Hotline 24/7
08983-08983

Nợ 4.400 tỷ: Ai là chủ nợ của Cường đôla?

Cô em gái Huyền My với khoản nợ 400 tỷ chỉ là con số nhỏ gấp 10 lần so với số nợ thực sự mà công ty Quốc Cường Gia Lai của Cường đôla đang chịu áp lực...

Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) là công ty phát triển chủ yếu mảng kinh doanh bất động sản, đầu tư xây dựng công trình thủy điện và sản phẩm gỗ. Nhắc đến QCG., người ta không thể không nhớ tới Phó Tổng Giám đốc trẻ tuổi Nguyễn Quốc Cường- vị hôn phu đầy tai tiếng của giọng ca Hồ Ngọc Hà đình đám.

cuong-do-laChủ tịch QCG Như Loan và con trai Cường đô-la

Mới đây, cô em gái Huyền My của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường được đặt nhiều sự quan tâm khi chỉ nắm giữ hơn 2% cổ phần của QCG nhưng lại có ảnh hưởng lớn trong dòng tiền của tập đoàn.

Khác với người anh ruột, Huyền My không hề đảm nhiệm vị trí lãnh đạo trong tập đoàn của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Như Loan nhưng vẫn là chủ nhân của khoản nợ gần 400 tỷ đồng. Cô là cổ đông có giao dịch tạm ứng lớn nhất với QCG, vượt qua cả chủ tịch Như Loan, chiếm gần 37% tổng giá trị khoản phải trả ngắn hạn của công ty với các bên liên quan tính đến hết tháng 9/2014.

Ái nữ của chủ tịch Như Loan khá kín tiếng trong đời tưthường xuyên xuất hiện trong các nghiệp vụ liên quan tới "dòng tiền" của Quốc Cường Gia Lai. "Dòng tiền" này có phần lòng vòng, quanh co với những con số đáng ngưỡng mộ so với tài sản của cô gái đang chưa đầy 30 tuổi.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính năm 2013 của Quốc Cường Gia Lai, tính tới ngày 31/12/2013, Nguyễn Ngọc Huyền My nhận tạm ứng 98,3 tỷ đồng và trả tạm ứng 71,7 tỷ đồng. QCG cũng phải thu của cô khoản tiền tạm ứng lên tới 773 triệu đồng.

Đây chỉ là một phần trong số nợ phải trả mà Quốc Cường Gia Lai phải gánh trong thời buổi kinh tế thị trường khó khăn, đặc biệt mảng bất động sản mới bắt đầu hồi phục. Tổng nợ của QCG đến thời điểm 30/9/2014 lên đến 4.414 tỷ đồng, trong đó có 2.229 tỷ đồng nợ ngắn hạn và 2.185 tỷ đồng nợ dài hạn.

Danh sách khoản nợ cá nhân khổng lồ của QCG với những cổ đông của công ty

Đáng chú ý hơn cả là danh sách vay các cá nhân liên quan của Quốc Cường đều được ghi nhận là khoản nhận tạm ứng từ thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT). Trong đó có những món vay lớn nhất phải kể đến như Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan 305 tỷ đồng, hay con gái Nguyễn Ngọc Huyền My 390 tỷ đồng. Ngoài ra còn có khoản phải trả bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - cô ruột của Cường đôla lên đến 55,5, tỷ đồng.

Các nhân vật khác trong danh sách nghìn tỷ này hầu hết đều là cổ đông của công ty như Võ Thị Ngọc, Lầu Đức Duy, Lầu Thị Ái Minh, Lại Thị Hoàng Yến (con gái Phó Tổng giám đốc Lại Thế Hà)…

Trên tất cả các báo cáo tài chính đã công bố của QCG, các khoản nợ khổng lồ của tập đoàn đều không có giải trình mà chỉ ghi nhận dưới cái tên "nhận tạm ứng".

Bên cạnh nợ các nhân thì các ngân hàng cũng là chủ nợ gây áp lực lớn lên tình hình kinh doanh của bà Như Loan và Quốc Cường hiện nay.

Hiện tại, Chủ tịch QCG nắm giữ gần 47% cổ phần toàn tập đoàn với giá trị hơn 600 tỷ đồng nhưng hầu như số cổ phiếu này đều được đem ra làm tài sản đảm bảo cho khoản vay 1.560 tỷ đồng của BIDV Quang Trung hay khoản vay ngắn hạn 50 tỷ đồng từ SCB chi nhánh Tân Định. Các bất động sản về nhà ở, đất đai của vị Chủ tịch cũng được công ty mang ra thế chấp làm tài sản đảm bảo.

Có thể thấy, thời điểm này là thời điểm vô cùng khó khăn đối với tình hình kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai, mọi gánh nặng trả nợ vay, trả nhà theo hợp đồng đã kí với khách hàng đều dồn lên đôi vai của nữ doanh nhân Như Loan. Cường đôla nổi tiếng ăn chơi một thời cũng là người luôn kề vai sát cánh bên mẹ của mình để vực dậy công ty đi đúng con đường đã vạch ra.

Theo Hoa Liên - An ninh tiền tệ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X