Hotline 24/7
08983-08983

Nữ doanh nhân đột quỵ 2 lần liên tiếp trong 24 giờ khiến bác sĩ kinh ngạc

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa chứng kiến một trường hợp chưa từng có từ ngày thành lập: một bệnh nhân nữ đột quỵ 2 lần liên tiếp trong 24 giờ, xảy ra lần lượt 2 bên bán cầu não trái, phải.

Chiều 20/10, nữ doanh nhân N.K.S. (65 tuổi) đang đi liên hoan cùng bạn bè, mừng ngày tôn vinh phái đẹp thì đột nhiên chóng mặt, nôn ói, đi đứng không vững. Bà nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở Trà Vinh.

Các bác sĩ tại đây cho biết bà S. bị đột quỵ, cần phải chuyển đến các trung tâm lớn hơn, có 2 lựa chọn là đi TPHCM hoặc Cần Thơ, gia đình quyết định đưa bà S. đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ. Sau này, con gái bà S. kể lại: “Lúc đó chúng tôi chưa kịp tìm hiểu gì về bệnh viện S.I.S hết, nhưng nghĩ đi Sài Gòn thì mạo hiểm quá, cho nên quyết định đi Cần Thơ cho lẹ. Tôi mừng vì đây là lựa chọn hết sức đúng đắn!”.

Khi nhập viện, bà S. đã liệt nửa người, còn tỉnh nhưng không nói chuyện được. Bà nhanh chóng được làm chẩn đoán hình ảnh, các xét nghiệm cần thiết, rồi can thiệp DSA để lấy cục máu đông gây tắc hoàn toàn động mạch não giữa trái (đoạn M1) - nguyên nhân khiến bà bị nhồi máu não cấp.

Hình ảnh mạch máu bán cầu não trái trước và sau khi can thiệp DSA lấy cục máu đông

Sau can thiệp, sức khỏe bà S. cải thiện tốt, ngày hôm sau (21/10) được lên trại (ra khỏi ICU, chuyển qua nằm nội trú). Mọi việc tiếp theo hết sức bình thường. 6 giờ tối bà được bơm sữa nuôi ăn. 8 giờ tối, con gái gọi dậy cho uống thuốc, thấy mẹ mở mắt ra xong nhắm mắt lại, tưởng mẹ còn mệt. Quan sát tiếp, chị thấy tay chân bà vẫn còn cử động, xoay trở được.

Tưởng chừng êm xuôi thì gần 10 giờ tối, chị bỗng thấy mẹ khều khều cái ống oxy, đến lay mẹ thì bà S. ú ớ rồi co giật, chị liền chạy ra gọi bác sĩ. Nhiều ý kiến cho rằng bà bị động kinh cục bộ, một diễn tiến có thể gặp sau khi đột quỵ.

Tuy nhiên, ThS.BS Nguyễn Lưu Giang - Trưởng đơn vị Can thiệp thần kinh quyết định chụp não kiểm tra thì phát hiện bà S. bị đột quỵ “tập 2”, lần này là tắc mạch bên phải (đoạn M2), bà tiếp tục được can thiệp DSA để xử lý cục máu đông.

Hình ảnh mạch máu bán cầu não phải trước và sau khi can thiệp DSA

ThS.BS Nguyễn Lưu Giang cho biết, từ ngày thành lập bệnh viện S.I.S, đã có nhiều trường hợp hi hữu xảy ra nhưng chưa bao giờ có bệnh nhân đột quỵ 2 lần liên tiếp trong thời gian ngắn như vậy. TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn của bệnh viện, với 15 năm kinh nghiệm trong ngành can thiệp Thần kinh Đột quỵ cũng nhận định đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp.

Bà N.K.S. hồi phục tốt sau 2 lần đột quỵ liên tiếp

Bà S. có thêm may mắn là đột quỵ lần 2 phát hiện kịp thời nhờ được theo dõi kỹ, bởi việc này chỉ dễ phát hiện bằng máy móc nếu bệnh nhân còn ở phòng cấp cứu hoặc ICU. Con gái bà S. cũng hết lời khen ngợi tác phong của các bác sĩ, điều dưỡng tại đây: "Bệnh viện mới nhưng mọi người chuyên nghiệp quá. Gia đình tôi đã lựa chọn đúng".

Hồng Nhung
Ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X