Hotline 24/7
08983-08983

Nội soi cắt u mô đệm ruột non hiếm gặp

Ngày 26/8/2019 các bác sĩ Khoa Phẫu trị - Xạ trị và Y học hạt nhân, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt u mô đệm ruột non hiếm gặp cho người bệnh Trần Quang H. (59 tuổi, trú tại Quảng Yên - Quảng Ninh).

U mô đệm đường tiêu hóa (GIST) là loại u khá hiếm của ống tiêu hóa. Bệnh có thể bắt gặp ở bất kỳ chỗ nào của ống tiêu hóa từ thực quản đến hậu môn. Trong đó u mô đệm tại ruột non thường gặp khoảng 30%.

Như trường hợp của người bệnh H. trước vào viện không có biểu hiện lâm sàng mà tình cờ phát hiện bệnh khi đi khám sức khỏe. Trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy tại vùng hố chậu phải có cấu trúc mô mềm dính với thành ruột non kích thước 31x36 mm.

Người bệnh được chẩn đoán u ruột non theo dõi u mô đệm đường tiêu hóa và được chỉ định cắt u ruột non bằng phương pháp phẫu thuật nội soi. Khối u được cắt bỏ có kích thước 7x5x4 cm. Sau khi xét nghiệm mô bệnh học có kết luận là u mô đệm ruột non.

Khối u mô đệm ruột non của người bệnh sau khi được cắt bỏ

BS.CK1 Trịnh Công Định - Khoa Phẫu trị - Xạ trị và Y học Hạt nhân cho biết, u mô đệm đường tiêu hóa, đặc biệt là u mô đệm ở ruột non là hiếm gặp trên lâm sàng.

Phương pháp tối ưu được tiến hành là phẫu thuật bóc tách, cắt bỏ khối u. Bởi nếu không được tiến hành phẫu thuật kịp thời thì người bệnh sẽ có các nguy cơ như mất máu do vỡ u, u mô đệm ác tính,… Đối với các trường trường hợp u mô đệm nguy cơ cao cần được điều trị bổ trợ bằng hóa chất sau phẫu thuật. Các trường hợp còn lại, sau phẫu thuật cắt bỏ khối u, người bệnh chỉ cần được hẹn tái khám định kỳ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X