Hotline 24/7
08983-08983

Nồng độ vitamin D có liên quan với hiện tượng buồn ngủ ngày

Một nghiên cứu mới đây cho thấy có mối liên quan chặt chẽ giữa nồng độ vitamin D và tình trạng buồn ngủ vào ban ngày, trong đó chủng tộc cũng là một yếu tố chính.

Nghiên cứu này gồm 81 bệnh nhân có chẩn đoán rối loạn giấc ngủ. Hầu hết những bệnh nhân này được phát hiện bị ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở.

Các bệnh nhân được đánh giá mức độ buồn ngủ ngày và được đo nồng độ vitamin D trong máu.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng, ở những bệnh nhân có nồng độ vitamin D bình thường, mức độ buồn ngủ ngày cao hơn có liên quan với nồng độ vitamin D thấp hơn.

Ở những bệnh nhân bị thiếu hụt vitamin D thì mối liên quan giữa nồng độ vitamin D và tình trạng buồn ngủ ngày chỉ thấy ở bệnh nhân da đen. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân này, nồng độ vitamin D cao hơn có liên quan với tăng mức độ buồn ngủ ngày.

Tiến sĩ David McCarty phát biểu trong mục thông tin của Hiệp hội Y học giấc ngủ Hoa Kỳ rằng: "Mặc dù chúng tôi phát hiện ra mối liên quan giữa vitamin D và hiện tượng buồn ngủ ngày, song mối liên quan dường như phức tạp hơn những gì chúng ta vẫn nghĩ. Cần tiến hành nghiên cứu theo dõi để tìm hiểu kỹ hơn mối liên quan này".

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of Clinical Sleep Medicine ngày 15/12.

AloBacsi.vn
Theo Quỳnh Chi - An Ninh Thủ Đô

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X