Hotline 24/7
08983-08983

Những ưu và nhược điểm khi dùng mật ong

Dù không đem lại hiệu quả giảm cân trực tiếp, mật ong lại sở hữu rất nhiều lợi ích mà mọi người ít biết tới.

Sử dụng mật ongthay đường để giảm cânhay vì những mục đích kháclà việc làm được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Không chỉ có khả năng kiểm soát cân nặng, chất ngọt tự nhiên này còn hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường khả năng chống oxy hóa, góp phần cân bằng nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Tuy nhiên, mật ong cũng mang trong mình một số mặt trái nhất định. Nếu không biết cách sử dụng, chúng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Dưới đây là một số thông tin về một vài ưu điểm của loại thực phẩm này:

Từ trước tới nay nhiều người vẫn dùng mật ong thay đường mà không biết vì những nguyên nhân này - Ảnh 1.Sử dụng mật ong để giảm cân là việc làm được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Chứa nhiều calo

Dù được ví như chất làm ngọt tự nhiên, mật ong cũng chứa một lượng calo và đường không hề nhỏ. Mỗi thìa cung cấp 64 calo và trong 21mg mật ong thì chứa khoảng 17,25mg đường. Chỉ số glycemic của loại thực phẩm này không có nhiều khác biệt so với đường mía và đường tinh luyện.

Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường không nên lạm dụng mật ong. Alissa Rumsey chuyên gia dinh dưỡng kiêm người đứng đầu hiệp hội Alissa Rumsey Nutrition and Wellness ở thành phố New York khuyến cáo, mọi người chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ trong quá trình chế biến thực phẩm để tránh các tác động không mong muốn tới sức khỏe.

Từ trước tới nay nhiều người vẫn dùng mật ong thay đường mà không biết vì những nguyên nhân này - Ảnh 2.Dù được ví như chất làm ngọt tự nhiên, mật ong cũng chứa một lượng calo và đường không hề nhỏ.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Mật ong rất giàu chất dinh dưỡng tự nhiên mà các chất tạo ngọt khác không có. Dawn Jackson Blatner, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn The Superfood Swap cho biết, chúng giúp bổ sung một lượng lớn protein, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Mật ong sẽ mang lại hiệu quả giảm cân tuyệt vời nếu bạn biết kiểm soát lượng tiêu thụ mỗi ngày. Thực phẩm ngọt tự nhiên này chứa một loạt các chất dinh dưỡng như axit ascorbic, niacin, riboflavin, canxi, sắt, đồng, kali, kẽm, mangan, magiê và sắt.

Không ảnh hưởng nhiều đến cân nặng

Nhiều người ưa thích thay thế đường bằng mật ong vì chúng không ảnh hưởng nhiều tới cân nặng. Một nghiên cứu đến từ Tạp chí Y học Toàn cầu đã chỉ ra, tiêu thụ loại thực phẩm này này thay cho đường mía giúp giảm trọng lượng cơ thể và mỡ thừa tích tụ dưới da.

Hơn nữa, mật ong trở nên nổi tiếng nhờ khả năng kiểm soát nồng độ cholesterol ở những người thừa cân và mắc bệnh béo phì. Theo nghiên cứu đến từ Trung tâm nghiên cứu Montclair Summit, New Jersey, những người tham gia thử nghiệm đã giảm đáng kể nồng độ cholesterol xấu, cholesterol toàn phần và tăng mức cholesterol tốt sau khi sử dụng loại mật này một thời gian.

Từ trước tới nay nhiều người vẫn dùng mật ong thay đường mà không biết vì những nguyên nhân này - Ảnh 3.Nhiều người ưa thích thay thế đường bằng mật ong vì chúng không ảnh hưởng nhiều tới cân nặng.

Ngăn ngừa cảm giác thèm ăn

Mật ong từng được sử dụng như thuốc hỗ trợ kiểm soát những cơn thèm ăn. Một nghiên cứu trên động vật tại Trung tâm Y tế Pali Momi ở Hawaii cho thấy, sử dụng mật ong thay vì đường mía giúp giảm cân và hạn chế tiêu thụ thực phẩm tới 13,3%.

Một nghiên cứu nhỏ khác cho biết, chất ngọt tự nhiên này tác động tới các hormone kích thích vị giác như ghrelin và hormone đường ruột PYY (3-36) để ức chế cảm giác thèm ăn.

