Hotline 24/7
08983-08983

Nôn ra máu vì uống thuốc "Miên" chữa bệnh viêm khớp

Sau 3 tháng uống "thuốc Miên" để trị bệnh khớp, bà M ói ra máu, xuất huyết đường tiêu hóa phải nhập viện cấp cứu.

Mới đây, khoa Cấp cứu BV Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận trường hợp bà Nguyễn Thị M, 42 tuổi, ngụ tại An Giang, nhập viện trong tình trạng ói ra máu, xuất huyết đường tiêu hóa.

Kết quả thăm khám của các bác sĩ cho thấy nữ bệnh nhân 42 tuổi từng bị sưng khớp, chẩn đoán viêm khớp dạng thấp. Thầy thuốc chỉ định dùng thuốc kháng viêm để điều trị song sau đó bệnh nhân không tái khám mà dùng thuốc "Miên" theo truyền miệng. Bà M tự mua "thần dược" trên về sử dụng, ban đầu triệu chứng đau nhức giảm hẳn, về sau phải dùng liên tục vì cứ hết thuốc là đau nhức tái phát. 3 tháng sau bệnh tình bà M nặng hơn, xuất huyết đường tiêu hóa và ói ra máu, sức khỏe suy kiệt.

BSCKI Cao Thanh Ngọc - Phòng khám Dị ứng Miễn dịch lâm sàng - BV Đại học Y dược TPHCM cho biết vì người bệnh có một thời gian dài sử dụng loại thuốc có chứa Corticoid, lệ thuộc thuốc gọi là bị hội chứng Cushing. Bác sĩ phải vừa điều trị bệnh vừa “cai thuốc” cho người bệnh. Hiện tại, người bệnh đã tạm ổn và an tâm điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ.

“Việc sử dụng thuốc giảm đau có hai loại. Một là thuốc kháng viêm không chứa Corticoid. Khi người bệnh tự sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ gây ra những tác dụng rất nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa hoặc làm tăng những biến cố về bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, gây suy thận nặng hơn.

Hai là thuốc kháng viêm có chứa Corticoid. Khi mới dùng thì người bệnh rất thoải mái, dễ chịu, giảm đau, ăn ngon, ngủ dễ. Nếu người bệnh không biết, vẫn sử dụng trong một thời gian dài với liều cao thì sẽ dẫn đến những biến chứng như loãng xương, tăng huyết áp, tiểu đường, rạn da, dễ nhiễm trùng, đục thủy tinh thể… Những triệu chứng trên gọi chung là hội chứng Cushing” - BS Ngọc cho biết.

Người bệnh cần đi khám khi có các dấu hiệu như đau nhức khớp hoặc cứng khớp thường xuyên vào buổi sáng; đau khớp dai dẳng, nặng thêm theo thời gian; khớp sưng, nóng...

Để giúp bạn đọc hiểu hơn về những vấn vấn đề liên quan trong việc điều trị các bệnh lý viêm khớp hiện nay, AloBacsi xin giới thiệu chia sẻ của BSCKI Cao Thanh Ngọc - Phòng khám Dị ứng miễn dịch lâm sàng - BV Đại học y dược TPHCM:

Bệnh viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid Arthritis, VKDT) là một bệnh lý viêm khớp có tính chất tự miễn, đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính màng hoạt dịch ở nhiều khớp và có hoặc không các tổn thương ngoài khớp. VKDT có biểu hiện sưng đau nhiều khớp kèm theo tình trạng cứng khớp buổi sáng kéo dài. Bệnh biểu hiện rõ khi thời tiết thay đổi hoặc khí trời ẩm ướt.

VKDT có thể xảy ra ở tất cả các chủng tộc và tất cả các lứa tuổi. Lứa tuổi thường bị bệnh nhiều nhất là 30-50 tuổi (chiếm 73 - 85%). Nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam gấp 2 - 6 lần. Nam giới mắc bệnh có xu hướng nặng nề hơn nữ giới.

