Hotline 24/7
08983-08983

Những thực phẩm tốt cho người thiếu máu

Thiếu máu là vấn đề khá phổ biến ở nhiều người. Làm thế nào để tạo và duy trì lượng máu đầy đủ trong cơ thể giúp hoạt động tốt hơn.

Thiếu máu là vấn đề khá phổ biến ở nhiều người. Làm thế nào để tạo và duy trì lượng máu đầy đủ trong cơ thể giúp hoạt động tốt hơn?

Thiếu máu là gì?

Hồng cầu là tế bào phổ biến nhất trong máu. Cơ thể sản xuất hàng triệu tế bào hồng cầu mỗi ngày. Nó được sản xuất trong tủy sống và lưu thông khắp cơ thể trong 120 ngày. Sau đó, chúng đi đến gan và tái chế các thành phần tế bào.

Các tế bào hồng cầu mang hemoglobin, một loại protein giàu chất sắt gắn với oxy trong phổi, đến các mô khắp cơ thể. Thiếu máu xảy ra khi bạn không có đủ hồng cầu hoặc khi các tế bào hồng cầu không hoạt động hiệu quả. Kết quả khi tiến hành xét nghiệm máu cho thấy giá trị huyết sắc tố dưới 13,5 gm/dl ở nam giới và dưới 12,0 gm/dl ở phụ nữ thì được xác định là tình trạng thiếu máu.

Ăn gì bổ máu?

Biểu hiện của thiếu máu


Khi bị thiếu máu, con người sẽ gặp các một hoặc nhiều biểu hiện như ở dưới đây.

- Mệt mỏi

- Khó thở

- Chóng mặt

- Nhịp tim nhanh hoặc không đều

- Ù tai

- Đau đầu

- Lạnh bàn tay hoặc bàn chân

- Da nhợt nhạt hoặc vàng

- Tức ngực

Các loại thiếu máu thường gặp

Thiếu máu thiếu sắt: Là loại thiếu máu phổ biến nhất. Nó xảy ra khi bạn không có đủ chất sắt trong cơ thể.

Thiếu máu do thiếu vitamin: Có thể do nồng độ vitamin B12 hoặc folate (axit folic) thấp, thường là do chế độ ăn uống kém. Thiếu máu có hại là tình trạng vitamin B12 không thể được hấp thu ở đường tiêu hóa.

Thiếu máu khi mang thai: Phụ nữ trong thời kỳ thai sản dễ bị thiếu máu.

Thiếu máu hồng cầu hình liềm: Là một bệnh thiếu máu tán huyết do di truyền, trong đó protein huyết sắc tố không bình thường, làm cho các tế bào hồng cầu bị cứng và làm tắc nghẽn lưu thông vì chúng không thể chảy qua các mạch máu nhỏ.

Thiếu máu do các bệnh khác: Một số bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo hồng cầu của cơ thể. Hóa trị được sử dụng để điều trị các bệnh ung thư khác nhau thường làm suy yếu khả năng tạo ra các tế bào hồng cầu mới của cơ thể và thiếu máu thường là kết quả của phương pháp điều trị này.

Những ai dễ bị thiếu máu?

Nhiều người có nguy cơ bị thiếu máu vì chế độ ăn uống kém, rối loạn đường ruột, bệnh mãn tính, nhiễm trùng và các điều kiện khác. Phụ nữ đang có kinh nguyệt hoặc mang thai và những người mắc bệnh mãn tính có nguy cơ mắc bệnh này cao nhất. Nguy cơ thiếu máu tăng lên khi mọi người già đi.

Ăn gì bổ máu, tốt cho máu?

Thực phẩm giàu vitamin C

Sắt không thể được hấp thụ hoàn toàn. Đó là lý do tại sao nó cần một phương tiện để giúp hấp thụ tốt. Do đó, đây là khi vitamin C phát huy tác dụng. Ăn nhiều cam, chanh, ớt chuông, cà chua, bưởi, quả mọng vì chúng rất giàu hàm lượng vitamin này.