Hỗ trợ tiêu hóa

Sử dụng mật ong còn giúp tăng cường sức khỏe đường ruột của bạn. Là chất ngọt tự nhiên thúc đẩy tăng trưởng và hoạt động của vi khuẩn có lợi, loại thực phẩm này sẽ hỗ trợ gia tăng lượng vi khuẩn tốt trong hệ tiêu hóa. Theo Lea Ann Chen, thạc sĩ kiêm phó giáo sư y khoa tại trung tâm chăm sóc sức khỏe NYU Langone, các vi khuẩn bifidus trong mật ong không chỉ cải thiện hệ miễn dịch mà còn tăng cường sức khỏe đường ruột.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bệnh béo phì và sức khỏe hệ tiêu hóa có liên quan mật thiết với nhau. Nếu sở hữu hệ tiêu hóa tốt, các vi sinh vật trong đường ruột sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân.

Từ trước tới nay nhiều người vẫn dùng mật ong thay đường mà không biết vì những nguyên nhân này - Ảnh 4.Mật ong từng được sử dụng như thuốc hỗ trợ kiểm soát những cơn thèm ăn.

Hỗ trợ tập luyện

Nếu bạn đang có kế hoạch rèn luyện cơ thể để tăng cường sức chịu đựng và giữ dáng, hãy đưa mật ong vào chế độ ăn hàng ngày. Elizabeth Halprin, chuyên gia y khoa kiêm giám đốc tại trung tâm Joslin, Boston giải thích, đây là loại thực phẩm vừa chứa nhiều carb tự nhiên giúp duy trì glycogen trong cơ bắp, từ đó tạo năng lượng cần thiết trong quá trình vận động.

Thời điểm tiêu thụ mật ong để ngăn ngừa mệt mỏi là trước và sau quá trình tập luyện. Khi kết thúc các bài tập, mọi người nên bổ sung thêm protein và carb nhằm bù đắp năng lượng cho cơ thể và giảm đau nhức cơ.

Chống mất cân bằng oxy hóa và viêm nhiễm

Mật ong nguyên chất rất giàu các hợp chất chống oxy hóa như flavonoid. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã tiến hành so sánh hiệu quả của loại thực phẩm này với các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và corticosteroid. Tiêu thụ mật ong có thể tăng khả năng chống oxy hóa và mất cân bằng oxy hóa ở những người thừa cân.

Bệnh béo phì và rối loạn chuyển hóa có liên hệ mật thiết với tình trạng viêm mãn tính. Sở hữu đặc tính chống viêm, mật ong sẽ dễ dàng ngăn ngừa các tác nhân gây nhiễm trùng, góp phần hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Từ trước tới nay nhiều người vẫn dùng mật ong thay đường mà không biết vì những nguyên nhân này - Ảnh 5.Mật ong nguyên chất rất giàu các hợp chất chống oxy hóa như flavonoid.

Kết hợp mật ong với nước ấm và quế

Trước hết, nếu muốn tiêu thụ mật ong, bạn cần cắt giảm các chất tạo ngọt trong quá trình chế biến thức ăn. Giống mật ong, Abby Van Voorhees, chuyên gia y khoa kiêm hiệu trưởng Trường Y Eastern Virginia cho hay, quế không đem lại hiệu quả giảm cân trực tiếp nhưng chúng lại có khả năng ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa glucose và lipid. Bạn có thể kết hợp pha chế mật ong và quế với nước ấm để tạo thành một thức uống giúp giảm cân và kiểm soát trọng lượng cơ thể.

Thay thế các chất tạo ngọt bằng mật ong là việc làm rất hữu ích đối với những người mắc các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường. Tất nhiên, bạn cũng nên đề cập việc này với bác sĩ và thường xuyên sử dụng thuốc kiểm soát lượng đường huyết trong máu.

Kết hợp với chanh

Từ trước tới nay nhiều người vẫn dùng mật ong thay đường mà không biết vì những nguyên nhân này - Ảnh 6.Pha nước chanh kết hợp với mật ong có thể kích thích các cơ bắp hoạt động, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và thanh lọc độc tố.

Pha nước chanh kết hợp với mật ong có thể kích thích các cơ bắp hoạt động, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và thanh lọc độc tố. Tuy nhiên, mọi người nên tránh tiêu thụ thức uống này khi chưa ăn gì hoặc mắc các vấn đề về axit trong dạ dày.

Lưu ý: Chỉ sử dụng mật ong từ nguồn tin cậy

Không phải tất cả các loại mật ong đều nguyên chất và giàu chất dinh dưỡng. Tốt hơn hết bạn nên mua loại thực phẩm này ở những công ty có uy tín. Mật ong nguyên chất thường chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất vì chúng không phải trải qua quá trình làm nóng, tiệt trùng và chế biến. Ngoài ra, hãy kiểm tra hàm lượng chất dinh dưỡng trong mỗi chai mật ong khi mua.

Theo Hồng Quân - Helino/Curejoy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X