Hotline 24/7
08983-08983

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương tối 29/9

Trở lại với bạn đọc AloBacsi vào ngày đầu tuần, BS Lan Hương đã tư vấn rất nhiều câu hỏi cho bạn đọc trong khung giờ tư vấn tối hôm nay.

Bạn đọc có thắc mắc về sức khỏe vẫn có thể gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn hoặc gọi điện vào số 0976 328 725 hay 0866 800 367 để được BS Lan Hương trả lời.

Gần một tháng gia nhập vào đội ngũ BS tư vấn của AloBacsi nhờ sự tận tình mỗi khi xử lý câu hỏi của bạn đọc mà BS Lan Hương đã tạo được dấu ấn riêng với bạn đọc.

Nhờ giọng nói nhẹ nhàng và sự quan tâm, hỏi han kỹ lưỡng bệnh tình của bạn đọc khi tư vấn, BS Lan Hương đã giúp rất nhiều bạn đọc giải tỏa được những thắc mắc, bệnh tình cũng có những tiến triển tốt hơn.

Bạn đọc không quên gửi đến BS Lan Hương những lời cảm ơn chân thành nhất.



Nội dung tư vấn của BS Cao Thị Lan Hương tối 29/9:

- Quang Phước - 1112231....@gmail.com

Em chào BS Lan Hương,

Em năm nay 21 tuổi, giới tính nam. Em bị viêm Amidan bả đậu và khoảng hơn 1 tháng gần đây em sờ thì thấy 2 bên cổ bị sưng (phía trước cổ, phần gần cổ họng), có thể nhận thấy khi sờ bằng tay và phải nhìn kỹ mới phát hiện được. Em đã đi siêu âm và xét nghiệm tuyến giáp.

Tuyến giáp vẫn ổn và siêu âm thì thì chỉ thấy nổi một vài cục hạch bình thường ở góc cổ do viêm A. Đi khám tai mũi họng thì BS chỉ nói là do tuổi dậy thì nên cổ bị sưng và sẽ hết. Hiện giờ em đang lo lắng vì phần cổ vẫn còn sưng. Mong BS cho em vài lời khuyên ạ. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Hạch là trạm trung chuyển chính của một loại tế bào chuyên tiêu diệt các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể có tên là lympho. Do đó, khi cơ thể có tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, virus…thì hạch ở gần cơ quan đó có thể sẽ sưng và viêm lên. Đây là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể với hiện tượng tăng sinh và tăng hoạt tế bào lympho.

Hay nói cụ thể hóa, thì hạch viêm ở 2 bên cổ của bạn là do phản ứng lại với bệnh lý viêm amidan hiện tại, khi điều trị dứt điểm viêm amidan thì hạch sẽ tự hết viêm. Vì thế bạn nên nghe theo lời khuyên của BS Tai mũi họng, đừng quá bận tâm vào các hạch, mà chủ yếu điều trị ổn viêm amidan, ngoài ra nếu hạch viêm gây phù nề khó chịu, bạn có thể chườm lạnh vào vùng cổ để giảm sưng nề, bạn nhé.

 

- Tâm Nguyễn - huyennguyen...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Ở vùng âm đạo của em xuất hiện 1 cục u to bất thường khỏang 2 đốt ngón tay, cục u sưng đỏ và khi chạm nhẹ cũng rất đau. BS cho em hỏi là khối u lành tính hay ác tính và có nguy cơ chuyển thành ung thư không? Em mới phát hiện gần 1 tuần thôi ạ, ngoài ra em bị dị ứng hải sản và kháng sinh. Mong nhận được hồi âm của BS. Em chân thành cảm ơn.

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Để xác định được đây là khối u lành hay ác tính, bạn phải đến khám BS chuyên khoa sản phụ khoa và làm một số xét nghiệm nếu nghi ngờ ác tính (FNA, sinh thiết…). Ở độ tuổi của bạn, thông thường đây là hạch viêm hoặc mụn nhọt do nhiễm trùng da, khi đó tùy vào kích thước và đã tụ mủ hay chưa mà BS sẽ chỉ định rạch tháo mủ hay điều trị thuốc kháng sinh đơn thuần. Do đó, bạn nên đến khám BS sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, và nhớ rằng, khi điều trị bất kỳ bệnh lý nào, bạn cần báo với BS tiền căn dị ứng của mình, bạn nhé. 

