Hotline 24/7
08983-08983

Nữ hoàng quyền lực nhất nước Anh sợ mang thai

Sợ mang thai và thường bị trầm cảm trước và sau khi sinh con là nỗi ám ảnh của một số phụ nữ. Nữ hoàng vĩ đại nhất nước Anh - Victoria cũng không ngoại lệ. Được biết đến là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất Hoàng gia Anh cũng như thế giới, nữ hoàng Anh Victoria là mẹ của 9 người con. Tuy nhiên, bà rất sợ mang thai và từng bị trầm cảm trước và sau sinh.

Nữ hoàng Victoria là một trong những phụ nữ quyền lực nhất lịch sử thế giới, bà trị vì đất nước trong 63 năm và 7 tháng. Dưới sự trị vì của bà, nước Anh vươn tới đỉnh vinh quang và đạt được nhiều thành tựu.

“Mặt trời không bao giờ lặn trên đế chế Anh” là lời ca tụng của người dân về sự lãnh đạo xuất sắc của Nữ hoàng Victoria. Chính vì vậy, tên của Nữ hoàng Victoria trở thành tên một thời kỳ lịch sử của nước Anh.

Tháng 2/1840, nữ hoàng Victoria kết hôn với Hoàng tử Albert xứ Consort. Về sau, bà lần lượt sinh 9 người con (4 hoàng tử và 5 công chúa)

Mặc dù sinh 9 người con nhưng ít ai biết rằng Nữ hoàng Victoria lại sợ mang thai và sinh con.


Theo kết quả nghiên cứu của một số chuyên gia, Nữ hoàng Victoria bị trầm cảm trước và sau khi sinh con, và không muốn mang thai.


Có lẽ vì vậy, mà sau khi sinh con, Nữ hoàng Victoria giao phó chuyện chăm sóc con cái cho người hầu của mình.



Khi bà sinh người con thứ 7, bác sĩ dùng loại thuốc này để giảm đau cho bà hoàng nước Anh. Trong 2 lần sinh tiếp theo, Nữ hoàng Victoria cũng dùng thuốc gây mê. Kể từ đó, thuốc gây mê được dùng phổ biến ở London trong những ca sinh đẻ.

Hội chứng sợ sinh con (Tokophobia) là hội chứng tâm lý khiến phụ nữ sợ hãi việc mang thai và sinh con. Nhiều người phụ nữ mắc hội chứng này trong thời gian dài đã nhất quyết không chịu mang thai, thậm chí bỏ thai và tránh thai bằng mọi giá.

Theo Sophie King - một nữ hộ sinh, hội chứng sợ sinh con có hai loại: một là xảy ra với những phụ nữ chưa từng mang thai, hai là ở những phụ nữ đã trải qua sinh nở một lần. Nguyên nhân gây ra hội chứng này có thể là do họ bị xâm hại tình dục trong quá khứ, mắc các bệnh lý phụ khoa hoặc bị trầm cảm hay rối loạn lo âu.

Để vượt qua nỗi sợ hãi khi mang thai, phụ nữ cần được điều trị tâm lý dần dần. Trước tiên, hãy chia sẻ sự sợ hãi của mình với người thân, bạn bè và đến gặp bác sĩ để tư vấn. Ngoài ra, tham gia các lớp học tiền sản hay học hỏi kinh nghiệm từ những người đã sinh con cũng có thể giúp chị em vơi đi nỗi sợ.

Làm mẹ là một thiên chức tuyệt vời của người phụ nữ, vì vậy đừng vì nỗi sợ hãi mà tước đi thiên chức cao cả này.


Theo một thống kê công bố gần đây, tỷ lệ phụ nữ bị trầm cảm chiếm khoảng 15% trong 3 tháng đầu và 15 - 25% trong 12 tháng sau sinh.

Về cơ bản, trầm cảm sau sinh là tình trạng rối loạn cảm xúc tiêu cực, liên quan đến những suy nghĩ, cảm giác mệt mỏi, buồn chán và lo lắng xuất hiện sau sinh. Dạng trầm cảm này có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc kéo dài, thậm chí có thể không tự hết nếu không có biện pháp can thiệp.

Cách phòng chống trầm cảm sau sinh:

Tiến sĩ Sarah Allen, chuyên gia tâm lý trị liệu đứng đầu Hiệp hội trầm cảm sau sinh Illinois (Mỹ) cảnh báo, bệnh nhân trầm cảm sau sinh ở dạng nặng cần được chữa trị kịp thời bằng thuốc đặc trị kết hợp vật lý trị liệu.

"Chìa khóa chống bệnh trầm cảm sau sinh thành công là phải biết khi nào người phụ nữ cần được giúp đỡ", bà Allen nhấn mạnh.

Các chuyên gia khuyến nghị, để phòng chống trầm cảm sau sinh, ngay từ khi mang thai, cả vợ và chồng cần học cách chăm sóc trẻ sơ sinh. Ngoài ra, người phụ nữ cũng cần học cách thư giãn và nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, mệt mỏi trước và sau sinh. Khi thấy quá sức, họ cần chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người thân, tránh tình trạng kiệt sức vì gồng mình.

Về phía gia đình, không chỉ chồng mà những người thân xung quanh cần động viên, gần gũi và chia sẻ với người phụ nữ về quá trình sinh nở cũng như chăm sóc em bé.

Những người thân cũng cần tạo điều kiện để các bà mẹ có thể tham gia lao động, làm những việc vừa sức để tinh thần được thư thái. Phụ nữ cũng cần cho con bú mẹ sau sinh vì việc đó sẽ làm tăng sợi dây liên kết giữa mẹ và con, khiến người mẹ cảm thấy yêu con, yêu cuộc sống hơn.

Khi phát hiện người mẹ sau sinh có dấu hiệu bất thường về tâm lý, gia đình cần cân nhắc việc đưa họ tới khám bác sĩ chuyên khoa. Việc điều trị càng sớm sẽ càng đạt được hiệu quả cao.


Mỹ Thi tổng hợp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X