Hotline 24/7
08983-08983

Nội dung tư vấn qua email của BS Thu Cúc tối 27/11

Mời bạn đọc AloBacsi theo dõi một phần nội dung buổi tư vấn qua email trong tối nay của BS Trần Thị Thu Cúc.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung tư vấn qua email của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:
 
- Anh Thach – aanh…@gmail.com

Thưa BS,

Bà nội của em 85 tuổi, chân hơi yếu đi lại khó khăn. Em biết đó là dấu hiệu của tuổi già. Cho em hỏi có loại thuốc nào giúp chân bà em đỡ yếu không ạ? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Ở độ tuổi của bà em thì có khả năng mắc nhiều bệnh, trong đó có loãng xương, dễ té ngã dẫn đến gãy xương. Em cần đưa bà đến bệnh viện khám sức khỏe tổng quát để tầm soát bệnh và kê toa phù hợp.

Không phải các loại thuốc đều có thể uống mà không cân nhắc, mỗi loại thuốc đều có chỉ định và tác dụng không mong muốn khác nhau, em nhé.

- Bích Thủy - Hà Tĩnh

Chào BS,

Em 23 tuổi, có 1 cục hạch mọc ở cổ cũng khá to, mà hạch mọc 3 năm nay không mất. Mỗi lần em bị ốm hay thời tiết thay đổi hoặc đến chu kì kinh nguyệt là nó rất đau và sưng to hơn. Em quay cổ cũng đau, đi khám BS bảo không sao nhưng em lo quá ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Hạch sưng đau thường là hạch viêm. Hạch viêm có thể biến mất nhưng cũng có thể không biến mất. Tuy nhiên, nếu hạch to và em chưa từng được thăm khám về vấn đề này thì em cũng nên đến bệnh viện để kiểm tra nhé.

- Nguyễn Xuân – nguyenxuan…@gmail.com

Thưa các BS,

Tôi đang mang thai, dự sinh cuối tháng 11 này. Tôi vào BV Nhiệt đới TPHCM xét nghiệm viêm gan B, kết quả xét nghiệm lần 1 (ngày 9/8/2016) như sau:

- Copies/ml huyết tương: >9.98 x 10^8

- IU/ml huyết tương: >1.7 x 10^8 (Độ nhạy: 20 IU/ml)

- Anti HCV*: 0.044 NEGATIVE

- Creatinin: 49

- eCrCl: 111.73

- AST (GOT): 18

- ALT (GPT): 15

- GGT: 17

BS cho thuốc BATIGAN 300 uống.

Tôi đi xét nghiệm lại lần 2, kết quá xét nghiệm lần 2 (ngày 14/10/2016):

- Creatinin: 62

- eCrCl: không giới hạn

- AST (GOT): 26

- ALT (GPT): 22

- GGT: 33.

BS cho thuốc Batigan 300 uống. Hiện tại hôm nay, số thuốc còn lại gần 45 ngày.

BS dặn tôi: sau sinh trong vòng 12-24 giờ thì chích ngừa 01 mũi viêm gan B và 01 mũi huyết thanh cho cháu để phòng ngừa lây nhiễm, dặn vẫn tiếp tục uống thuốc sau khi sinh và cho con bú bình thường.

- Tôi lên mạng tìm kiếm thông tin và cho ra một số kết quả như sau:

+ Một số bác sĩ khuyên là nếu cho con bú thì ngưng uống thuốc, nhưng ngưng uống thuốc thì virút sẽ hoạt động mạnh, tình trạng viêm gan B sẽ nặng hơn và sau này người mẹ khó điều trị viêm gan B vì virút kháng thuốc.

+ Một số bác sĩ khuyên là uống thuốc và cho con bú bình thường không ảnh hưởng cho bé.

Thuốc tôi đang dùng là Batigan 300, trên thuốc có chống chỉ định đối với phụ nữ đang cho con bú: Chưa có thông tin về sự bài tiết của tenofovir disoproxil fumarat qua sữa mẹ.

Vì thế, không dùng tenofovir ở phụ nữ cho con bú. Theo khuyến cáo chung, phụ nữ nhiễm HIV không nên cho con bú để tránh lây truyền HIV cho trẻ.