 

- Ngọc Dương - capriquarian...@gmail.com

Chào bác sĩ,

BS ơi, cháu bị gãy đầu dưới cổ xoay cổ tay. Cháu bó bột được 28 ngày. Nay tháo thì thấy cổ tay hơi sưng nhưng sờ nắn nhẹ thì không thấy đau. Nhưng lại chưa gấp lên xuống và xoay cổ tay được vì có cảm giác đau. Mong BS cho ý kiến giúp cháu.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Khi quyết định tháo bột, ắt hẳn BS đã chụp lại một phim X-quang cổ tay để đánh giá tình trạng liền xương cho bạn rồi đúng không. Nếu xương lành tốt thì không cần cố định tay nữa, tức có thể tháo bột. Tuy nhiên trong giai đoạn này, tay cũng chưa thật sự hồi phục hoàn toàn như ban đầu.

Bạn nên hạn chế các vận động gây đau, mà tập vật lý trị liệu một cách từ từ và kiên nhẫn, bắt đầu là tập co cơ ở các tư thế không gây đau, sau đó gập duỗi và xoay nhẹ nhàng cổ tay, khi đau nhiều thì ngưng, không nên cố gắng. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các phương pháp giảm sưng nề như chườm ấm hay chườm lạnh, chọn phương pháp nào bạn cảm thấy dễ chịu hơn, bạn nhé. Mong bạn sớm hồi phục.

Thân ái.

 

- Tri Nguyen - ntkhuong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

3 tháng trước em bị tai nạn giao thông rồi bị rạn xương bàn chân, sau đó em đi đắp lá thuốc rồi đi chụp X-quang thì BS bảo đã khỏi. Nhưng em vẫn thấy đau khi đi lại, đặc biệt là khi vận động nhiều ở bàn chân. BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Khi bị chấn thương ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể, không phải chỉ có gãy xương hay rạn xương thì mới gây đau, mà tổn thương các mô mềm như dây chằng, sụn khớp hay mô dưới da cũng gây đau.

Do đó, nếu bạn đã chụp X-quang và được BS đọc là không có gãy xương, nhưng bạn vẫn đau nơi bàn chân khi đi lại, đặc biệt là vẫn còn sưng nề ở chân, thì nhiều khả năng là bạn có tổn thương các tổ chức ngoài xương như tôi đã nêu trên. Bạn nên đến khám lại BS chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình hoặc chuyên khoa Cơ xương khớp để được chẩn đoán và điều trị thích hợp, bạn nhé.

Thân ái.

 

- Tran Hong - Tranhongnhung...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 23 tuổi, đã có chồng và chưa có con. Gần đây vú bên trái của em gần nhũ hoa có xuất hiện 1 cục, sờ vào nó không di chuyển, nó sưng và khi ấn vào có cảm giác đau. Nhìn bên ngoài da ở vùng vú bình thừơng không có hiện tượng tấy đỏ. Em nên đi khám ở đâu ạ? Mong nhận được câu trả lời của BS. Em chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Tình trạng của bạn có nhiều khả năng là viêm mô tuyến vú, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa Sản phụ khoa để được khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết như huyết đồ, siêu âm tuyến vú…; từ đó có chẩn đoán và điều trị thích hợp, bệnh sẽ mau khỏi và không để lại di chứng gì sau này, bạn nhé.

Thân ái.

 

- reminiesieng...@gmail.com

Thưa BS Lan Hương,

Em năm nay 30 tuổi, năm ngoái em có mổ nang thùy giáp hạt trái có đi tái khám nhưng BS chỉ cho uống thuốc giảm đau em thấy vậy nên không đi tám khám nữa. Cả tháng nay em thấy đau ở phần sau gáy cổ và cảm giác khó chịu ở cổ phải, thường xuyên mỏi cổ, tăng cân đột biến, người nóng, và không chịu được lạnh. BS cho em hỏi em để vậy có biến chứng gì không? Em nên dùng thuốc gì là hợp nhất? Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Nang tuyến giáp nếu lành tính và không gây rối loạn chức năng tuyến giáp như cường giáp (nhân độc tuyến giáp) thì có thể mổ (thông thường chỉ cần chọc hút) và theo dõi chức năng tuyến giáp sau mổ nếu nang to; hoặc chỉ theo dõi định kỳ nếu nang nhỏ. Tuy nhiên, nếu đây là nang giáp độc, thì cần phải điều trị thuốc ổn định chức năng tuyến giáp, sau đó mới phẫu thuật để tránh một số biến chứng như cơn bão giáp khi mổ hay suy giáp sau mổ.

