Hotline 24/7
08983-08983

Nỗi sợ tình dục của phụ nữ sau chữa ung thư phụ khoa

Nhiều phụ nữ thay đổi tâm sinh lý, mặc cảm, ngưng hẳn đời sống tình dục... sau khi chữa khỏi ung thư phụ khoa.

Ung thư phụ khoa là bệnh lý ác tính thường gặp của phụ nữ. Ở giai đoạn sớm, điều trị bằng phẫu thuật và xạ trị, bệnh nhân có khả năng cao khỏi bệnh. Tuy nhiên các mô thức điều trị thường gây biến chứng nhất định, ảnh hưởng chất lượng sống nói chung và chất lượng tình dục nói riêng.

Những nghiên cứu gần đây trên thế giới cho thấy có khoảng 30-63% bệnh nhân ung thư cổ tử cung gặp vấn đề tình dục sau khi trị khỏi bệnh. Bác sĩ Khoa Ngoại Ung thư Phụ khoa, BV Ung bướu TPHCM, khảo sát 50 bệnh nhân ung thư cổ tử cung đã khỏi bệnh từ một năm trở lên, tuổi 27 đến 70. Trong số này 34 người còn kinh nguyệt và 16 người mãn kinh. Kết quả, 52% bệnh nhân không tiếp tục quan hệ tình dục sau khi khỏi bệnh, lý do chính là sợ tái phát.

Đa số bệnh nhân không được tư vấn đầy đủ về những thay đổi của cơ thể và rối loạn tình dục có thể xảy ra sau điều trị. Không quan hệ tình dục làm chất lượng cuộc sống của họ giảm sút và dễ dẫn đến mối quan hệ vợ chồng bị ảnh hưởng.

Ảnh: thecut

Điều trị ung thư để lại nhiều di chứng bệnh nhân cần phải đối mặt, bao gồm thể chất, tâm sinh lý, hướng nghiệp... Bác sĩ thường chỉ quan tâm tìm ra đúng bệnh, chữa đúng thuốc mà đôi khi quên yếu tố tâm bệnh. Nhiều phụ nữ tâm sự sau khi mổ ung thư phụ khoa thì lâm vào hoàn cảnh chồng ly dị, xa lánh, ngoại tình, hôn phu từ chối đám cưới, người yêu quay lưng. Đôi khi người phụ nữ đi đến tuyệt vọng, không màng đến điều trị, thậm chí quyên sinh.

Lưu ý để giữ sức khỏe tình dục

- Trao đổi với đối tác những gì bản thân biết và cảm nhận, bày tỏ mong muốn để cảm thấy thoải mái nhất.

- Đừng từ chối chính mình khi vẻ bề ngoài có sự thay đổi. Đây là cơ hội giúp bản thân học cách cho và nhận, không chỉ là quan hệ chăn gối mà còn tình cảm gắn bó, sẻ chia, sự chân thành của người thân trong gia đình.

- Nói chuyện với bác sĩ, điều dưỡng hoặc bất kỳ thành viên trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe, tìm hiểu về ảnh hưởng của việc điều trị ung thư lên đời sống chăn gối. Quá e ngại khi bày tỏ, bạn sẽ không bao giờ thoát khỏi sự sợ hãi.

- Sự vuốt ve, âu yếm thường đem lại những trải nghiệm dễ chịu. Không cần biết phương tiện điều trị ung thư như thế nào, âu yếm luôn có ý nghĩa nhất định trong cuộc sống vợ chồng.

- Ăn uống và tập thể dục để giữ cơ thể và tinh thần luôn mạnh mẽ, giải tỏa căng thẳng. Hãy luôn tự nhắc nhở về những điều tốt đẹp của bản thân, luôn làm mới chính mình từ thể chất đến tâm hồn.

- Vấn đề cực kỳ quan trọng là vai trò của người đàn ông, thương yêu quan tâm chăm sóc trong quan hệ vợ chồng là phương pháp nhiệm màu giúp bạn đời vượt qua khó khăn khi điều trị ung thư.

Hiện Khoa Ngoại 1 BV Ung bướu TP HCM đã thành lập tổ tư vấn về các rối loạn tình dục sau khi phẫu thuật ung thư phụ khoa. Các thành viên tư vấn giúp bệnh nhân nâng cao hiệu quả điều trị và hòa nhập, sống vui khỏe cùng gia đình, xã hội sau điều trị.

Theo BS Nguyễn Văn Tiến
Trưởng Khoa Ngoại Ung thư Phụ khoa
BV Ung bướu TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X