+ Một số tư vấn bác sĩ bảo rằng chích ngừa 02 mũi viêm gan cho trẻ sau sinh 12-24 giờ giảm 95% nguy cơ lây nhiễm viêm gan B và 5% còn lại có thể lây nhiễm do cơ thể trẻ không tạo được kháng thể hoặc cho con bú mà đầu ti người mẹ bị trầy xước, chảy máu, hoặc do nguyên nhân khác chưa biết. Và bác sĩ khuyên nếu có điều kiện thì cho trẻ bú sữa ngoài để tránh lây nhiễm, 5 % còn lại và tác dụng phụ của thuốc do bài tiết của tenofovir disoproxil fumarat qua sữa mẹ.

Tôi đang phân vân không biết làm cách nào cho tốt (ngưng uống thuốc cho con bú mẹ, vừa uống thuốc vừa cho con bú hay uống thuốc và cho trẻ bú bình) nên nhờ AloBacsi tư vấn giúp.

Xin cảm ơn các bác sĩ nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào bạn,

Đây quả thật là bài toán khó cho các chuyên gia. Quyết định lựa chọn cho con bú hay không tùy thuộc vào gia đình bạn.

Mục đích của việc sử dụng tenofovir trong giai đoạn của bạn là để hạn chế số lượng virus và hạn chế lây lan cho bé. Sau khi sinh, đối với những trường hợp trẻ có mẹ nhiễm HBV thì sẽ được tiêm cả vaccine lẫn kháng huyết thanh. Khả năng bảo vệ lên đến 95%. Điều này có nghĩa là vẫn có một số trẻ không tạo được kháng thể sau mũi vaccine đầu.

Vậy để hạn chế tối đa nguy cơ lây lan cho bé, nếu gia đình có điều kiện thì có thể cho bé bú hoàn toàn bằng sữa ngoài. Đồng thời, do bé không được bú sữa mẹ nên khả năng đề kháng của bé khá thấp, dễ mắc bệnh hơn những trẻ khác, nên việc chăm sóc bé cần phải cẩn thận hơn.

Sau khi sinh, bạn nên tái khám chuyên khoa gan mật để BS đánh giá chức năng gan cũng như độ hoạt động của virus và xem xét có cần phải tiếp tục dùng thuốc hay không, bạn nhé.

- Yến Nhi - Vũng Tàu

Thưa BS,

Cháu 17 tuổi. Từ nhỏ cháu đã bị nổi mề đay nhưng không nổi thường xuyên, khoảng 1 hay 2 tháng một lần. Nhưng từ năm 2014 cháu bị nổi nhiều lần hầu như ngày nào cũng nổi, uống thuốc tây không hết được mà còn nổi nhiều hơn.

Cháu đã xét nghiệm máu và điều trị xong nhiễm giun sán. Cháu không biết làm thế nào, xin BS tư vấn. Cảm ơn nhiều ạ!  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Yến Nhi thân mến,

Nhiễm ký sinh trùng chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mẩn ngứa, còn nhiều nguyên nhân khác. Nếu do cơ địa dị ứng thì sẽ không khỏi, sẽ tái phát nhiều lần. Em nên đến khám chuyên khoa da liễu để xác định bệnh, em nhé.

- Thanh Nguyen – rami…@gmail.com 

Chào BS,

Thời gian trước em là nhân viên văn phòng, mỗi khi đến “ngày đèn đỏ” là em vệ sinh rất sạch sẽ. Chỉ có điều em dễ bị ra mồ hôi nên phần da gần hậu môn của em nó cứ bị hăm hăm, có lúc lại rát. Sau khi hết kinh thì lớp da rát đó bong tróc như da khô. Em không ngứa ngáy gì cả và cũng không bị ảnh hưởng gì đến cơ quan sinh dục, nhưng cứ như vậy hoài mỗi tháng nên phần da chỗ đấy như là nhạy cảm rồi.

Bây giờ em không còn là nhân viên văn phòng nữa, nhưng cứ mỗi khi đến ngày em đeo băng vệ sinh thì lại bị hăm như vậy.

Bây giờ phần da chỗ đấy rất xấu, bị thâm luôn như xẹo ấy. Có cách nào trị và khắc phục không ạ? Em cảm ơn BS.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Em Thanh mến,

Có thể do da của em nhạy cảm với loại băng vệ sinh đang dùng, em có thể lựa chọn loại băng khác. Ngoài ra, không nên mang băng quá lâu, mỗi 3-4 giờ nên thay băng một lần, vì nếu để lâu rất dễ nhiễm trùng, hăm da, em nhé.