Những biểu hiện gần đây của bạn, đặc biệt là việc tăng cân đột biến, sợ lạnh là dấu hiện bất thường của cơ thể, có thể là triệu chứng của suy giáp. Bạn nên đến khám BS chuyên khoa Nội tiết để được khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết như TSH, FT3, FT4…để được chẩn đoán và điều trị kịp thời tùy bệnh cảnh và mức độ bệnh, bạn nhé.

Thân ái.

 

- Sinh Nguyen - thanhsinh...@gmail.com

Chào bác sĩ,

BS cho em hỏi: em hay bị ngứa hai bên bắp tay, không thường xuyên lắm, tự ngứa rồi tự hết nên em lười đi khám (mới bị khoảng 1 tháng, trước đây không có). Dạo gần đây chuyển sang ngứa khắp người (mông, lưng, tay, chân...) giống như ngứa từ bên trong, cứ bị 1 lúc rồi hết, không có dấu hiệu nổi mẩn ngứa hay triệu chứng bệnh ngoài da gì đặc biệt nên em rất thắc mắc không biết bên trong mình có bị gì khống?

Gần đây em hay bị đau bụng râm ran quanh vùng rốn, có triệu chứng khó tiêu, ăn không ngon, giảm cân, em nghi mình bị nhiễm giun sán mà không thấy có dấu hiệu gì đặc biệt. Cho em hỏi có bệnh nào có triệu chứng như vậy không ? Nếu muốn đi khám về giun sán thì khám bên chuyên khoa nào ạ, em cần thực hiện những xét nghiệm nào ạ? Mong BS tư vấn giúp em. Cảm ơn BS nhiều ạ.           

 BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Ngứa do nhiều nguyên nhân như dị ứng, nhiễm giun sán, chàm, nhiễm nấm da, bệnh gan, bệnh thận…Thông thường, tình trạng ngứa toàn thân xảy ra ở cơ địa người trẻ tuổi, ở vùng nhiệt đới như nước ta, không tiền căn dị ứng (ngứa có tính chất lặp lại tương tự nhau khi tiếp xúc với một hay nhiều dị nguyên như phấn hoa, hải sản…) hay bệnh lý gan, thận; trên da không xuất hiện sang thương bất thường; kèm các rối loạn tiêu hóa thì nguyên nhân thường gặp nhất là giun sán.

Bạn nên đến khám tại chuyên khoa Tiêu hóa để được khám và làm các xét nghiệm cần thiết (BS sẽ chỉ định tùy loại giun sán hướng tới sau khi hỏi về tiền căn tiếp xúc của bạn), từ đó có chẩn đoán và điều trị thích hợp, bạn nhé.


- Trương Diệu Linh - hongno...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Em và bạn trai đã quan hệ tình dục khoảng hơn 40 lần thì em mới bị ra máu, màu đỏ tươi, có phải bây giờ em mới bị rách màng trinh không ạ? Khi quan hệ ở tư thế nằm, hai chân em khép lại. Bạn trai em nói khi hôn "em" của em có mùi khác so với ngày thường.

Bạn trai em nghi ngờ em đi vá màn trinh, và nghĩ em đã quan hệ trước đó. Nhưng thật sự em chưa bao giờ quan hệ với người nào khác ngoài anh ra, và cũng em cũng không đi vá màn trinh. Em đã tìm hiểu nhiều nhưng không có ai giống em. Mong BS giải đáp giúp em. Em chân thành cảm ơn. Chúc BS vui vẻ và hạnh phúc.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Thông thường màn trinh sẽ rách khi quan hệ tình dục lần đầu tiên, với triệu chứng đau và chảy một lượng máu ít hay nhiều tùy cơ địa. Tuy nhiên trong những lần quan hệ sau, nếu như quan hệ mạnh, đặc biệt ở những tư thế bộ phận sinh dục nữ khép chặt thì có thể gây chảy máu do làm tổn thương thành âm đạo, cổ tử cung hay bộ phận sinh dục ngoài; khi gần đến ngày hành kinh, hoặc vừa dứt kinh, các mạch máu ở bộ phận sinh dục sẽ dễ tổn thương nên sẽ dễ chảy máu hơn.

