Hotline 24/7
08983-08983

Những vết phát ban có thể là dấu hiệu ung thư da

Phát ban trên da thường do cơ thể phản ứng với các tác nhân bên ngoài, nhưng một số tình trạng ung thư hoặc tiền ung thư cũng có thể tạo ra những thay đổi bất thường này.

Vậy làm cách nào để nhận biết dấu hiệu ung thư từ những vết phát ban để có giải pháp điều trị kịp thời? 

Thời gian phát ban do ung thư da kéo dài hơn so với các bệnh về da khác. Khi ung thư phát triển, kích cỡ và hình dạng của vùng da khác biệt cũng thay đổi và dày lên.

Ung thư da thường phát triển ở những nơi dễ nhìn thấy, vì thế luôn được phát hiện ở giai đoạn sớm hơn so với các loại ung thư khác, giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn.

Nhung vet phat ban co the la dau hieu ung thu da
 
Một số dạng phát ban dễ bị nhầm lẫn với ung thư và ngược lại, điển hình như bệnh vảy nến. Người bị bệnh vảy nến thường xuất hiện các mảng da đỏ, ngứa hoặc nóng rát. Dần dần da đóng vảy sừng hoặc khô và nứt nẻ, gây chảy máu.

Phát ban do ung thư da cũng có những triệu chứng tương tự, nhưng ngoài các mảng da đỏ, còn kèm theo các đốm vàng, hoặc hình thành kết cấu dạng sáp, vảy bóng. Đa phần các dấu hiệu của ung thư da không đối xứng như nốt ruồi thông thường.

Bạn cũng cần lưu ý đến những loại phát ban thường đi kèm ung thư như:

- Dày sừng quang hóa (Actinic keratosis): Bệnh thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, chẳng hạn như bàn tay, đầu hoặc cổ. Dấu hiệu đặc trưng của dày sừng quang hóa là những vảy nhỏ trên da có viền ngoài màu đỏ, ngứa hoặc bỏng rát.

Dù đa số trường hợp không phát triển thành ung thư, nhưng các bác sĩ vẫn đề nghị kiểm tra và điều trị sớm để ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Nhung vet phat ban co the la dau hieu ung thu da
 
- Ung thư tế bào đáy (Basal cell carcinomas): Bệnh thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc ánh nắng, chẳng hạn như cổ hoặc đầu, với dấu hiệu nhận biết là mảng da nhạt màu hoặc đóng sáp.
Chúng có thể dày lên xung quanh và lõm xuống ở giữa như dạng phễu. Khi ung thư tiến triển, vùng da thường trở nên cứng, chảy máu hoặc xuất hiện chất nhầy.

- Viêm môi (Actinic cheilitis): Bệnh phát triển ở môi, tạo ra các đốm nhạt màu hoặc làm môi khô sần, kèm theo các triệu chứng khác. Nếu không được kiểm soát, bệnh có thể phát triển thành ung thư tế bào vảy.

- Ung thư tế bào vảy: Bệnh thường thấy ở những vùng da tiếp xúc ánh sáng như tay, cánh tay, cổ hoặc đầu. Ung thư tế bào vảy có khả năng hình thành mảng vảy màu đỏ nhạt, thô ráp, không phải là ung thư, hoặc phát triển thành một khối u cứng trên da. Vết phát ban do ung thư tế bào vảy phát triển chậm và thường thay đổi hình dạng.

Nhung vet phat ban co the la dau hieu ung thu da
 
- Sừng da: Sừng da xuất hiện do sự tập trung các tế bào keratin, loại protein tạo nên móng tay. Sừng da đặc trưng bởi phần gốc màu đỏ, vốn có thể chứa tế bào ung thư. Bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi từng để da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Vì vậy, nếu không chắc chắn về các triệu chứng xuất hiện trên da có phải là dấu hiệu cảnh báo ung thư hay không, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để khám và điều trị 
đúng cách. 

Theo Tấn Vĩ - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X