Hotline 24/7
08983-08983

Nội soi nhuộm màu phóng đại phát hiện ung thư dạ dày sớm, xử lý triệt căn

Chẩn đoán ung thư dạ dày với nội soi nhuộm màu phóng đại và can thiệp cắt tách tổn thương từ sớm sẽ giúp bệnh nhân tránh được phẫu thuật cắt dạ dày và ổn định sau nhiều tháng can thiệp.

Tại hội thảo “Một số tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư” trong khuôn khổ Triển lãm y tế quốc tế Việt Nam 2019, ThS.BS Trần Đức Cảnh, khoa Nội soi - Thăm dò chức năng, Bệnh viện K Trung ương đã giới thiệu: “Những tiến bộ mới trong ứng dụng nội soi ống mềm nhuộm màu khuếch đại trong chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày sớm”.

ThS.BS Trần Đức Cảnh, khoa Nội soi - Thăm dò chức năng, Bệnh viện K Trung ương giới thiệu quy trình nội soi chẩn đoán ung thư dạ dày sớm

Vai trò của nội soi rất quan trọng trong chẩn đoán phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn sớm. Để phát hiện những tổn thương khi còn rất nhỏ trên bề mặt niêm mạc dạ dày, đầu tiên bệnh nhân sẽ được áp dụng quy trình nội soi chẩn đoán ghi hình có hệ thống, ghi nhận từ 22-40 hình ảnh giúp quan sát toàn diện dạ dày.

Sau khi phát hiện tổn thương nghi ngờ dưới ánh sáng trắng của nội soi, vị trí này sẽ được nhuộm bằng chất nhuộm màu nhằm bộc lộ rõ ranh giới của tổn thương. Dưới ánh sáng trắng, tổn thương nhỏ và có màu sắc tương đối đồng nhất với niêm mạc xung quanh nên cần nhuộm màu để bác sĩ quan sát dễ hơn.

Tiếp đến, dùng nội soi nhuộm màu phóng đại để đánh giá vi cấu trúc và vi mạch máu của tổn thương, nếu phát hiện bất thường thì bấm sinh thiết tại vị trí nghi ngờ để đưa ra kết quả giải phẫu bệnh.

Nếu tổn thương nghi ngờ có loạn sản hoặc ung thư, kết hợp với chẩn đoán hình ảnh khác (như CTscan) cho thấy chưa xâm lấn hay di căn xa, sẽ có chỉ định can thiệp cắt tách.

Mẫu bệnh phẩm sau khi cắt tách sẽ gửi đến bác sĩ giải phẫu bệnh để trả lời câu hỏi: có ung thư không? Ung thư xâm lấn đến đâu? Tổn thương này có phải chỉ ở lớp bề mặt (đúng là tổn thương giai đoạn sớm)?

Nếu đúng là tổn thương giai đoạn sớm và trường hợp này nội soi đã giải quyết triệt căn thì không cần can thiệp gì thêm và bệnh nhân tiếp thục theo dõi 3 tháng, 6 tháng, 1 năm. Trường hợp ung thư đã xâm lấn sâu thì xem xét phẫu thuật.

ThS.BS Trần Đức Cảnh cho biết tại Bệnh viện K đã có hơn 100 ca tổn thương loạn sản và ung thư dạ dày sớm được can thiệp nội soi, tỷ lệ thành công cao, tai biến ít. Thời gian thực hiện thủ thuật từ 30-180 phút. Với phương pháp này, bệnh nhân tránh được phẫu thuật cắt dạ dày và ổn định sau nhiều tháng can thiệp.

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X