Hotline 24/7
08983-08983

Nơi nhiều vi trùng nhất trên máy bay

Trang Travelmath.com vừa gửi những chuyên gia vi trùng học tới 5 sân bay và lên 4 máy bay của các hãng khác nhau để khảo sát nơi nào có nhiều vi trùng nhất.

Theo kết quả mới được công bố, khay đựng đồ ăn gắn sau mỗi ghế ngồi là bề mặt nhiều vi trùng nhất trên máy bay. Chiếc bàn tiện dụng này được hành khách sử dụng với nhiều mục đích, từ dùng để ăn đến thay tã cho trẻ em. Đứng sau bàn ăn trong danh sách "toàn vi trùng" lần lượt là nút điều chỉnh quạt gió trên đầu, khóa vòi nước chậu rửa trong nhà vệ sinh và nút khóa dây an toàn.

southwest-evolve-interior-01-6-7631-9170

Khay ăn gắn sau mỗi ghế ngồi là bề mặt có nhiều vi trùng nhất trên máy bay. Ảnh: nyvacation.

Kết quả thí nghiệm báo cáo dựa trên số CFUs (đơn vị khuẩn lạc trên 1 inch bề mặt thí nghiệm). Theo đó, có 2155 CFUs trên mặt bàn ăn, 285 CFUs trong nút điều chỉnh quạt gió, 265 CFUs trên khóa vòi nước chậu rửa vệ sinh và 230 CFUs trên nút khóa dây an toàn.

"Nhân viên hàng không chịu nhiều áp lực lớn trong những năm gần đây, luôn phải khẩn trương dọn dẹp khi máy bay hạ cánh để nhanh chóng sẵn sàng cất cánh, tăng thêm nhiều chuyến bay và tối đa hóa lợi nhuận cho hãng. Bởi vậy các khay ăn thường chỉ được làm sạch vào cuối ngày", một nhận định ghi lại trong báo cáo.

Ở sân bay, các nhà vi trùng học xác định nút lấy nước uống từ vòi và nắm khóa nhà vệ sinh là những nơi bẩn nhất với 1240 CFUs và 70 CFUs lần lượt trên mỗi bề mặt.

Để so sánh, cuộc kiểm tra của Quỹ khoa học quốc gia Mỹ cho thấy bát thức ăn vật nuôi trong nhà có 306.000 CFUs, trong khi nhà vệ sinh tại gia có 172 CFUs và điện thoại di động là 27 CFUs. John Zautcke, giám đốc y tế chuỗi phòng khám Chicago O'Hare là người đầu tiên mở phòng khám tiêm phòng cúm tại sân bay cho biết sân bay và máy bay không bẩn hơn nhà bạn hay những nơi công cộng khác.

"Sân bay và máy bay được làm sạch, nhưng có hàng nghìn người di chuyển qua những địa điểm này mỗi ngày", ông nói. "Để tránh mắc bệnh dịch từ vi trùng mà du khách để lại trên những chuyến bay. Hãy cố gằng đừng cho tay lên mồm sau khi chạm vào bất kỳ nơi nào nhiều vi trùng trên máy bay và ở sân bay. Rửa tay thật nhiều. Mang theo nước rửa tay. Sử dụng khăn để mở cửa phòng vệ sinh và mang theo gói khăn giấy nhỏ". Zautcke khuyến cáo bạn nên sử dụng nước rửa tay sau khi cầm vào nút thắt dây an toàn trên máy bay và lau khay thức ăn trước khi sử dụng.

Theo Như Bình - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X