Hotline 24/7
08983-08983

Nữ bác sĩ đầu tiên phát hiện virus Corona: Gục khóc vì không cứu được bệnh nhân

Zhang Jixian - Nữ bác sĩ đầu tiên phát hiện ra virus Corona ở Vũ Hán, Trung Quốc rơi nước mắt nhìn bệnh nhân bị tước đi sinh mạng, khi nhân viên chăm sóc y tế kiệt sức, khi thấy kho đồ y tế trống trơn. Đây là quãng thời gian mà cô khóc nhiều nhất trong cuộc đời mình.

Zhang Jixian, Trưởng khoa hô hấp và Chăm sóc Nguy cấp của Bệnh viện Y học Trung Quốc và Tây y tổng hợp tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Cui Meng / GT

Zhang Jixian được coi là bác sĩ đầu tiên báo cáo Coronavirus trước khi nó bùng phát. Cô hiện là Trưởng khoa Hô hấp và Chăm sóc Nguy cấp của Bệnh viện Y học Trung Quốc và Tây y tổng hợp tỉnh Hồ Bắc.

Chính phủ Hồ Bắc đã trao tặng bằng khen cho Zhang vào ngày 6/2 vì những đóng góp của cô.

4 ca bệnh đầu tiên

Trong một thời gian ngắn điều trị bệnh nhân viêm phổi ở Vũ Hán, Zhang đã nói với Thời báo Hoàn cầu về cách cô tìm thấy một trong những trường hợp đầu tiên được báo cáo về nhiễm coronavirus mới hơn một tháng trước.

Một cặp vợ chồng sống trong cộng đồng dân cư gần bệnh viện Zhang đã đến gặp cô vì sốt và ho vào ngày 26/12/2019. Bằng cách quan sát hình ảnh CT ngực của họ, Zhang đã tìm thấy sự khác biệt viêm phổi do virus thông thường.

Zhang yêu cầu hai vợ chồng đưa con trai đi khám ở bệnh viện. Cô nhìn thấy hình ảnh CT phổi của anh giống với bố mẹ.

Ngày hôm đó, một bệnh nhân từ chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán bị sốt và ho cũng có hình ảnh CT phổi tương tự.

Thị trường hải sản ở Vũ Hán đã được coi là nguồn gốc của sự bùng phát Coronavirus mới, ban đầu tấn công Vũ Hán và sau đó lan rộng khắp Trung Quốc.

"Thông thường, một gia đình đến bệnh viện rất ít trường hợp tất cả các thành viên trong gia đình mắc bệnh giống nhau ngoại trừ bệnh truyền nhiễm", Zhang nói với gia đình của cặp vợ chồng và bệnh nhân từ các cuộc kiểm tra ở chợ hải sản phủ nhận khả năng bị cúm.

Khi tình hình tiếp tục làm Zhang bối rối, cô đã báo cáo với người đứng đầu bệnh viện vào ngày 27/12 và sau đó bệnh viện đã báo cáo cho trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh ở quận Jianghan của Vũ Hán.

Vào ngày 28 và 29/12, bệnh viện đã đưa 3 bệnh nhân từ Chợ hải sản Huanan. Họ đã chứng minh các triệu chứng tương tự với 4 bệnh nhân của Zhang từ vài ngày trước đó. Zhang đề nghị bệnh viện tham khảo ý kiến ​​bác sĩ từ các khoa khác nhau.

Xia Wenguang, trưởng khoa của bệnh viện, đã gọi 10 chuyên gia từ các khoa khác nhau, bao gồm hô hấp, tim mạch, ICU và nhiễm trùng, để thảo luận về các triệu chứng của 7 bệnh nhân. Họ kết luận tình hình là bất thường và đáng được quan tâm đặc biệt.

Sau khi biết có 2 bệnh nhân tương tự ở hai bệnh viện khác ở Vũ Hán và địa chỉ của họ nằm ở chợ hải sản, Xia quyết định báo cáo tình hình cho trung tâm tỉnh để kiểm soát và phòng bệnh. Trung tâm sau đó bắt đầu nghiên cứu dịch tễ học trong bệnh viện.

Zhang cho biết cô nghĩ rằng tình hình là khẩn cấp. Cô và bệnh viện đã thúc đẩy chính quyền địa phương hành động.

"Các bác sĩ của chúng tôi có một cách hiểu khác nhau về 'khẩn cấp'. Như thể chúng ta phải thực hiện ngay lời khuyên của bác sĩ. Chúng ta không thể đợi hơn một hoặc hai giờ. Nhưng với những người khác, hành động sau một hoặc hai giờ có thể được coi là nhanh chóng" - Zhang nói.

