đại học Y Dược TPHCM, công việc chính của anh bác sĩ trẻ này là điều trị chăm sóc cho các bé mắc ung thư.

Đối với chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Sang, Facebook hai năm trở lại đây không còn là nơi để chia sẻ hình ảnh cá nhân, mà nó đã trở thành một bệnh viện thu nhỏ, giúp anh kết nối với người bệnh và các mạnh thường quân thực hiện các hoạt động công tác xã hội.

Trang Facebook “Bác sĩ yêu con nít” của chàng BS trẻ Nguyễn Thanh Sang bắt đầu nổi lên thời gian gần đây với rất nhiều các hoạt động từ thiện, từ Nam ra Bắc. Không chỉ phụ giúp cho bệnh nhân những bữa cơm, những bộ quần áo mới, các bác sĩ ở đây vẫn thường xuyên tổ chức các chương trình khám bệnh từ thiện cho bệnh nhân vùng bão lũ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X