Ngoài ra, vấn đề viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục cũng có thể gây chảy máu, khi đó sẽ kèm các triệu chứng như nóng rát, ngứa, xuất tiết dịch hôi, đục, vàng hay xanh…Bạn hãy giải thích cho bạn của mình hiểu, bạn nhé.

Thân ái.

 

- Hà Quyên - haquyenkt...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu bị bầm tím và tụ máu 1 đốm nhỏ bằng hạt đỗ ở gốc móng chân nên chắc không thể thay móng được, cháu bị cách đây 1 tháng rồi và cháu chưa làm gì với nó cả. Giờ cháu phải làm gì ạ? Có người mách cháu đợi móng chân dài ra là hết. Liệu có phải không ạ? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Nốt bầm tím ở vùng gốc ở móng chân không gây hại gì cho sức khỏe cũng như thẩm mỹ, và sẽ tự hết dù cần thời gian khá dài hơn ở các vị trí khác trên cơ thể như bầm ở chân tay, ở đầu móng, ở ngón tay…Do đó, tốt nhất là bạn không nên tác động gì đến ngón chân cả, bạn nhé.

Thân ái.

          

- Dinh Thi Thanh My - m...@doupower.com

Thưa BS Lan Hương,

Ba tôi năm nay 76 tuổi hay bị mệt, tôi phải làm sao cho Ba tôi hết mệt đây ạ? (Cân nặng của Ba tôi có 38 kg).

Cách đây khoảng hơn 10 năm Ba tôi bị nám phổi do hút thuốc lá. Được điều trị 6 tháng, trong thời gian điều trị do Ba tôi ít vận động và ít uống nước nên phần phổi bị nám điều trị hết nhưng đã bị chai, vì thế trái gió trở trời Ba tôi hay bi ho+sổ mũi, hay làm mệt khi vận động.

Nay dù không vận động vẫn làm mệt. Vậy BS có cách nào cho Ba tôi hết mệt không? Có dụng cụ y tế nào để hỗ trợ cho Ba tôi hết mệt không? Cám ơn BS đã trả lời câu hỏi của tôi. Chân thành cảm ơn BS. 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Trước mắt ba bạn có 2 nguyên nhân chính gây mệt hay khó thở hiện nay, đó là tình trạng suy kiệt thường kèm với thiếu máu và bệnh lý phổi mà có thể đã là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (do hút thuốc lá). Ngoài ra còn có thể có các nguyên nhân khác như khó thở do bệnh lý tim mạch, mà nguyên nhân là do xơ vữa động mạch (rất thường gặp ở người nam, lớn tuổi, hút thuốc lá nhiều).

Bạn cần đưa bác đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Hô hấp (sẽ điều trị cả bệnh tim mạch nếu có) để được khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết như X-quang phổi, đo chức năng hô hấp. Tùy bệnh lý và mức độ nặng của bệnh mới có phương pháp điều trị thích hợp riêng, bạn nhé.

Thân ái.     


- Trần Quí Đình - tq...@camimex.com.vn

Chào BS Lan Hương,

Con tên Đình. Cách đây vài ngày con có dắt 1 chiếc xe xuống lề. Do bất cẩn nên chân chống xe quẹt vô ngón chân cái của con, sứt muốn gần hết móng và chảy máu nhiều, chỉ còn dính lại 1 chút móng chân. Con có đi BS và vì con sợ đau nên BS chích thuốc tê để lấy hết móng ngón chân cái của con ra. BS cho con uống thuốc giảm đau.

Mấy ngày nay do đi lại hơi nhiều (vì con phải đi làm) nên chân con hơi nhức. Nhưng nhức không quan trọng, con sợ là móng mới sẽ không mọc ra lại. Vì hôm bữa tháo hết nguyên móng chân ra luôn, con nghe nhiều người nói lúc đó đáng lẽ nên băng chặt móng bị sứt lại chứ tháo hết nguyên móng sẽ không mọc móng lại được. Con rất lo lắng.

