Hotline 24/7
08983-08983

Nốt ít âm ở gan là ung thư di căn phải không, AloBacsi?

Người nhà tôi bị ung thư trực tràng sigma, đã phẫu thuật và truyền hóa chất. Vừa qua ông đi siêu âm thì kết quả ghi: Tại gan có 2 nốt ít âm.

Kính thưa BS,

Người nhà tôi, 59 tuổi, giới tính nam, 62kg, bị ung thư trực tràng sigma đã phẫu thuật và được truyền hóa chất lần 2 tại bệnh viện K. BS không nói rõ thực trạng bệnh, tiên lượng... nhưng vừa qua, ông đi siêu âm bên ngoài BV thì kết quả ghi: Tại gan có 2 nốt ít âm 29-25mmm giới hạn rõ...

Xin AloBacsi tư vấn giúp: Nốt ít âm là gì? Có phải khối u di căn đến gan không? Cần làm gì để nâng cao thể trạng cho người nhà tôi? Mong các BS quan tâm hồi âm. Xin trân trọng cảm ơn.
(Thành - Thái Bình)

Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào em Thành,

Với kết quả siêu âm như vậy, nhiều khả năng là u đại tràng của người nhà em đã di căn gan. Giai đoạn này thì việc điều trị là truyền hóa chất cho đủ liều, chứ không phẫu thuật thêm nữa.
 
Người nhà em chỉ cần ăn uống bình thường là đủ, trừ khi bị ói, không ăn uống gì được. Tuy nhiên, em cần chú ý không để ông ăn thức ăn nhiều chất sắt như thịt bò vì sẽ làm khối u phát triển mạnh hơn.
 
Điều quan trọng thứ 2 là con cái của ông hoặc anh chị em ruột của ông nên đi nội soi ruột già dù chưa có triệu chứng gì hết để tầm soát xem có mắc những khối u từ giai đoạn sớm, chưa ác tính thì việc điều trị rất hiệu quả, vì bệnh này có tính di truyền trong gia đình.

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Từ hôm nay, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men gan… xin mời gửi câu hỏi để được PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương, BS.CK1 Phù Dung Thái Biểu tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email:tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X