Thực phẩm giàu sắt

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra nồng độ hemoglobin thấp. Chế độ ăn uống được đề xuất (RDA) cho sắt là: Đối với nam giới trưởng thành (19 đến 50 tuổi) là 8 miligam; trong khi đối với nữ giới trưởng thành (19 đến 50 tuổi), nó là 18 miligam.

Do đó, điều quan trọng là nạp các thực phẩm giàu chất sắt như rau lá xanh, gan, đậu phụ, rau bina, trứng, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và đậu, thịt, cá, trái cây khô.

Tiêu thụ axit folic

Axit Folic là một vitamin B tổng hợp cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Sự thiếu hụt axit folic có thể dẫn đến mức độ huyết sắc tố thấp. Tiêu thụ nhiều rau lá xanh, rau mầm, đậu khô, đậu phộng, chuối, bông cải xanh, gan thường xuyên hơn.

Lựu

Lựu là một nguồn phong phú của cả canxi và sắt cùng với protein, carbohydrate và chất xơ. Nó là một trong những thực phẩm tốt nhất để tăng huyết sắc tố nhờ giá trị dinh dưỡng đặc biệt của nó. Uống nước ép lựu hàng ngày để đảm bảo nồng độ hemoglobin của bạn.

Chà là

Trái cây sấy khô này sở hữu năng lượng và siêu bổ dưỡng. Chà là cung cấp nguồn sắt dồi dào làm tăng nồng độ hemoglobin trong máu.

Củ cải đường

Củ cải đường là một trong những cách tốt nhất để tăng nồng độ hemoglobin. Nó không chỉ có hàm lượng sắt cao mà còn có axit folic cùng với kali và chất xơ. Uống nước ép củ cải đường mỗi ngày để đảm bảo lượng máu tốt.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu phộng, đậu Hà Lan cũng có thể giúp tăng nồng độ hemoglobin đáng kể. Hàm lượng sắt và axit folic của chúng giúp tăng cường sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cung cấp khoảng 8 miligam sắt cùng với hàm lượng canxi, magiê và mangan dồi dào. Rắc chúng lên món salad hoặc sinh tố của bạn vừa thay đổi khẩu vị lại giúp tăng lượng máu.

Dưa hấu

Dưa hấu là một trong những loại trái cây tốt giúp tăng huyết sắc tố do hàm lượng sắt và vitamin C làm cho quá trình hấp thụ sắt tốt hơn và nhanh hơn.

Một số phương pháp khác giúp tốt cho máu

Mặc dù thực phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc bổ sung máu. Nhưng bên cạnh đó, những thay đổi lối sống có tác động không nhỏ giúp bạn cải thiện nhanh chóng tình trạng thiếu máu.

Bỏ thuốc lá: Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ đối với nhiều bệnh mãn tính như ung thư và tác động tiêu cực đến lưu thông máu.

Tăng hoạt động thể chất: Tập thể dục kích thích lưu lượng máu và giúp cải thiện sự giãn mạch. Thêm vào đó, tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giảm cân: Thừa cân hoặc béo phì ảnh hưởng tiêu cực đến lưu lượng máu và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Thay vì chỉ dự trữ các loại thực phẩm hãy thử chuyển sang chế độ ăn giàu thực phẩm lành mạnh như rau, chất béo lành mạnh và thực phẩm giàu chất xơ.

Uống đủ nước: Mất nước có thể làm hỏng các tế bào nội mô và thúc đẩy viêm trong cơ thể của bạn, hạn chế lưu lượng máu.

Giảm căng thẳng: Nghiên cứu chứng minh rằng mức độ căng thẳng có thể tác động đáng kể đến huyết áp. Kiểm soát căng thẳng của bạn thông qua yoga, thiền, làm vườn hoặc nghe nhạc, xem phim.
Theo Eva

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X