Các khớp thường bị ảnh hưởng là khớp nhỏ ở cổ tay, bàn tay, cổ chân, bàn chân. Ngoài ra, tất cả các khớp khác cũng đều có thể bị ảnh hưởng như khớp khuỷu, vai… Nếu không được điều trị, khớp viêm có thể tiến triển đến hẹp khe khớp, dính, biến dạng khớp và gây tàn phế.

Dấu hiệu của bệnh VKDT?

Dấu hiệu chủ yếu của viêm khớp sớm trong VKDT là đau và sưng khớp. Khớp viêm có thể sưng, nóng, song thường ít tấy đỏ. Tình trạng viêm khớp được cho là đang hoạt động nếu đau khi sờ nắn hoặc khi vận động khớp thụ động. Sưng khớp có thể là sưng nề phần mềm quanh khớp hoặc sưng tại khớp. Sưng tại khớp thường kèm theo các dấu hiệu của tràn dịch khớp.

Bệnh có thể bắt đầu ở một khớp và không đối xứng, chẳng hạn như khớp gối, song đa số các trường hợp trong vòng vài tuần đến vài tháng sẽ phát triển thành viêm nhiều khớp với tính chất đối xứng, thông thường ảnh hưởng tới các khớp cổ tay, khớp bàn ngón tay, khớp ngón gần, khuỷu, vai, háng, gối, cổ chân và các khớp nhỏ ở bàn chân. Hiếm gặp tổn thương ở các khớp liên đốt ngón xa.

Các giai đoạn của bệnh:

Người bệnh cần đi khám khi có các dấu hiệu như đau nhức khớp hoặc cứng khớp thường xuyên vào buổi sáng; đau khớp dai dẳng, nặng thêm theo thời gian; khớp sưng, nóng, đau đối xứng; đau khớp, mệt mỏi, đôi khi sốt như cúm làm hạn chế vận động, hoạt động hàng ngày; sưng đau khớp kéo dài trên 2 tháng ở phụ nữ trung niên.

Nguyên nhân của bệnh VKDT?

VKDT là bệnh lý tự miễn, nghĩa là cơ thể tự tạo ra kháng thể chống lại các tế bào của màng hoạt dịch khớp gây viêm khớp. Nguyên nhân của VKDT vẫn chưa được hiểu biết đầy đủ. Sự xuất hiện của bệnh được cho là do sự tương tác giữa các yếu tố di truyền, môi trường, hóc môn, miễn dịch và nhiễm trùng. Các yếu tố về kinh tế xã hội, tâm lý và lối sống (chẳng hạn vấn đề hút thuốc lá, uống cà phê, tiếp xúc sillicon) có thể ảnh hưởng đến tiến triển của bệnh. Một số nghiên cứu cho thấy bệnh có thể khởi phát sớm hơn ở những người hút thuốc lá.

Phương pháp chẩn đoán sớm bệnh VKDT?

Chẩn đoán sớm và điều trị sớm là rất quan trọng bởi vì tổn thương phá hủy khớp có thể xuất hiện rất sớm trong quá trình của bệnh. Khoảng 30% người bệnh có biểu hiện bào mòn xương tại thời điểm chẩn đoán và tỷ lệ này có thể tăng lên 60% trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, VKDT khó chẩn đoán vì không có một xét nghiệm riêng nào dành cho bệnh này. Bệnh dễ chẩn đoán nhầm cũng như dễ bỏ sót chẩn đoán.

Chính vì vậy, người bệnh cần đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán sớm. Khi đi khám bệnh, người bệnh cần mô tả kỹ các triệu chứng. Bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng kết hợp với một số xét nghiệm để chẩn đoán. Các xét nghiệm cần làm là phản ứng viêm (tốc độ lắng máu, CRP), yếu tố dạng thấp (RF), kháng thể kháng CCP (AntiCCP), Xquang..