- Anh Chi – anhchi…@gmail.com

Chào BS,

Ba tháng gần đây tôi thấy da mặt của tôi sạm đi, vàng hơn trước và có nhiều mụn bọc quanh miệng. Tôi có đi khám sức khỏe tổng quát, xét nghiệm máu thì có kết quả mọi chỉ số bình thường, trừ bilirubin máu cao hơn bình thường. Cụ thể là: Bilirubin toàn phần là: 20.5 (bình thường <=17 ); bilirubin gián tiếp: 7.4 (bình thường là <=4.3).

BS tư vấn giúp xem tôi có phải bị nhiễm độc gan và ứ mật nhẹ không ạ? Xin BS chỉ cho tôi phải điều trị như thế nào? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào bạn,

Xét nghiệm trên cho thấy bạn có tăng nhẹ bilirubin, mức độ tăng này chưa mang ý nghĩa bệnh lý. Bạn cần làm thêm những xét nghiệm khác để đánh giá tình trạng ứ mật như ALP, GGT… Để hiểu rõ hơn bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa gan mật tìm nguyên nhân, bạn nhé.

- Nguyễn Thị Nhi – quangly…@gmail.com

Dạ, em có bầu 28 tuần, BS nói em bị đái tháo đường thai kỳ. Giờ em uống sữa bầu được không, thưa BS?           

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em Nhi,

Tôi không rõ hiện tại em có đang điều trị hay không, điều trị như thế nào? Sữa bầu có thể là nguyên nhân làm cho tình trạng đường huyết của em không ổn định. Nếu em ăn uống tốt thì không nhất thiết phải dùng thêm sữa, em nhé.

- Thanh Trà - Hà Nội

Em chào BS,

Em điều trị lao màng phổi hơn 7 tháng thì phát hiện có thai được 5 tuần. Em đang dùng thuốc ethambutol và isoninazid. Em hoang mang sợ thuốc ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu em dùng thuốc hay hút thai thì có ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh của em không ạ? Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em Thanh Trà,

Đây cũng là một vấn đề khó, gia đình em cần được tư vấn bởi bác sĩ sản khoa trước khi quyết định giữ thai hay bỏ thai.

Hiện tại em đã điều trị đến tháng thứ 7, gần chấm dứt liệu trình điều trị. Em cần đến khám BS chuyên khoa hô hấp để đánh giá lại bệnh và thông báo cho bác sĩ điều trị biết về tình trạng mang thai của em.

Nếu vợ chồng em hiếm muộn thì có thể cân nhắc giữ lại thai và theo dõi sát bởi bác sĩ sản khoa, chấm dứt thai kỳ sớm nếu có dấu hiệu bất thường. Thuốc ethambutol là thuốc qua được nhau thai, vì vậy em nên tham khảo ý kiến BS sản khoa, em nhé.

- Thu Hiền – tranthi…@gmail.com

Thưa BS,

Con bị ho một tuần nay, có uống thuốc và dùng viên ngậm. Nhưng mấy hôm nay thấy khó chịu, khi muốn ho mà cứ cảm giác vướng ở cổ không ho hay khạc ra được. Đến bây giờ con bị đau phần cổ bên phải dọc xuống ngực. Vậy cho con hỏi trường hợp này có làm sao không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em Thu Hiền,

Tình trạng hiện tại của em có thể là nhiễm trùng hô hấp trên như viêm họng cấp, viêm amidan, viêm thanh quản nhưng cũng có thể là viêm hô hấp dưới. Em nên đến khám BS để được chẩn đoán và điều trị.

Trong thời gian này nên uống nhiều nước, giữ ấm vùng cổ, hạn chế uống nước lạnh, khò họng bằng nước muối thường xuyên, em nhé.

- Thuấn Đỗ - thuando…@gmail.com

Tôi rất cám ơn BS Thu Cúc đã trả lời câu hỏi lần trước của tôi. Tôi xin gửi thêm câu hỏi, mong BS trả lời giúp ạ:

Theo một chương trình phát thanh trên truyền hình nói rằng: Những đồ ăn trái cây (hay bất cứ gì) mà chuột đã ăn vào thì nên bỏ đi, không nên tiếc vì có thể gây nên bệnh thận. Vậy điều đó thật hư thế nào? BS tư vấn giúp tôi. Chúc BS luôn khỏe và thăng tiến trong công việc.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào bạn,

Xin cảm ơn những phản hồi và lời chúc của bạn.
Tôi không xem chương trình này, không biết cụ thể chương trình đã giải thích thế nào. Tuy nhiên, không chỉ riêng chuột, thức ăn đã bị những động vật khác ăn thì không nên ăn để đảm bảo an toàn thực phẩm, bạn nhé.