BS cho con biết trường hợp của con có thể mọc móng lại bình thường không ạ? Vì nhiều người cũng nói có thể mọc nhưng sẽ không được bình thường, có thể mọc 1 chút rồi không mọc tiếp. Con cám ơn BS. Mong nhận được hồi âm của BS sớm ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Trường hợp trên, BS đã xử trí cho bạn rất hợp lý, bởi vì móng chân đã sứt gần hết mà không cắt bỏ, băng ép lại sẽ gây nhiễm trùng nặng, có thể lan rộng và gây nhiều biến chứng nặng nề. Móng là mô có thể mọc lại được, đó là lý do ta thấy móng tay móng chân cứ dài ra và phải cắt bớt đi. Mô gốc của móng ở giường móng, nằm rất sâu bên dưới lớp da sát móng mà ta không nhìn thấy được, chính phần gốc này sẽ liên tục kéo dài móng, và BS đã cắt đi phần móng bị hư ở ngoài mà thôi.

Đa phần móng sẽ mọc lại được giống hoàn toàn như ban đầu, tuy nhiên, cũng có trường hợp móng không lại được là khi tổn thương và cắt bỏ luôn cả giường móng, hoặc mọc lại không phủ hết móng ở người có cơ địa đặc biệt như suy dinh dưỡng, đái tháo đường, nấm móng…Bạn là người trẻ, khỏe mạnh thì móng sẽ mọc lại, bạn nhé.

Thân ái.           

      

- Đỗ Thành Sơn - akiran.tinhnghich...@gmail.com                                    

Chào bác sĩ,

Con năm nay 16 tuổi mà con thấy con ốm quá! BS có lời khuyên nào không ạ. Con cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Hiện tại cân nặng và chiều cao của bạn như thế nào để tôi có thể ước lượng được chỉ số khối cơ thể của bạn, mà có đánh giá sơ khởi rằng bạn có thật sự “ốm quá” hay không. Ở độ tuổi của bạn, tốt nhất để tăng cân và cải thiện sức khỏe, không có cách nào tốt hơn và sinh lý hơn chính là ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng những sản phẩm giàu chất dinh dưỡng như sữa, trứng, có thể dùng kèm các thực phẩm chức năng như viên multivitamin; tăng cường hoạt động thể lực, nghỉ ngơi điều độ và có lối sống lành mạnh, bạn nhé.

Thân ái.

 

- Thu Anh - thuanh...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 22 tuổi. Sau mỗi lần em tức giận một chuyện gì đó thì em thường hay chóng mặt, chân bị lạnh có hiện tượng như hạ đường huyết. Cho nên em rất ít khi tức giận nhưng có một số lần vẫn không kềm chế được. BS cho em biết em bị gì và có cách nào trị không? Em xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Những phản ứng trên là do đáp ứng thần kinh giao cảm của cơ thể với những tình huống như stress, bị tấn công, giận dữ…Đây là vấn đề thuộc về cơ địa, chỉ có thể hạn chế bằng cách tập các phương pháp tịnh tâm, kiềm chế cảm xúc như thiền, yoga; chơi các môn thể thao để tăng cường sức khỏe và giải tỏa đầu óc, ăn uống đầy đủ và ngủ nghỉ điều độ, hạn chế dùng các chất kích thích thần kinh như café, rượu bia, hút thuốc lá, bạn nhé.

Thân ái.

 

- Quốc Đạt Vũ - phongvan...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Mỗi khi tranh luận, nhất là tranh luận lâu dài cháu thường bị chảy nước mắt. Như vậy có bình thường hay là do vấn đề gì không ạ? Mong BS tư vấn giúp cháu. Cháu xin chân thành cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Khi tranh luận, đa phần chúng ta có phản xạ mở mắt to hơn, có người còn trừng mắt, tập trung cũng nhiều hơn, do đó mắt sẽ mau mỏi và khô mắt, thì theo sau đó sẽ là hiện tượng chảy nước mắt để rửa và làm dịu mắt. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể, không có vấn đề gì cả. Tuy nhiên nếu ngoài những lúc tranh luận, bạn vẫn có hiện tượng mau mỏi mắt, chảy nước mắt, thì bạn cần đến khám BS chuyên khoa mắt để đo lại thị lực và khám mắt toàn diện, bạn nhé.

Thân ái.



AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X