Người bệnh bị hội chứng Cushing

Nếu để lâu viêm khớp có ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ người bệnh?

Đau khớp có thể làm ảnh hưởng tới toàn bộ sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh. Đó là cảm giác khó chịu, đau nhức, tê buốt tại các khớp xương, và bị hành hạ nhiều về ban đêm ảnh hưởng tới giấc ngủ của người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh còn tác động tới tâm lý của người bệnh thông qua việc luôn cảm thấy buồn phiền, và ngại cử động dẫn tới các khớp trở nên tê cứng và ngày càng bệnh nặng thêm.

Nếu không được điều trị, khớp viêm có thể tiến triển đến biến dạng do tổn thương phá hủy khớp, gân, dây chằng gây bán trật khớp. Các kiểu biến dạng khớp thường gặp trong VKDT gồm cổ bàn tay bị lệch về phía xương trụ (bàn tay gió thổi), cổ tay hình lưng lạc đà, ngón tay người thùa khuy (co gấp khớp ngón gần và quá duỗi của khớp ngón xa), ngón tay hình cổ cò (quá duỗi khớp ngón gần và gấp khớp ngón xa).

Người bệnh có thể có các dấu hiệu của viêm các bao gân duỗi biểu hiện bằng sưng nề cổ tay phía mu tay. Viêm các bao gân gấp có thể gây ngón tay cò súng. Người bệnh có thể có hội chứng đường hầm cổ tay do viêm các gân gấp gây ép thần kinh giữa ở vùng cổ tay, biểu hiện là tê, đau, hoặc rối loạn vận động phía xương quay của bàn tay. Tương tự, người bệnh có thể có hội chứng đường hầm khuỷu tay, đường hầm cổ chân do chèn ép thần kinh trụ ở khuỷu tay, hoặc thần kinh chày sau ở cổ chân; viêm bao thanh dịch mỏm khuỷu,  kén hoạt dịch Baker vùng khoeo chân.

Phương pháp để điều trị bệnh VKDT?

Bệnh này không chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu người bệnh đi khám bác sĩ chuyên khoa sớm và được chữa đúng thì khớp sẽ hết viêm, người bệnh sẽ hết đau và tránh được biến dạng khớp - tàn phế về sau.

Bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng thuốc, có 2 nhóm thuốc được chỉ định. Một là thuốc điều trị triệu chứng để cho người bệnh giảm sưng đau khớp trong giai đoạn đầu. Song song đó, bác sĩ sẽ cho những thuốc cơ bản trong điều bệnh như Methotrexate hoặc các thuốc mới như thuốc sinh học nếu người bệnh không đáp ứng với điều trị cơ bản. Bên cạnh việc dùng thuốc thì người bệnh cũng cần áp dụng các biện pháp khác như tập thể dục nhẹ nhàng và áp dụng chế độ ăn uống cân bằng.

Tác dụng phụ của thuốc và lời khuyên của bác sĩ trong những trường hợp này?

Tác dụng phụ thường gặp của các thuốc kháng viêm trong điều trị viêm khớp là gây ra kích ứng dạ dày, do đó những triệu chứng cồn cào nóng bụng có thể là do dạ dày bị viêm khi dùng thuốc. Người bệnh cần báo cho bác sĩ điều trị biết điều này. Thông thường bác sĩ sẽ cho thuốc bảo vệ dạ dày phối hợp. Nếu tình trạng không giảm thì phải cân nhắc đổi sang loại thuốc khác ít kích ứng dạ dày hơn. Nếu người bệnh không chú ý thì dùng lâu dài có thể gây ra loét dạ dày tá tràng dẫn đến xuất huyết tiêu hóa có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Người bị viêm khớp có nên tập thể dục?

