Hotline 24/7
08983-08983

Những vật dụng chứa đầy vi trùng mà bạn không quan tâm đến hạn sử dụng

Hãy kiểm tra xem liệu đã đến lúc thay thế những vật dụng chứa đầy vi trùng trong nhà của bạn chưa nhé.

Phần lớn những vật dụng trong nhà sẽ cho bạn biết tình trạng của chúng cũng như thời điểm cần mua mới như xà phòng hay sữa tắm. Tuy vậy một vài món đồ như khăn tắm, bàn chải, bông tắm lại là thử thách không nhỏ với bạn khi muốn xác định lúc nào cần thay thế chúng.

Với đặc tính tồn tại trong môi trường ẩm ướt lâu, rất nhiều món đồ có khả năng tích trữ vi khuẩn mạnh mẽ và gây hại lớn tới sức khỏe người dùng khi không được thay thế đúng lúc.

Dưới đây là một trong số những vật dụng chứa đầy vi trùng với thời hạn sử dụng tối đa. Hi vọng bạn có thể đảm bảo vấn đề về sức khỏe cho chính mình và gia đinh nhờ những thông tin này.

vật dụng bẩn trong nhà tắm

Bàn chải

Bàn chải đánh răng là vật dụng được sử dụng hàng ngày nhưng thường không nhận được sự quan tâm đúng mực của mọi người. Bình thường, khi để bàn chải đánh răng trong nhà tắm, nếu không được che đậy cẩn thận thì những vi trùng sống trong không khí hoặc từ bồn vệ sinh bay ra sẽ bám vào.

Ortis Manry, chuyên gia y khoa khoa răng miệng tại Mỹ cho biết, bàn chải cần được thay thế mỗi 2-3 tháng tùy vào tình trạng và chất lượng của chúng.

Bạn nên vứt bỏ chúng sớm hơn khoảng thời gian này nếu những lông chải có dấu hiệu mòn và không còn tác dụng.

Thêm vào đó, hãy đảm bảo sử dụng những chiếc bàn chải mới sau khi khỏi ốm. Vi khuẩn hoàn toàn có khả năng trú ngụ trong những chiếc bàn chải khi bạn ốm và sẵn sàng quay lại tấn công khi chủ thể chưa hoàn toàn bình phục.

Bông tắm

Không nên sử dụng bông tắm quá 1 tháng. Thời điểm thích hợp nhất để thay món đồ này là sau 3-4 tuần. Các chuyên gia đến từ đại học Standford (Mỹ) cho hay, vi khuẩn dễ dàng trú ngụ và bám lại trên bông tắm thông qua những tế bào da chết còn dính lại.

Những loại vi khuẩn này có khả năng thâm nhập ngược vào cơ thể và làm hại bạn qua những vết thương hở. Thông thường, những miếng bông tắm sẽ mất đi độ đàn hồi sau khoảng 3-4 tuần sử dụng và đó cũng là lúc bạn cần ghé thăm tiệm tạp hóa để chuẩn bị cái mới.

vật dụng bẩn trong nhà tắm

Dao cạo

Thời hạn sử dụng cho những miếng dao lam là khoảng 5-6 lần. Theo chuyên gia da liễu Sejal Shah, sử dụng dao cạo quá cùn hoặc mẻ, gỉ có khả năng gây ngứa và mẩn đỏ cho da. Ngoài ra, chúng còn mang tới những nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng cao khi bạn vô tình làm đứt da.

Tốt nhất, hãy giữ những chiếc dao lam ở vị trí cao ráo, thoáng mát trong phòng tắm, điều này sẽ hạn chế tình trạng oxy hóa - khiến những lưỡi dao của bạn mau chóng cùn hơn. Cân nhắc dự trữ hộp dao tại một vị trí khác trong nhà là phương án tối ưu hơn cả giúp tăng thời gian sử dụng cho vật dụng này.

Khăn tắm

Bạn có đoán được đâu là món đồ chứa đựng nhiều vi khuẩn nhất trong nhà tắm không? Chiếc khăn lau người sau khi tắm chính là vật dụng giành được giải quán quân đó! Bởi đặc tính ẩm ướt và đặc điểm dày, nhiều bông, đây là hang ổ lý tưởng cho việc sản sinh các loại vi khuẩn bao gồm cả khuẩn e-coli và khuẩn que salmonella.

Những gì bạn có thể làm để giảm bớt điều này là giặt khăn tắm mỗi ngày sau khi sử dụng và phơi khô chúng sau khi dùng. Lý tưởng nhất vẫn là thay thế khăn tắm mới sau khoảng 3-4 tháng, khi sợi vải bắt đầu xơ, khả năng thấm nước giảm còn vi khuẩn trong đó tăng theo từng ngày.

vật dụng bẩn trong nhà tắm

Bấm móng tay

Dù bạn có sử dụng chúng hay không, việc thay thế những vật dụng làm móng định kì vẫn hết sức cần thiết. Chuyên gia vật lý y sinh tại Hiệp hội Sức khỏe thường nhật Anh cho biết, khi sử dụng bấm móng tay, đầu bấm sẽ mòn và cùn đi. Kết hợp với môi trường độ ẩm cao, khu vực này dễ dàng bị gỉ và bẩn.

Một khi những vết gỉ sắt xuất hiện, vi khuẩn sẽ nhanh chóng hình thành và bạn sẽ gặp những vấn đề sức khỏe lớn hơn những gì mình nghĩ. Làm sạch sau mỗi lần sử dụng cũng là biện pháp hiệu quả giúp kéo dài vòng đời sử dụng của những loại dụng cụ dạng này.

Các loại thuốc uống

Không ít người có thói quen lưu trữ các loại thuốc trong nhà tắm để tránh quên dùng. Ví dụ như đơn thuốc yêu cầu bạn dùng buổi tối thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua chúng khi đi đánh răng. Tuy vậy, nhiệt độ thay đổi thường xuyên lại khiến những dược phẩm này nhanh chóng mất đi tác dụng.

Thậm chí, sau khi tiếp xúc với độ ẩm lớn, nhiều loại thuốc còn bị biến chất, gây hại cho cơ thể. Các chuyên gia y khoa khuyến cáo chỉ nên giữ băng gạc và một vài loại thuốc phổ thông tại tủ thuốc trong phòng tắm. Các loại thuốc chuyên dụng nên được bố trí tại tủ thuốc đặt ở nơi thoáng mát và an toàn hơn.

Theo Hồng Quân - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X