Hotline 24/7
08983-08983

Nỗi ám ảnh 'kinh hoàng' về tác dụng phụ của thuốc tẩy giun Albendazole

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Theo tìm hiểu được biết, thuốc tẩy giun Albendazole hấp thu qua đường uống. Chất béo làm tăng hấp thu thuốc. Sau đó thuốc thải trừ chủ yếu qua phân 90-95%, chỉ có một lượng nhỏ thải qua nước tiểu.

Thuốc Albendazol là một dẫn chất benzimidazol carbamat, về cấu trúc có liên quan với mebendazol. Thuốc có phổ hoạt tính rộng trên các giun đường ruột như giun móc giun mỏ, giun đũa, giun kim, giun lươn, giun tóc, giun Capillaria; giun xoắn và thể ấu trùng di trú ở cơ và da; các loại sán dây và ấu trùng sán ở mô…

Thuốc tẩy giun Albendazole có hoạt tính trên cả giai đoạn trưởng thành và giai đoạn ấu trùng của các giun đường ruột và diệt được trứng của giun đũa và giun tóc. Dạng chuyển hóa chủ yếu của Albendazole là Albendazole sulfoxid vẫn còn tác dụng và giữ vị trí quan trọng về tác dụng dược lý của thuốc.

Thuốc tẩy giun Albendazole có nhiều tác dụng phụ khiến người dùng khó chịu. Thuốc tẩy giun Albendazole có nhiều tác dụng phụ đáng sợ.  

Mặc dù có nhiều công dụng nhưng thuốc tẩy giun Albendazole cũng có tác dụng phụ đáng sợ. Đơn cử, chị N.L ( 23 tuổi) Hà Nội cho biết, theo chu kỳ 6 tháng 1 lần, chị đã ra hiệu thuốc tư nhân mua thuốc tẩy giun Albendazole về uống.

Tuy nhiên, ngay sau khi uống thuốc, chị N.L có cảm giác mệt mỏi, chân tay bủn rủn như bị tụt huyết áp sau đó đau đầu và sốt. Chị còn cho biết, đây là lần đầu tiên uống loại thuốc tẩy giun Albendazole này nhưng thật đáng sợ.

Tương tự, một trường hợp cũng bị tác dụng phụ của thuốc khiến cho toàn thân mệt mỏi là anh C (Hà Nội). Anh C cho biết, do đau bụng dữ dội nên nghĩ là bị đau bụng giun nên đã mua thuốc Albendazole về uống. Không ngờ sau khi uống thuốc giun này vào anh cảm thấy buồn nôn và khó ở trong người. Phải mất nửa ngày anh mới tỉnh táo trở lại.

Nói tới thuốc tẩy giun Albendazole, theo tờ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất tại Bangladesh cho biết, khi uống thuốc tẩy giun Albendazole có thể gây sốt, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, đặc biệt còn gây tăng áp suất trong não. Ngoài ra còn làm chức năng gan bất thường, đau bụng, thậm chí là rụng tóc.

Không chỉ có vậy, cũng có nhiều trường hợp sau khi uống thuốc còn bị phản ứng dị ứng, giảm bạch cầu, ban da, mày đay, suy thận cấp. Một số ít còn bị giảm bạch cầu hạt, giảm huyết cầu nói chung, mất bạch cầu hạt, giảm tiểu cầu…

 Người dùng nên thận trọng trước khi sử dụng thuốc tẩy giun Albendazole. Ảnh minh họa  Người dùng nên thận trọng trước khi sử dụng thuốc tẩy giun Albendazole. Ảnh minh họa

Do đó, theo nhà sản xuất, người dùng cần lưu ý không nên dùng trong thai kỳ hoặc ở phụ nữ nghi có thai. Bệnh nhân có tiền sử quá mẫn với thuốc (Albendazole hoặc các tá dược) cũng không nên sử dụng để tránh những phản ứng có hại của thuốc.

Hiện nay, việc Albendazole hoặc các chất chuyển hóa của nó có tiết ra trong sữa mẹ hay không vẫn chưa được biết rõ. Do đó, không nên dùng thuốc tẩy giun Albendazole lúc đang nuôi con bú trừ khi đã nhận định lợi ích điều trị nhiều hơn nguy cơ có thể gặp phải khi dùng thuốc.

Những người bệnh có chức năng gan bất thường trước khi bắt đầu điều trị bằng thuốc Albendazole cần phải cẩn thận vì thuốc bị chuyển hóa ở gan và thực tế đã có một số người bị nhiễm độc gan. Đối với những người có bệnh về máu cũng hết sức thận trọng.

Theo nhà sản xuất, trường hợp sau khi bị quá liều cần phải đi khám và điều trị ngay tránh sự cố không mong muốn xảy ra.

Theo A Dương - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X