Tập thể dục đều đặn giúp duy trì hoạt động linh hoạt của khớp, giúp các cơ và khớp khỏe hơn. Các bài tập thể dục với động tác uyển chuyển như khiêu vũ hoặc các bài tập dẻo dai như bơi lội hoặc đạp xe đạp thì thích hợp vì có thể giúp giảm sưng các khớp, giúp tốt cho tim mạch, giảm cân và cải thiện chức năng toàn thân. Tuy nhiên, bất cứ bài tập nào mà không gây đau hay sưng khớp nhiều hơn đều có thể thử để làm giảm triệu chứng viêm khớp. Khi vận động thấy đau nhiều hơn là do tình trạng viêm ở khớp chưa được cải thiện chứ không phải vận động gây ra đau khớp. Người bệnh cần được điều trị cho khớp giảm viêm và bắt đầu tập thể dục như khuyến cáo.

Những thách thức trong điều trị bệnh VKDT hiện nay?

Thường thì người bệnh không tuân thủ điều trị, chỉ đi khám lần đầu thấy bệnh chưa ổn hoặc ổn rồi thì người bệnh tự điều trị, lấy toa thuốc cũ đi mua thuốc uống tiếp, dẫn đến người bệnh uống liều cao liên tục sẽ gây ra những tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, vấn đề lớn nhất trong điều trị VKDT là việc lạm dụng các thuốc giảm đau một cách thái quá hoặc sử dụng các chế phẩm “giả danh” thuốc nam, thuốc bắc, đông y, các bài thuốc gia truyền, thực chất pha Dexametha-sone, làm giảm triệu chứng nhanh chóng nhưng để lại hậu quả về sau cực kì nghiêm trọng như tăng huyết áp, đái tháo đường, loãng xương, béo phì,… Điển hình là hội chứng cushing như má đỏ do giãn tĩnh mạch, tụ mỡ ở vùng gáy (lưng trâu), da mỏng, tăng huyết áp, rạn da bụng, tụ mỡ bụng, teo cơ ở tay và chân, khó lành vết thương.

Lời khuyên của bác sĩ đối với người bị bệnh viêm khớp dạng thấp?

Về chế độ dinh dưỡng, người bệnh nên có chế độ ăn cân đối, không cần kiêng các thực phẩm có chất tanh (cua, tôm...), trừ những người dị ứng với loại thực phẩm này. Nếu người bệnh VKDT đang dùng các loại thuốc có corticoid (cortison, prednisolon...), cần tránh các thức ăn có nhiều đường như bánh ngọt, chè...  nên bổ sung chất có nhiều canxi (sữa và chế phẩm) và kali (chuối, rau cải..).

Trong sinh hoạt, người bệnh cần lưu ý tránh đứng hoặc ngồi quá lâu; giữ tư thế thẳng cân đối khi đứng, đi và ngồi; dùng các ghế ngồi cao và có tay vịn giúp việc đứng lên dễ hơn; khi nâng một vật nào đó, cần nâng bằng cả hai tay; khi di chuyển đồ vật, nhất là vật nặng, nên đẩy, không nên nhấc lên; khi đi ngủ, nên nằm ngủ bằng lưng trên nệm chắc và đảm bảo ngủ đủ giấc; tắm nước nóng trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng có tác dụng giảm đau.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh viêm khớp dạng thấp, phòng khám Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức “Chương trình tư vấn và khám miễn phí bệnh lý viêm khớp dạng thấp”. Buổi tư vấn diễn ra vào lúc 8g, chủ nhật ngày 24/7 tại giảng đường 3A, lầu 3, khu A của BV (215 Hồng Bàng, P.11, Q.5, TPHCM).

Chương trình ưu tiên cho 100 người đăng ký sớm nhất để nhận được phiếu khám bệnh miễn phí về bệnh viêm khớp dạng thấp. Để đăng ký tham gia chương trình có thể liên hệ: (08) 3952 5035 - (08) 3952 5350.


AloBacsi.vn
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X