Hotline 24/7
08983-08983

Nỗ lực nuôi bé gái sinh non nặng 600 g lên 1,5 kg

Bé chào đời sớm 4 tháng nhỏ bằng bàn tay, được 10 bác sĩ mổ tim cấp cứu và chăm sóc tốt nên 9 tuần sau cân nặng 1,5 kg.

Hiện bé đã ngưng điều trị kháng sinh, huyết động ổn định, ăn sữa mẹ hoàn toàn qua ống thông dạ dày. Bé tiếp tục được ấp da kề da theo phương pháp kangaroo.

Sức khỏe bệnh nhi từng bước cải thiện. Ảnh bệnh viện cung cấp.
Sức khỏe bệnh nhi từng bước cải thiện. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Nếu không được mổ kịp thời, lượng máu chảy qua tim tăng cao bé sẽ suy tim, tử vong... Các bác sĩ đã phẫu thuật ngay tại giường cho bé trong khi những ca bệnh tim nặng thường được tiến hành tại phòng mổ tim. Bé chào đời sớm gần 4 tháng, nằm nhỏ gọn và thở thoi thóp trong lòng tay bác sĩ. Các bác sĩ từ Long An phải đặt ống giúp thở rồi chuyển bé đến TP HCM để phẫu thuật khẩn cấp tim bẩm sinh. 

Cuộc mổ được thực hiện tại giường sơ sinh. Ảnh bệnh viện cung cấp.
Cuộc mổ được thực hiện tại giường sơ sinh. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Vượt qua nhiều nguy cơ rủi ro, bé từng bước hồi phục sức khỏe, cải thiện trọng lượng. Những đợt thở máy rung tần số cao đã cứu hai lá phổi quá non nớt, giúp bé sớm được cai máy thở, chức năng tim trở về bình thường. Đây là ca mổ gặp nhiều khó khăn bởi bé quá nhỏ. Bàn tay, chân của bé chưa bằng ngón tay người lớn nên đường ven nhỏ như cây kim, các bác sĩ phải rất vất vả để tìm ven và catheter truyền thuốc.

Bác sĩ Nguyễn Minh Thư, Khoa Hồi sức Sơ Sinh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết đây là trường hợp sinh non nhỏ tuổi thai, nhẹ cân nhất và cũng là ca mổ tim cho bệnh nhi nhỏ nhất bệnh viện.

Theo Vnexpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X