Hotline 24/7
08983-08983

Nốt vôi hóa ở tim thai có phải là dị tật bẩm sinh?

Nốt vôi hóa ở tim có thể ghi nhận khi siêu âm hình thái học hoặc siêu âm tim thai nhi gặp khoảng 4% trường hợp, đa số nằm ở thất trái.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bác sĩ cho em hỏi em có bầu 26 tuần rồi đi siêu âm thì các bác sĩ nói em có nốt vôi hoá ở buồng thất trái d=1.7mm. Vậy bác sĩ cho em hỏi nốt vôi hoá này có làm ảnh hưởng gì tới thai nhi không? Hay dị tật bẩm sinh gì không ạ ?

Trả lời:

Chào em,

Không rõ ở những tuần thai trước đây em đã tiến hành làm sàng lọc thai kỳ hay chưa? Tiến hành sàng lọc có phát hiện ra dấu hiệu bất thường liên quan đến di tật về thai nhi hay không? Nốt vôi hóa trong tim hay các nốt cản âm sáng trong tim điển hình thấy trên siêu âm tim thai nhi có cấu trúc khá nhỏ, tìm thấy trong hơn 90% trường hợp ở thất trái và có kích thước từ 1-4mm. Tình trạng có nốt vôi hóa trong tim rất hay gặp ở thai nhi trong những tháng giữa của thai kì. Nếu chỉ là 1 nốt vôi hóa riêng lẻ và không có bất thường khác kèm theo thì nguy cơ dị tật thấp. Nếu nốt có kích thước lớn, nhiều nốt, có ở vị trí thất phải hoặc ở cả 2 bên tâm thất có nguy cơ dị tật thai nhi do nhiễm sắc thể.

Theo thống kê, hình ảnh này có thể gặp ở siêu âm 3 tháng giữa trong 3-4% thai kỳ bình thường. Nếu không kèm theo dấu hiệu nào khác thì đa số trường hợp là không có ý nghĩa bệnh lý. Hiện tại nếu như em phát hiện nốt vôi hóa trong tim của thai nhi thì nó không có ý nghĩa tiên đoán trong dị tật thai nhi hay dị tật tim của thai nhi. Thông thường, các nốt vôi hóa này sẽ tự tiêu biến trong các tháng tiếp theo của thai kì. Vậy nên trong thời gian em tiếp tục theo dõi theo chỉ định của bác sĩ để đánh giá sự phát triển của thai trong những giai đoạn tiếp theo của thai kì.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Nốt vôi hóa ở tim thai có nguy hiểm cho em bé của con không?

>> Tim thai có nốt vôi hóa nguy hiểm thế nào, AloBacsi?

Các nốt cản âm sáng trong tim điển hình thấy trên siêu âm tim thai nhi có cấu trúc khá nhỏ, tìm thấy trong hơn 90% trường hợp ở thất trái và có kích thước từ 1-4mm.

Đa số nốt cản âm sáng trong tim được phát hiện ở 3 tháng giữa của thai kỳ, tồn tại trong suốt quá trình mang thai và giai đoạn sơ sinh. Việc tồn tại nốt sáng không có ý nghĩa tiên lượng nguy cơ bất thường bẩm sinh, nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể, hoặc rối loạn chức năng tim mạch. Tuy nhiên, ở thai nhi với hội chứng Down, có sự bất thường về nhiễm sắc thể (Trisomy 21) liên kết với sự chậm phát triển thể chất và tâm thần, cho thấy có sự tăng tần suất nốt cản âm sáng trong tim. Sự tìm thấy này sẽ có ý nghĩa ở nhóm nguy cơ cao. Nhóm này bao gồm:

Mẹ > 35 tuổi.

Có kết quả tầm soát về sinh hóa bất thường ở tuổi thai 11-20 tuần.

Anh chị em của thai nhi hiện tại bị hội chứng Trisomy 21 hay thai nhi có bất kỳ dấu hiệu siêu âm bất thường ở các cơ quan khác.

Nếu thực sự nằm trong nhóm này, sản phụ cần được tư vấn về di truyền và chọc ối làm nhiễm sắc thể đồ sẽ cho chẩn đoán chính xác hơn siêu âm trong chẩn đoán hội chứng Down. Trong trường hợp không có bất thường nào khác trên siêu âm, một bệnh sử gia đình không có nguy cơ cao, và siêu âm tim thai bình thường thì không cần đánh giá thêm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X