Kinh nghiệm từ việc chiến đấu với SARS

Bệnh viện của Zhang là một trong những bệnh viện nằm gần chợ hải sản Huanan và sau đó cô đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân có triệu chứng tương tự với 7 bệnh nhân đầu tiên.

Sau khi cặp vợ chồng và con trai của họ nhập viện, Zhang đã chia một khu vực trong phòng bệnh để làm khu vực cách ly với 9 giường.

Zhang cũng yêu cầu tất cả các bác sĩ và y tá trong khoa của cô đeo mặt nạ N95. Cô cũng yêu cầu nhân viên trong bộ phận của mình đặt hàng 30 bộ đồng phục màu trắng làm bằng vải tốt và yêu cầu các bác sĩ và y tá mặc chúng trong đồng phục làm việc của họ.

"Mặc nhiều hơn có thể cho chúng ta nhiều sự bảo vệ hơn", Zhang nói.

Những bộ đồng phục vải này cuối cùng đã được thay thế bằng những bộ đồ bảo hộ chuyên nghiệp sau khi Zhong Nanshan, một nhà khoa học hô hấp nổi tiếng ở Trung Quốc, nói với công chúng vào ngày 22/1, Coronavirus có thể lây truyền từ người sang người.

Nhờ sự đề phòng của Zhang, mặc dù bệnh viện đã tiếp nhận số lượng bệnh nhân Coronavirus mới ngày càng tăng, nhưng không có nhân viên y tế nào trong khoa của Zhang bị nhiễm bệnh.

Zhang nói rằng nhận thức bảo vệ mạnh mẽ của cô xuất phát từ kinh nghiệm chiến đấu chống lại SARS năm 2003 - cô là một thành viên của nhóm chuyên gia đã đến các cộng đồng dân cư mỗi ngày để kiểm tra các trường hợp nghi ngờ.

"Từ thời điểm đó, tôi hiểu rõ hơn về tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng là gì", Zhang nói.

Bà lưu ý rằng các bác sĩ cần tìm hiểu về nghề nghiệp và địa chỉ của bệnh nhân. 4 bệnh nhân đến từ một chợ hải sản và có các triệu chứng tương tự. "Làm thế nào có thể không có vấn đề gì trong tình huống như vậy? Đây là mô hình suy nghĩ mà tôi có được khi chiến đấu chống lại SARS".

Sau sự bùng nổ của Coronavirus, Zhang và các đồng nghiệp đã cống hiến để chiến đấu chống lại căn bệnh này. Đôi khi cô đã khóc sau những ngày bận rộn.

"Có quá nhiều bệnh nhân và nhân viên chăm sóc y tế đã kiệt sức. Tôi gần như rơi nước mắt nhiều nhất trong cuộc đời mình trong những ngày này", cô nói.

Cô nói rằng họ chưa bao giờ nhìn thấy Coronavirus mới trước đây và họ chưa bao giờ thấy rất nhiều bệnh nhân tràn vào bệnh viện. Cô đã khóc khi căn bệnh cướp đi sinh mạng của một số bệnh nhân, khi bộ đồ bảo hộ đang cạn kiệt và khi không có mặt nạ.

Nhưng sau khi khóc, cô sẽ quay lại với bệnh nhân và làm việc. Zhang lưu ý rằng cuộc đấu tranh chống lại Coronavirus rất quan trọng và có nhiều việc cần phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

"Để thay đổi tình hình hiện tại, chúng tôi cần điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và tách họ ra khỏi những trường hợp nặng. Tiếp nhận bệnh nhân nặng và điều trị y tế tốt hơn cho họ có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong. Nếu tỷ lệ tử vong quá cao, nó có thể gây hoang mang trong cộng đồng - mọi người có thể nghĩ rằng họ sẽ chết khi bị nhiễm bệnh. Các bệnh nhân cũng sẽ hoảng loạn và tìm đến các bác sĩ khác nhau, điều này khiến họ mang virus di động và có khả năng lây lan virus nhanh hơn và rộng rãi" - Zhang nói.

Zhang cho biết cô nghĩ điều quan trọng là mang lại cho mọi người sự tự tin. "Đối với những bệnh nhân nhẹ, chúng tôi cần tiếp nhận họ và đưa ra phương pháp điều trị trong trường hợp họ hoảng loạn. Đây là điều chúng tôi phải làm khẩn cấp" - Zhang nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X