Hotline 24/7
08983-08983

Nôn ói, đau bụng cả năm do viêm ruột non hiếm gặp

Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.

 Anh T. đã đi khám bệnh nhiều lần, được nội soi và chẩn đoán viêm dạ dày kèm trào ngược thực quản nhưng vẫn bị đầy bụng, đau bụng và nôn ói, không cải thiện rõ rệt dù được điều trị tích cực.
 
Sau khi thăm khám cho bệnh nhân, bác sĩ BV Nguyễn Tri Phương chỉ định làm thêm nhiều loại xét nghiệm máu chuyên sâu đồng thời với nội soi ống tiêu hóa và chụp MRI và CT bụng, qua đó phát hiện bệnh nhân bị mắc bệnh: “viêm dạ dày - ruột non do xâm nhập bạch cầu ái toan”.

Hình ảnh CT cho thấy một đoạn ruột non bị dày lên và bị "đờ" ra
  (Ảnh do BV cung cấp)


Do bệnh đã kéo dài 1 năm nên có một đoạn ruột non bị dày lên và “đờ” ra, co bóp kém làm cho thức ăn di chuyển và tiêu hóa trong ruột non kém đi, dẫn đến việc bệnh nhân thường xuyên đau bụng, nôn ói và táo bón. Sau khi có chẩn đoán, anh H.M.T. được điều trị đặc hiệu với giai đoạn tấn công và duy trì. Bệnh nhân đáp ứng rất tốt, hết đau bụng, hết nôn ói, hết táo bón, ăn ngon và tăng cân rõ rệt.

Sau 6 tuần điều trị, bác sĩ nội soi, xét nghiệm máu và chụp CT bụng kiểm tra lại cho bệnh nhân, kết quả ghi nhận hồi phục gần hoàn toàn như người bình thường. Hiện tại, anh T. đang được theo dõi và điều trì duy trì, vẫn ăn uống, sinh hoạt và làm việc bình thường.


Bệnh nhân H.M.T hiện đã hồi phục tốt sau khi điều trị



Bệnh “viêm dạ dày ruột non do xâm nhập bạch cầu ái toan” là bệnh lý rất hiếm gặp trên thế giới do BS Kajer phát hiện ra năm 1937 vì y văn thế giới ghi nhận chưa đến 1000 trường hợp được báo cáo chính thức (bạch cầu ái toan là một loại tế bào máu trong chúng ta).

Bệnh này có biểu hiện rất giống với viêm dạ dày và viêm ruột thông thường như đau bụng, đầy bụng, nôn ói, tiêu lỏng, chán ăn nhưng nếu điều trị viêm dạ dày và viêm ruột như thông thường thì sẽ không đáp ứng. Nếu bệnh kéo dài có thể làm cho thành ruột sưng dày lên và “đờ” ra, lúc đó bệnh nhân sẽ nôn ói nhiều và táo bón.


Một số trường hợp bệnh có biến chứng viêm màng bụng gây bụng to, tràn dịch ổ bụng. Bệnh tuy hiếm gặp, khó chẩn đoán và dễ tái phát, nhưng khi chẩn đoán chính xác thì lại đáp ứng với thuốc điều trị khá tốt.

BS CKII Trần Ngọc Lưu Phương
Trưởng đơn vị Tiêu Hóa Can thiệp - BV Nguyễn Tri Phương

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X