Hotline 24/7
08983-08983

Nơi giành giật sự sống cho trẻ sinh non

Tận mắt nhìn những bé sinh non thoi thóp trong lồng ấp, máy móc chằng chịt quanh người thì mới cảm nhận được hết cuộc chiến sinh tử quyết liệt của các y, bác sĩ ở Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung Ương để đưa các em trở về trong vòng tay bố mẹ.

Tưởng không thể sống vì sinh non và quá nhẹ cân, nhiều trẻ sơ sinh chưa nặng đến 1kg vẫn có cuộc sống khỏe mạnh nhờ các bác sĩ và điều dưỡng chăm sóc trong lồng kính.

Điều khó khăn nhất là những trẻ sinh non thường gặp nhiều nguy cơ xảy ra như: ngạt, hạ thân nhiệt, hạ đường máu, suy hô hấp, nhiễm khuẩn, xuất huyết, vàng da và viêm ruột. Về lâu dài, nguy hiểm vẫn luôn rình rập như võng mạc bẩm sinh, điếc, bại não

Sinh non tháng là lý do phổ biến nhất khiến trẻ ra đời phải được chăm sóc trong lồng ấp, và tình huống này không hề hiếm gặp.

Nhiều trẻ đẻ thiếu tháng, thiếu cân không có khả năng giữ thân nhiệt của mình ở mức ổn định và cần được sưởi ấm thêm. Trẻ sinh non phải nằm trong lồng kính có các điều kiện đặc biệt, giúp trẻ phát triển và sưởi ấm cơ thể trẻ.

Hệ thống ống thông, máy thở, kim truyền, lồng và máy giám sát công nghệ cao có thể trông thật đáng sợ, nhưng chúng góp phần khiến lồng ấp trở thành nơi an toàn nhất cho một em bé sinh non hoặc bị bệnh

Tất nhiên, nếu có bất kỳ tình huống cấp cứu nào xảy ra, bé sẽ được trợ giúp ngay lập tức. Bác sĩ và y tá phòng chăm sóc đặc biệt là những chuyên gia về chăm sóc các bệnh nhân nhỏ xíu.

Nhìn những sinh linh nhỏ xíu trong Phòng hồi sức tích cực, đứa nằm nghiêng, nằm úp… quanh người nối những dây nhỏ như những sợi cước với nhiều loại máy hỗ trợ như máy thở, máy lọc máu, máy điện tim, dây truyền ăn xông..., mới thấy sự sống của các em thật mong manh.

Ngoài ra các y tá cũng được chỉ định mỗi người phải theo dõi đặc biệt riêng một bé, dù cho họ có thể chăm sóc 4-5 bé cùng lúc.

Những tiếng kêu ro ro phát ra từ máy cứ đều đều, đôi lúc lại tít tít báo hiệu giờ ăn, nhịp thở…, các y bác sĩ lại tất tả ghi chép, rồi đem sữa vào cho các cháu ăn

Ngoài các y bác sỹ, vai trò của bố mẹ trong việc chăm sóc bé là rất quan trọng. Sự tiếp xúc, bé và bế bé là quan trọng không thua kém sự chăm sóc y tế mà trẻ sơ sinh nhận được.

Các em khi đã khỏe còn được chăm sóc massage.

Người nhà đón các cháu khi được các y tá và bác sĩ chăm sóc tắm rửa

Niềm vui của ông bố trẻ khi được đón con từ tay của nhân viên chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh.

Theo Hồng Vĩnh - Tiền phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X