- Nguyen Thuy - thuy1…@gmail.com

Thưa BS,

Em 20 tuổi. 2 năm rồi em bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt xì hơi nhất là vào sáng sớm. Mũi của em luôn trong tình trạng nghẹt nhất là mùa đông, mùa hè cũng có đỡ hơn nhưng vẫn hay bị chảy nước mũi và hắt xì hơi. Em không biết đó là viêm xoang hay viêm mũi dị ứng vì triệu chứng khá giống nhau. Em hơi chủ quan nên em chưa đi khám bao giờ, chỉ dùng xịt mũi thôi nhưng vẫn không hề đỡ chút nào.

Cách đây 2 tuần em đột nhiên bị mờ mắt, đầu tiên là mắt phải, sáng hôm sau thì cả 2 mắt đều mờ, em nhìn cái gì cũng thấy mờ mờ, phải nheo mắt lại và thấy rất chói.

Em thực sự hoang mang nhưng vì lúc đó đang ở xa nhà nên không biết nói với ai. Bị như vậy khoảng 2 ngày, em về nhà và định đi khám mắt nhưng rồi lại nhìn được, không mờ nữa, vẫn cứ sợ ánh sang, em chưa đi khám bác sĩ.

Sau đó thì em bị đau đầu, đau ở hốc mắt, rồi lại bị đau từng cơn chuyển dần ra phía sau gáy. Lâu lâu đầu cứ lâng lâng, bị mất ngủ, cứ thấy ánh sáng và âm thanh em lại thấy đầu mình đau như búa bổ. Liệu có phải bệnh viêm xoang và gây ra biến chứng không ạ?

Em đang rất hoang mang, mà ba mẹ em cũng không để ý cho là em nhức đầu bình thường thôi, nhưng càng ngày em càng thấy nó hành hạ em nhiều hơn. BS tư vấn giúp em với ạ! Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em,

Dấu hiệu rối loạn thị giác trước khi xuất hiện đau đầu có thể là tiền của triệu chứng đau nửa đầu. Với dấu hiệu này em có thể đến khám BS chuyên khoa nội thần kinh để xác định bệnh và điều trị, em nhé.

Ngoài ra, em không nên chỉ dùng chai xịt mũi để điều trị triệu chứng khi không rõ mình bị bệnh gì. Em nên đến khám BS tai mũi họng để tìm nguyên nhân nhé.

- Nguyễn Văn Hợp – changkho…@gmail.com

Dạ thưa BS. Em bị đau họng, khó nuốt, khó thở, lâu lâu sốt... kéo dài từ đầu tháng 04/2016 đến nay. Em đã đi khám rất nhiều bệnh viện ở TPHCM và uống nhiều loại thuốc nhưng không khỏi.

Hiện giờ cổ cứ khô cứng, có hạch nổi ở góc hàm, em rất hoang mang sợ biến chứng sang ung thư vòm họng. Xin BS cho em lời khuyên để chữa bệnh.

Thứ hai là em muốn đi tầm soát ung thư vòm họng thì nên tới bệnh viện nào uy tín? Em xin chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Chào em Hợp,

Triệu chứng của em có thể là viêm họng mạn tính gây ra. Em nên đến khám tai mũi họng để BS điều trị.

Muốn tầm soát ung thư vòm em có thể đến khám ở BV Ung Bướu hoặc BV Tai Mũi Họng, em nhé.

- Phan Ngọc Tân - TPHCM

Alobacsi.vn ơi,

Hiện tại thì bạn gái con được chẩn đoán là thiếu máu trầm trọng và đang truyền nước biển tại BV quận, không biết trường hợp này bạn con có cần phải xuống Trung tâm Huyết học khám và điều trị không ạ? Bạn con đã hiến máu 3 - 4 lần rồi... Rất mong được Alobacsi.vn giải đáp ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.vn

Ngọc Tân mến,

Hiện tại nếu tình trạng không ổn định thì không nên chuyển viện vì có thể gây nguy hiểm đến người bệnh. Nếu BV quận đánh giá cần phải chuyển viện các BS sẽ chuyển viện cho bạn em.

Thiếu máu có khá nhiều nguyên nhân, việc tìm nguyên nhân để điều trị là một vấn đề quan trọng. Những nguyên nhân thiếu máu do bệnh lý ác tính hoặc tán huyết thì nên điều trị tại BV huyết học, đối với thiếu máu do bệnh lý nội khoa thì có thể tiếp tục điều trị bới bác sĩ nội khoa, em nhé.

 

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X